Là bạn tốt sau ly hôn, được chứ?

05/08/2018 - 06:00

PNO - Vợ chồng không thể cùng nhau đi đến hết cuộc đời, đó là duyên số, nhưng cái nghĩa, cái tình và mối ràng buộc với con cái lại không thể chối bỏ.

Với suy nghĩ đó, nhiều cặp vợ chồng giữ sự cân bằng và sự tôn trọng nhau sau khi ly hôn. Thú vị hơn, có những cặp khi hết duyên trăm năm lại trở thành bạn thân, cùng nhau nuôi dạy con cái và chia sẻ nhiều vấn đề trong cuộc sống.

La ban tot sau ly hon, duoc chu?
Nghệ sĩ Linh Tâm - Cẩm Thu hỗ trợ cho con trai Linh Tý trong game show Sao nối ngôi

Giữ tình yêu thương cho con

“Em kẹt không về kịp, anh qua trường đón con rồi chở qua ngoại giùm em. Nếu rảnh anh cho con đi ăn gì đó rồi về, nếu không kịp, anh ghé mua KFC rồi nhờ ngoại cho con ăn. Tối về em qua đón con…”.

Cả đám bạn trên xe tròn mắt theo dõi cuộc đàm thoại của Lan My. Chỉ chờ My tắt máy, mọi người nhao nhao điều tra “anh” kia là anh nào vì vợ chồng My đã ly hôn cách đây hơn một năm. Sự ngạc nhiên càng tăng gấp bội khi My trả lời tỉnh rụi: “Anh ấy là ba bé Vy”.

Từ sau khi ly hôn, Lan My và chồng cũ vẫn thường xuyên “qua lại”. “Ly hôn là chuyện giữa hai người lớn nhưng không thể vì vậy mà thay đổi mối quan hệ giữa anh Tuấn và bé Vy. Tuấn vẫn là ba của Vy. Tuấn có quyền và có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc cho bé Vy. Ngược lại Vy cũng có quyền được hưởng tình thương yêu và sự chăm sóc của ba. Tôi không có lý do gì để ngăn cản điều đó” - Lan My lý giải.

Rất lâu sau khi vợ chồng NSƯT Minh Hạnh ly hôn, bạn bè vẫn nghĩ họ là một gia đình hạnh phúc. Ngày hai vợ chồng chia tay, cô con gái út mới 6 tuổi. Không ở cùng vợ con, nhưng anh Hữu Nghĩa - chồng NSƯT Minh Hạnh vẫn đảm trách nhiệm vụ dạy con học. Đều dặn mỗi chiều anh sang giúp con ôn bài, làm bài tập… Hôm nào chị đi diễn, anh sẽ ở lại với con cho tới khi chị về.

Thỉnh thoảng, các con muốn đi chơi có cả ba lẫn mẹ, con gọi điện cho ba, anh Nghĩa đều sẵn sàng. Và đương nhiên chị cũng chẳng có lý do gì để từ chối nhu cầu chính đáng của các con. Bạn bè vẫn gặp cả nhà NSƯT Minh Hạnh cùng nhau ăn uống, nói cười vui vẻ. 

Từ ngày con gái bước vào tuổi mới lớn, NSƯT Minh Hạnh và chồng cũ liên lạc với nhau thường xuyên hơn. Những câu chuyện quanh việc dạy con rồi định hướng nghề nghiệp cho con… giúp anh chị trở nên gắn bó, thân thiết. Khi được hỏi “liệu châu có về hợp phố?”, NSƯT Minh Hạnh dí dỏm: “Hợp phố thì không, nhưng làm bạn thì giờ tụi tui thân nhau trên mức bình thường”.

Cùng suy nghĩ vợ chồng phải chia tay nhau là do hết duyên hết nợ nên vợ chồng nghệ sĩ Linh Tâm - Cẩm Thu rất cởi mở sau khi ly hôn. Từng chia sẻ rất thèm được làm một live show để nhìn lại chặng đường dài theo nghề hát, nhưng nghệ sĩ Linh Tâm nói: “Chỉ có live show Linh Tâm khi Cẩm Thu sắp xếp để cùng tham gia. Live show Linh Tâm không thể thiếu Cẩm Thu được”.

Đều đã có gia đình riêng, nhưng nghệ sĩ Cẩm Thu vẫn giữ được mối quan hệ rất tốt với gia đình mới của chồng cũ. Chị có thể hồn nhiên vui đùa với những đứa con của chồng cũ và thân thiết với người vợ mới của Linh Tâm, bởi chị nghĩ: “Vợ chồng được cùng nhau đi một chặng đường đời khá dài đó là duyên phận. Những bất hòa trong đời sống hôn nhân là chuyện muôn thuở, có thể xảy ra ở mọi gia đình. Nhưng những bất hòa đó không thể xóa bỏ cái nghĩa, cái tình của hai người từng đầu ấp tay gối, từng có với nhau đến ba mặt con. Ly hôn là chuyện của người lớn. Những đứa con không có tội và phải được quyền hưởng trọn tình yêu thương của cả ba lẫn mẹ”.

Có một điều rất giống nhau ở “cựu vợ chồng” NSƯT Minh Hạnh và nghệ sĩ Linh Tâm - Cẩm Thu. Trong ngày cưới của con, họ lại về bên nhau, cùng chung tay lo hạnh phúc trăm năm cho con. Nhìn cách họ nói chuyện với nhau, nhìn nụ cười, ánh mắt của những ông bà sui “nguyên” là vợ chồng, sẽ thấy ly hôn không phải là ngõ cụt như quan niệm của nhiều người.

Làm bạn sau ly hôn, dễ hay khó?

Làm bạn với nhau sau ly hôn không dễ, nhưng cũng không quá khó nếu cả hai biết nghĩ đến những đứa con - mối ràng buộc còn lại giữa các cặp vợ chồng sau ly hôn. Đó là khẳng định của người trong cuộc. “Để làm bạn, khó nhất là phải vượt qua được cái tôi của mình. Khi đã bước qua được rào cản này thì mọi việc lại trở nên rất dễ dàng” - chị Minh Hạnh chia sẻ.

Lan My còn trẻ, lại làm việc trong môi trường năng động, nên chuyện ly hôn của vợ chồng cô không phải điều gì quá ghê gớm. Khi cảm thấy không thuận thảo, không đủ yêu thương để cùng nhau đi tiếp, vợ chồng My quyết định chia tay để mỗi người được tự do sống cuộc đời của mình. Không giận hờn, không oán thán gì nhau, nên sau khi ly hôn, họ dễ trở thành bạn hơn vì vẫn cùng nhau chăm sóc, lo lắng cho bé Vy. 

Nhưng với chị Minh Hạnh và Cẩm Thu, mỗi người lại có một lý do khác nhau khiến thời gian đầu họ không đối mặt với chồng, dù chẳng hề muốn chia cắt tình cha con. “Mỗi lần về nhà, ngó thấy ông gia sư ngồi trong nhà là tôi chỉ muốn quay ra” - NSƯT Minh Hạnh dí dỏm. Những lần đi chơi với các con có “kèm” ba của con, chị cũng chỉ làm thinh. Cho đến lần con trai nói với mẹ: “Con tôn trọng quyết định của ba má nhưng con mong muốn ba má dù không thể chung sống, vẫn luôn là những người bạn tốt của nhau”, Minh Hạnh chợt giật mình. Anh chị cũng đã cùng nhau đi qua những thăng trầm của cuộc sống, nghĩa tình chồng vợ trong những năm tháng đó biết kể sao cho vừa. 

La ban tot sau ly hon, duoc chu?
NSƯT Minh Hạnh và chồng cũ trong đám cưới con trai

“Trong cuộc sống, tìm được một người bạn thân không dễ. Sao mình cứ tìm ở đâu cho quá xa xôi, mà không làm bạn với người mình từng yêu thương, gắn bó và cả hai đều đã hiểu rất rõ tính nết, cá tính của nhau?”. Suy nghĩ đó dần dần giúp NSƯT Minh Hạnh gạt bỏ mọi suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực để chấp nhận đối thọai và “đối mặt” với chồng trong tâm thế hoàn toàn mới: hai người bạn có chung một mối bận tâm là các con.

So với hai trường hợp trên, có lẽ NSƯT Cẩm Thu trải qua những thời khắc nặng nề nhất sau quyết định chia tay. Chị từng kể mình có những ngày nằm một mình trong nhà suy nghĩ mông lung, bỏ cả ăn uống khi nghĩ tới hạnh phúc hơn hai mươi năm bỗng vụt khỏi tầm tay.

Tuy vậy, thực tế rành rành anh vẫn là ba của các con chị và anh là người cha nhất mực yêu thương con. Không đổ thừa cho số phận, nhưng chị nói đó là cách lý giải tốt nhất để chị giữ cho các con khoảng trời bình yên, để gạt bỏ mọi giận hờn, trách móc và vẫn xem anh là một người bạn lâu năm trong cuộc đời. 

Nhiều người nghĩ vì vợ (chồng) quá yêu thương một nửa kia của mình nên mới oán hận, mới dằn hắt và không chấp nhận sự hiện diện của nhau trong phần đời còn lại. Nhưng đã có những cặp vợ chồng tan đàn xẻ nghé biết nghĩ: nếu thực sự còn tình nghĩa nhưng đã cạn duyên, mình vẫn sẽ muốn người cũ của mình bước trên con đường được rải thật nhiều hoa. Bởi suy cho cùng, khi người xưa yên ấm, hạnh phúc họ mới có đủ tâm trí để yêu thương, chăm sóc cho những đứa con vốn đã chịu thiệt thòi khi cha mẹ ly hôn. 

“Sự hận thù, oán ghét lẫn nhau của cha mẹ sẽ chẳng mang lợi ích gì ngoài việc làm cho các con thấy cuộc đời u ám. Từ kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng, ly hôn là điều không ai muốn nhưng nó đã xảy ra và mỗi người không thể thay đổi. Thay vì bận lòng suy nghĩ ai đã gây ra lỗi, sao mình không nghĩ đơn giản vợ chồng là duyên là nợ và duyên nợ đó chỉ đến chặng đường này của cuộc hành trình. Nghĩ vậy sẽ thấy nhẹ nhàng, thanh thản hơn để đi tiếp hành trình của riêng mỗi người và không làm xáo trộn quá nhiều cuộc sống của các con. Tình thương của cha mẹ dành cho con cái là vĩnh cửu, hãy giữ gìn điều thiêng liêng đó cho con thay vì tìm mọi cách để chia rẽ, ngăn cấm. Điều đó chỉ làm khổ những đứa con và chính bản thân mình” - nghệ sĩ Cẩm Thu bộc bạch.

 Hoa Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI