Tổng thống Trump muốn Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lập tức nghỉ việc

24/12/2018 - 08:12

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã đệ đơn từ chức, và dự kiến ra đi sau 2 tháng nữa, nhưng Tổng thống Donald Trump muốn ông Mattis rời nhiệm sở ngay trước năm mới 2019.

Tong thong Trump muon Bo truong Quoc phong Mattis lap tuc nghi viec
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ phải rời nhiệm sở trước ngày 1/1/2019 - Ảnh: AP

Theo đơn từ chức đệ trình vào tuần trước, Tướng Mattis sẽ rời khỏi Lầu Năm Góc vào ngày 28/2/2019 để đảm bảo quá trình chuyển giao lãnh đạo tại Bộ Quốc phòng đúng trình tự. Ông Mattis từ chức vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump về việc rút binh lính Mỹ khỏi Syria.

Trên trang Twitter cá nhân hôm 23/12 (giờ địa phương), Tổng thống Trump cho biết Bộ trưởng Mattis sẽ rời khỏi chức vụ trước ngày 1/1/2019, Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan là người thay thế ông Mattis lãnh đạo bộ này.

Trong bức thư đề ngày 20/12, Bộ trưởng Mattis cho biết ông từ chức vì không tán thành quyết định bất ngờ trước đó của Tổng thống Trump - rút quân đội Mỹ khỏi Syria và giảm một nửa số lượng binh sĩ ở Afghanistan. Ông Mattis cũng chỉ trích chính sách sai lầm của Tổng thống đối với các đồng minh truyền thống của Mỹ trên thế giới.

Tướng Mattis viết: "Bởi vì ngài (Tổng thống) có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn với ngài về những vấn đề này và những vấn đề khác, tôi tin rằng tôi có quyền rời khỏi chức vụ của mình”.

Ngay sau khi bức thư của ông Mattis được đăng tải, Tổng thống Trump lập tức có phản ứng trên trang Twitter của ông. Ông Trump viết: "Khi Tổng thống Obama thẳng tay sa thải James Mattis, tôi đã cho ông ta cơ hội thứ hai. Một số người nghĩ tôi không nên làm điều đó, nhưng rồi tôi đã làm vậy”.

James Mattis là tướng 4 sao trong lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, ông từng lãnh đạo Bộ chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ từ năm 2010 đến 2013. James Mattis rời vị trí khi cựu Tổng thống Barack Obama “không hài lòng” với lập trường của vị tướng này về vấn đề Iran.

Từ ngày 1/1/2019, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ thay thế Tướng Mattis lãnh đạo Lầu Năm Góc. Trước khi giữ chức vụ Thứ trưởng từ tháng 6/2017, ông Patrick Shanahan là giám đốc điều hành của hãng sản xuất máy bay và vũ khí Boeing. Dù không có kinh nghiệm điều hành chính phủ, nhưng ông Shanahan được Tổng thống Donald Trump ngợi khen là “một nhà lãnh đạo tài năng”.

Hòa Ninh (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI