Nam điều dưỡng 9X hiếp dâm nữ bệnh nhân U60, ai chịu trách nhiệm?

30/07/2018 - 06:26

PNO - Luật sư cho rằng nam điều dưỡng là người phải trực tiếp chịu trách nhiệm về hình sự, tuy nhiên xét về mặt dân sự thì phía bệnh viện cũng có phần liên quan.

Lãnh đạo Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đang làm thủ tục giám định mẫu tinh trùng để củng cố hồ sơ xử lý nam điều dưỡng Nguyễn Văn Dương (25 tuổi, quê Quảng Bình) về hành vi Hiếp dâm.

Nam điều dưỡng hiếp dâm nữ bệnh nhân U60

Theo trình báo của bà Lành (đã đổi tên, 57 tuổi, trú huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), sáng 24/7 bà đến Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Nha Trang để khám đại tràng. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định nội soi kiểm tra.

Trưa cùng ngày, sau khi nội soi, các bác sĩ ra khỏi phòng, giao bệnh nhân Lành cho điều dưỡng tên Hoàng Văn Dương vệ sinh cá nhân, chờ hồi tỉnh sau gây mê.

Lúc 12h50, bà Lành có cảm giác đang có người xâm hại mình, nhưng do chưa hết thuốc mê nên không thể phản ứng. Khi tỉnh lại, nữ bệnh nhân yêu cầu gặp giám đốc bệnh viện và điều dưỡng Dương để làm rõ.

Đến chiều cùng ngày, bà Lành đến cơ quan công an trình báo sự việc. Tại cơ quan công an, nam điều dưỡng Hoàng Văn Dương thừa nhận hành vi.

“Trong lúc vệ sinh cơ thể bệnh nhân Lành, tôi nảy sinh ý định quan hệ. Lợi dụng lúc chị ấy chưa tỉnh thuốc mê, tôi đã thực hiện hành vi”, Dương khai với công an.

Bệnh viện phải có trách nhiệm

Vấn đề pháp lý đặt ra trong tình huống này là ai sẽ chịu trách nhiệm, bồi thường cho nữ bệnh nhân U60. Nhiều ý kiến cho rằng, bệnh viện đã sai khi bố trí nam điều dưỡng chăm sóc bà Lành sau gây mê.

Chia sẻ quan điểm về vụ việc trên, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, nếu xét về mặt hình sự thì nam điều dưỡng là người phải chịu trách nhiệm và có thể bị xử lý theo khoản 1 Điều 141 Bộ Luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt từ 2-7 năm tù.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt dân sự thì: “Bệnh viện phải có trách nhiệm vì đã để xảy ra sự việc trên. Theo Điều 597, Bộ Luật Dân sự 2015, pháp nhân trong vụ việc, cụ thể là Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Nha Trang, phải bồi thường thiệt hại về mặt dân sự cho người bị hiếp dâm”.

Theo đó, theo luật sư Học, phía bệnh viện phải thăm hỏi, động viên bệnh nhân và thể hiện trách nhiệm về mặt dân sự của mình. Được biết, sau vụ việc, bệnh viện đa khoa Tâm Trí Nha Trang đã tạm đình chỉ công tác điều dưỡng Nguyễn Văn Dương.

Điều 141 Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định tội "Hiếp dâm"

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI