Pháp nắng nóng 45 độ C, Tây Ban Nha lo lắng vì cháy rừng

29/06/2019 - 06:00

PNO - Nhiệt độ ở Pháp đạt mức cao kỷ lục vào thứ Sáu 28/6, trong khi châu Âu tiếp tục chịu đựng một đợt nắng nóng khủng khiếp, nguyên nhân gây ra một trận cháy rừng ngoài tầm kiểm soát ở Tây Ban Nha.

Chính phủ nhiều quốc gia cảnh báo người dân cần có biện pháp phòng ngừa, khi đợt nắng nóng kéo dài một tuần gây ra tình trạng ô nhiễm và mối lo ngại về sự gia tăng các cuộc gọi khẩn cấp trên khắp châu Âu.

Nắng nóng kỷ lục tại Pháp

Các nhà khí tượng học Pháp cho biết nhiệt độ có thể vượt quá 45oC vào thứ Sáu, một mức cao chưa từng thấy ở vùng lục địa Pháp. Kỷ lục hiện tại được thiết lập vào tháng 8/2003 tại khu vực phía nam của thành phố Montpellier và Nimes, khi nhiệt kế đạt 44,1oC.

Nhà khí tượng học Christelle Robert nhận xét: “Việc nhiệt độ tăng kỷ lục vào thời điểm này rất đặc biệt”. Nhiệt độ trung bình tối đa ghi nhận hôm thứ Tư tại Pháp là 34,9oC đã trở thành mốc kỷ lục của tháng 6 suốt nhiều năm qua.

Phap nang nong 45 do C, Tay Ban Nha lo lang vi chay rung
Lực lượng cứu hộ Pháp giúp đỡ một người phụ nữ ngã bệnh vì nắng nóng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt có thể xuất hiện thường xuyên hơn do hậu quả của sự nóng lên toàn cầu. Ông nói: "Chúng tôi cần phải thay đổi cách hoạch định chính sách, cách làm việc, xây dựng, toàn bộ xã hội phải thích nghi và thay đổi thói quen".

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn hôm thứ Năm yêu cầu mọi người phải chuẩn bị cho đỉnh sóng nhiệt và bày tỏ sự khó chịu khi một số người dường như không nghe lời khuyên. Bà phàn nàn về việc cha mẹ để con cái trong xe và những người chạy bộ tập thể dục trong cái nóng giữa trưa.

Phap nang nong 45 do C, Tay Ban Nha lo lang vi chay rung
Bản đồ nhiệt ngày 27/6 cho thấy tâm điểm nắng nóng tại Tây Ban Nha.

Thảm họa cháy rừng

Một vụ cháy rừng ở Torre del Espanol, vùng đông bắc Catalonia của Tây Ban Nha đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát, nuốt chửng đất đai bất chấp nỗ lực của hàng trăm lính cứu hỏa. Dịch vụ đại lý lâm nghiệp của Catalonia cho biết đám cháy có thể bắt đầu từ đống phân ủ "quản lý không đúng cách" tại một trang trại gà, tự bốc cháy trong thời tiết cực nóng.

Khoảng 350 lính cứu hỏa được hỗ trợ bởi khoảng 230 binh sĩ và 15 máy bay hiện có mặt tại hiện trường vụ cháy hôm thứ Năm 27/6. Giám đốc dịch vụ cứu hỏa, ông Antonio Ramos nói: "Tình hình là rất nghiêm trọng. Chúng tôi chưa thấy một đám cháy lớn như thế này trong khu vực suốt 20 năm qua".

Với nhiệt độ ước tính ​đạt tới 42oC vào thứ Sáu, Tây Ban Nha đưa ra cảnh báo ở "mức đỏ" cho người dân.

Phap nang nong 45 do C, Tay Ban Nha lo lang vi chay rung
Lính cứu hỏa Tây Ban Nha ứng phó với cháy rừng.

Tại thành phố Milan của Ý, một người đàn ông vô gia cư 72 tuổi qua đời tại nhà ga xe lửa chính sau khi ngã bệnh do sốc nhiệt. Đồng thời, khi nhiều người Đức cố gắng hạ nhiệt giữa trời nắng nóng, ít nhất bốn người đã chết trong các vụ tai nạn liên quan đến nước ở các khu vực khác nhau của đất nước vào thứ Tư.

Một số khu vực của Đức đang gặp phải tình trạng thiếu nước; cư dân ở bang North Rhine-Westphalia được khuyến khích chỉ sử dụng nước uống cho các mục đích quan trọng hoặc phải đối mặt với mức phạt 1.000 euro (1.137 USD).

Tuy ngành giáo dục không đưa ra yêu cầu, một số trường học ở các vùng của Pháp phải đóng cửa vì lý do sức khỏe cho học sinh, trong khi một số khác khuyên phụ huynh nên giữ trẻ ở nhà.

Phap nang nong 45 do C, Tay Ban Nha lo lang vi chay rung
Du khách tại Milan giải nhiệt giữa trời nắng nóng.

Tại Paris, Lyon, Marseille và Strasbourg, chính quyền cấm những chiếc xe ô nhiễm lưu thông trên ​​đường. Cư dân của thành phố Grenoble, Pháp không thể sử dụng hai bể bơi của thành phố giữa lúc nhiệt độ đạt kỷ lục, vì hhân viên cứu hộ yêu cầu bể bơi ngừng hoạt động sau khi phụ nữ Hồi giáo mặc burkini đi bơi, bất chấp lệnh cấm của thành phố.

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI