Tìm thấy kiệt tác triệu đô trên… xe buýt

25/02/2018 - 12:40

PNO - Sau khi bất ngờ kiểm tra hành lý của khách trên xe buýt, cơ quan chức năng của Pháp phát hiện chiếc vali bên trong chứa bức hoạ 'The Chorus Singers' bị đánh cắp khỏi bảo tàng, cách đây gần 10 năm.

Bức hoạ The Chorus Singers (hay Les Choristes, tạm dịch Dàn đồng ca) được danh  hoạ Edgar Degas người Pháp thực hiện vào năm 1877. Với giới chuyên gia hội hoạ của Pháp, The Chorus Singers là một bức tranh đặc biệt trong cuộc đời của Edgar Degas vì vậy, nó được định giá 1 triệu đô ngay sau bị trộm khỏi bảo tàng Cantini vào tháng 12/2009. 

Vụ trộm tranh bí ẩn đến nỗi cơ quan điều tra không phát hiện được manh mối nào và nghi ngờ chính người làm trong bảo tàng đã thực hiện, tuy nhiên không có cơ sở. Sau nhiều năm, vụ điều tra rơi vào quên lãng thì bất ngờ, cơ quan chức năng phát hiện bức tranh sau hầm chứa hành lý của một xe buýt cách đây vài ngày.  

Tim thay kiet tac trieu do tren… xe buyt
Bức tranh được tìm thấy trên xe buýt. Hiện tại, cơ quan chức năng chưa xác định được ai là chủ nhân vụ đánh cắp và sự xuất hiện của The Chorus Singers trên xe buýt.

Ở Pháp, những chiếc xe buýt đường dài thường xuyên được cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất để ngăn chặn việc tàng trữ, vận chuyển ma tuý trái phép. Khi kiểm tra, chiếc xe buýt đang đậu gần Ferrières-en-Brie, khu vực cách thủ đô Paris 18 dặm về phía đông. Theo Bộ Văn hoá Pháp, không có hành khách nào trên xe nhận chiếc vali là của mình. Ngay khi tìm thấy, bức tranh được xác thực bởi đại diện viện bảo tàng Orsay.

Trả lời với New York Times, Bộ trưởng Văn hoá Françoise Nyssen đã gọi việc tìm thấy này là cuộc "khám phá lại hạnh phúc" của tác phẩm. Vì sự biến mất của The Chorus Singers “đại diện cho một sự mất mát nặng nề đối với di sản, nền nghệ thuật của Pháp".

Tim thay kiet tac trieu do tren… xe buyt
Danh hoạ Edgar Degas qua bức tự hoạ

Tác phẩm của Edgar Degas được biết đến như một kiểu mẫu trong hội hoạ, vì The Chorus Singers là tác phẩm đầu kết hợp giữa việc vẽ và điêu khắc. Do vậy, việc tìm thấy The Chorus Singers có ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt, Bộ Văn hoá Pháp vừa kỷ niệm 100 năm ngày mất của danh hoạ Edgar Degas bằng buổi triển lãm, giới thiệu về tình bạn giữa ông và nhà thơ người Pháp Paul Valéry tại bảo tàng Orsay.

Trong những năm gần đây, cơ quan chức năng của Pháp liên tục thu giữ nhiều tác phẩm/di vật nghệ thuật bị mất cắp trong thời gian qua. Năm 2016, thu giữ hơn 10.000 hiện vật, chủ yếu là đồng xu của các đối tượng khảo cổ học và các tác phẩm bằng đá cẩm thạch từ thế kỷ 14 và 16.

Trước đó, năm 2015, hải quan đã chặn một chiếc du thuyền tư nhân ở Địa Trung Hải đang vận chuyển bức tranh của danh hoạ Pablo Picasso đến Thuỵ Sĩ để bán. Đây là bức hoạ bị cấm không được rời khỏi Tây Ban Nha. Sau khi bị thu giữ, bức tranh đã được trả về Tây Ban Nha, quê hương của Picasso.

Minh Tú

(theo The Washingtonpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI