Tượng mặc vest, ngồi tư thế lạ: "Không phải bình thường đâu"

17/11/2016 - 11:58

PNO - Bức tượng có màu vàng đồng, nặng khoảng 50kg, nhìn kiểu dáng giống tượng Phật nhưng lại mặc vest, thắt cà vạt được phát hiện khi người dân đang đào vuông tôm.

Lời suy đoán của người dân

Sáng ngày 17/11, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa cho biết, gia đình mới phát hiện được pho tượng lạ khi đang đào vuông tôm hôm 8/11.

Theo lời kể của ông Thái, vào rạng sáng khi việc đào múc đất của gia đình đang được tiến hành thì bất ngờ chạm phải vật cản. Ông Thái xuống tận hiện trường kiểm tra thì thấy lộ ra một mảng màu vàng. Hàng chục người phải tham gia đào bới bằng tay để đưa bức tượng lên.

"Tôi đo được bức tượng cao 78cm, rộng 65cm, nặng khoảng 50kg, có màu vàng đồng nhưng có thể bên trong bằng gỗ. Đằng sau bức tượng có lỗ bằng khoảng 2 đốt ngón tay như được đậy nắp, nhưng chiếc nắp này đã bị mất" - ông Thái kể.

Tuong mac vest, ngoi tu the la:
Bức tượng được phát hiện tại vuông tôm nhà ông Thái (Ảnh NLĐ).

Ngay sau khi phát hiện ra bức tượng, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến tìm hiểu, tất cả đều nhận định đây là bức tượng cổ, có niên đại hàng trăm năm. Nhưng ông Thái cho rằng: "Bức tượng có hình dáng nhà Phật, ngồi tư thế thiền. Nếu là tượng cổ thì tại sao lại mặc vest, thắt cà vạt? Tượng của Việt Nam thì tai cũng không to như thế".

Ông Thái miêu tả: "Bề ngoài hình thức bức tượng đẹp lắm, dân kéo đến ai cũng ngưỡng mộ và nói: "Đôi mắt của ngài nhìn theo chúng tôi". Các cụ cao tuổi trong làng có nói bức tượng này không phải bình thường đâu vì địa phương cũng nằm trên phần đất có lịch sử lâu đời, có nền văn hóa cổ đại phát triển. Mọi người muốn giữ lại ở địa phương để thờ cúng, mỗi người có dịp đi về thắp cho "cụ" nén hương".

Bảo vệ 24/24h

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã phân công các đơn vị chức năng nghiên cứu niên đại bức tượng mà gia đình ông Thái phát hiện. Trong thời gian chờ đợi, bức tượng được đưa về nhà văn hóa thôn 2, xã Quảng Phú để bảo vệ, hàng ngày đóng cửa và có công an viên trong coi 24/24h.

Ông Thái cho biết: "Hơn một tuần qua, có rất nhiều người hiếu kỳ tìm đến chiêm bái, thắp hương trước bức tượng với vẻ thành kính. Có người còn để lại tiền lẻ. Chính quyền xã đang tiến hành vận động người dân hạn chế tình trạng này".

Ông Thái dự định để cơ quan chức năng tiến hành khảo nghiệm, nếu đây đúng là pho tượng cổ thì ông sẵn sàng bàn giao lại cho chính quyền phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày. Hay chùa nào có mất tượng mà muốn xin lại thì ông Thái cũng sẵn sàng trao trả.

"Còn không ai nhận bức tượng thì tôi chiều theo ý của người dân, sẽ đưa về đặt ở khu vực vuông tôm của gia đình để mỗi người có thể đến thăm quan và thắp hương" - ông Thái chia sẻ.

Cùng ngày, ông Hồ Tuấn Minh - Phó Giám đốc Bảo tàng Thanh Hóa cho biết, đã nhận được thông tin về bức tượng phát lộ tại gia đình ông Thái nhưng chưa được tiếp cận bức tượng để tìm hiểu. Dự định chiều ngày 17/11, ông Minh cùng đoàn chức năng sẽ xuống tận nơi để tìm hiểu.

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI