Áp lực xã hội với phụ nữ không sinh con

02/09/2014 - 12:36

PNO - PN - Khi người hâm mộ háo hức với tin Brad và Angelina bí mật kết hôn, thì đồng thời cũng nghĩ đến vợ cũ của Brad là Jennifer Aniston và so sánh: Angelina có sáu con (ba con ruột), còn Jennifer vẫn đơn thân và không có một mụn con.

edf40wrjww2tblPage:Content

Jennifer (45 tuổi) từng trả lời phỏng vấn truyền hình gần đây: “Tôi cho ra đời nhiều thứ khác. Thật không công bằng khi áp đặt áp lực vô hình vào việc phụ nữ thì phải sinh con”.

Ap luc xa hoi voi phu nu khong sinh con

Jennifer Aniston (bìa phải) luôn bị so sánh với Angelina - Ảnh: Glamour

Nữ nghệ sĩ lừng danh người Anh, Elaine Paige cũng tuyên bố: “Tôi tiếc là đã không lập gia đình và sinh con, nhưng tôi tin rằng bạn không thể có tất cả trong cuộc đời”. Đồng quan điểm với Elaine Paige, cựu Thủ tướng Úc, Julia Gillard từng bày tỏ: “Tôi cảm thấy thoải mái với lựa chọn của mình. Việc không có con cho tôi cơ hội làm nhiều việc khác”.

Theo thống kê mới nhất tại Anh, 10 năm trước, chỉ có một trong chín phụ nữ ở độ tuổi 45 không muốn sinh con. Con số này hiện là một trong bốn phụ nữ. Với những phụ nữ có trình độ đại học, số người lựa chọn không có con lên đến 43% - một con số đáng kể có thể làm thay đổi lối sống xã hội. Trong số 192 nữ giám đốc cao cấp tại Anh, ít hơn một nửa trong số họ là những bà mẹ. Tại Mỹ, 47% phụ nữ trong độ tuổi 15 - 44 cũng không có con, tăng 35% kể từ năm 1976.

Có nhiều lý do khiến một phụ nữ chọn cuộc sống độc thân, thậm chí đã kết hôn nhưng không vội hoặc không muốn có con. Vấn đề là người ta thường có cái nhìn phiến diện với thực trạng này. Nhà văn nổi tiếng tại Mỹ Melanie Notkin (45 tuổi) viết trong cuốn sách bán rất chạy The Otherhood: “Thông thường, dư luận hay áp đặt suy nghĩ hễ phụ nữ không con tức là cô ấy chọn sự nghiệp và từ chối tình cảm gia đình”.

Công nghệ âm nhạc và điện ảnh cũng góp phần không nhỏ “bóp méo” hình ảnh phụ nữ đơn thân: những phụ nữ hiện đại thành công trong sự nghiệp nhưng đơn độc, mòn mỏi chờ người đàn ông trong mộng như nhân vật Carrie Bradshaw trong Sex and the City, hay hình ảnh phụ nữ già nua, cư xử khác thường với đàn chó, mèo trong nhà.

Ap luc xa hoi voi phu nu khong sinh con

Nhà báo Grell Yursik kết hôn 12 năm nhưng vẫn không sinh con - Ảnh: CNN

Bà Notkin nói thêm: “Hễ bạn độc thân và không có con, người ta lập tức cho rằng bạn vẫn còn sống chung với bố mẹ, bạn xấu xí, béo phì và tuyệt vọng. Toàn là những hình ảnh tiêu cực, nhưng phần lớn đều không đúng như thế”.

Một quan sát thú vị của các nhà xã hội học, rằng thị trường vẫn còn bỏ ngỏ cho nhóm khách hàng là phụ nữ đơn thân, trong khi họ chi tiêu cho bản thân nhiều hơn 35% so với phụ nữ có gia đình và con cái.

Nhà báo của CNN, Grell Yursik, đã kết hôn 12 năm và không con nói: “Phụ nữ không con có nhiều lý do, nó như viên kim cương đa chiều, và nhiều người trong số đó là những phụ nữ tài năng, xinh đẹp. Không thể xếp chúng tôi vào chung một hộp và dán nhãn theo thành kiến xã hội lâu nay”. Nữ phóng viên xinh đẹp cũng của CNN Kelly Wallace mong có một ngày phụ nữ không con sẽ không còn bị áp lực, hiểu nhầm hay tra vấn tại sao.

Ap luc xa hoi voi phu nu khong sinh con

Cựu Thủ tướng Úc Julia Gillard cho rằng, việc không có con cho bà cơ hội làm nhiều việc khác - Ảnh:  Finalcial Review

Bà Sheila Hoffman (64 tuổi - chuyên viên thiết kế mạng ở Seattle) nói, nhận thức xã hội đã chuyển biến đáng kể trong trong việc nhìn nhận phụ nữ không con kể từ những năm 1970. Bà Hoffman lập gia đình và chọn việc không có con vào thời điểm hầu như chưa có ai đồng quan điểm. Bà cho biết: “Từ đó đến nay, việc phụ nữ không sinh nở ngày càng trở nên bình thường. Nhiều hình mẫu phụ nữ chọn không có con nhưng vẫn sống hạnh phúc, thành công đã làm mọi người nhìn nhận họ khác trước”.

Trải nghiệm cá nhân của bà Sheila Hoffman quả thật có lý. Dù vẫn còn đó áp lực xã hội đòi hỏi nữ giới hãy thực hiện thiên chức làm mẹ, nhưng dư luận đã không còn phản ứng quá tiêu cực về lựa chọn không sinh nở của họ nữa.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Daily Mail, CNN, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI