Dương Tự Trọng nhiều lần khóc trước vành móng ngựa

22/05/2014 - 19:01

PNO - PNO - Trong phiên xử phúc thẩm cựu đại tá công an Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng) cùng 5 đồng phạm “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” ngày 22/5, nước mắt đã lăn dài trên má người đàn ông...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giọt nước mắt trong hoàn cảnh này phải nói là khó xử cho HĐXX: “Xin cho tôi vài phút để mặc niệm người cha của em tôi mới qua đời”. Mất vài phút nghẹn ngào, Dương Tự Trọng được HĐXX cho phép ngồi xuống ghế.

Ngày 22/5, Tòa án tối cao mở phiên phúc thẩm vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng (cựu Chủ tịch Vinalines) bỏ trốn. Trước thời điểm bị khởi tố, có 6 bị cáo kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt mà bản án sơ thẩm đã tuyên. Duy nhất chỉ có bị cáo Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng cảnh sát môi trường, Công an Hải Phòng) bị phạt 5 năm tù giam là không kháng cáo.

Duong Tu Trong nhieu lan khoc truoc vanh mong ngua

Bị truy tố đóng vai trò cầm đầu trong vụ án, Dương Tự Trọng không nhận tội, cũng chẳng chối tội suốt quá trình xét xử sơ thẩm. Cho đến khi bị tòa tuyên mức án 18 năm tù giam, ông mới viết đơn kháng cáo, xin nhận tội, đồng thời xin giảm nhẹ một phần hình phạt vì có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng…Nhưng trong thời gian chờ đợi tòa xem xét phúc thẩm, Trọng nhận được hai tin dữ. Tin thứ nhất là anh trai bị tuyên y án tử hình, tin thứ hai là người cha của Vũ Tiến Sơn vừa qua đời.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng, nguyên) 18 năm tù giam; Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hải Phòng) 13 năm tù giam; Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hải Phòng) 5 năm tù giam; Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng) 7 năm tù giam; Trần Văn Dũng (tức Dũng "Bắc Kạn") 8 năm tù giam; Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ PC45 Công an Hải Phòng) 6 năm tù giam; Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng - Hải Phòng) 5 năm tù giam.

Về quan hệ công tác, Sơn là đồng nghiệp, thuộc cấp của Trọng, nhưng xét về quan hệ tình cảm, Sơn và Trọng coi nhau như ruột thịt. Cả hai từng là nỗi khiếp đảm của “giang hồ đất Cảng”. Bản thân Trọng từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều huân, huy chương trong sự nghiệp đấu tranh chống tội phạm…

Trước tòa hôm nay, bị cáo Dương Chí Dũng đóng vai trò nhân chứng. Ngay khi vừa bước xuống xe thùng, Dũng vẫy chào vợ, con và những người thân đang đứng phía ngoài hàng rào tòa án. Ông dặn các con: “Nhớ giữ gìn sức khỏe nhé các con, cuộc sống vô thường lắm”. Lũ trẻ đồng thanh đáp “vâng ạ” rồi nhìn bóng cha mình chới với bước theo những cán bộ cảnh sát bảo vệ tòa. Ông Dũng thường xuyên bị hai người sắc phục to khỏe kè kè bên cạnh. Nhưng ông ta vẫn luôn tươi cười với tất cả mọi người. Tại tòa, anh em họ Dương được dành mấy phút hiếm hoi trò chuyện, trong khi HĐXX chuẩn bị bước vào phòng xử án. Không hiểu vô tình hay cố ý, nhưng điều đó giống như một đặc ân với họ. Sau phiên tòa này, anh em họ rất có thể chẳng bao giờ còn nhìn thấy nhau được nữa…

Được hỏi về hành trình chạy trốn của mình, Dương Chí Dũng nói mạch lạc và nhớ kỹ mốc thời gian cụ thể: “Ngày 17/5, khoảng 7-8g tối, tôi được anh Ngọ thông báo. Khi đó có rất nhiều điện thoại thì có điện thoại chú Dương Tự Trọng. Trọng có hỏi tôi “vì sao phải trốn”, tôi đáp : “Anh Ngọ (nguyên Thứ trưởng Bộ Công An - người phụ trách điều tra vụ tham ô của Dũng - PV) nói như thế”. Rồi Trọng hướng dẫn tôi đến nhà cô Nhung (bạn gái của Trọng)…. Thực ra vì anh Ngọ đã nói như thế thì tôi cũng nghĩ là mức độ thôi. Anh ấy nói tránh đi một thời gian nên tôi nghĩ là sẽ quay về. Việc trốn đi nước ngoài là rất sai lầm làm phức tạp đối với anh em, bạn bè, trong gia đình. Tôi rất ân hận”.

Lời khai này đã từng làm chấn động dư luận trong quá trình xét xử sơ thẩm vụ án này. “Một ông anh” không còn nằm trong vòng bí mật nữa.

Ngay tại phiên tòa sơ thẩm của vụ án này, vị đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị HĐXX ra quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật công tác theo quy định tại Điều 286 BLHS và đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ số tiền Dương Chí Dũng khai đã đưa cho những cá nhân trên, nếu đủ căn cứ thì xử lý theo pháp luật. HĐXX sau đó đã quyết định khởi tố vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” quy định tại điều 263 BLHS. Nhưng vụ án vừa được khởi tố không lâu thì Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ qua đời vì bệnh ung thư.

Còn Dương Tự Trọng, khi được hỏi đã xin lỗi HĐXX vì không kìm lòng được nên đã khóc: “Tôi coi bố của anh Sơn như bố tôi, cụ mất đi, tôi rất đau lòng”. Khác hẳn với phiên sơ thẩm, Trọng tự nhận hết tội về mình, là người chỉ đạo anh em tham gia vụ án này. “Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm làm thủ trưởng cơ quan điều tra, tôi nhận thấy cáo trạng truy tố tôi và các anh em là chủ quan, duy ý chí. Anh em chúng tôi tham gia vụ này xuất phát từ sự chân tình với nhau, trừ Dũng “Bắc Kạn”. Tất cả anh em từ Sơn trở xuống chỉ là người thực hành, người chỉ đạo là tôi”.

Cuối giờ chiều 22/5, đại diện VKS đã đưa ra những ý kiến lập luận và đề nghị HĐXX giảm án cho Dương Tự Trọng cùng 5 bị cáo còn lại.
Được nói lời sau cùng, Dương Tự Trọng lại một lần nữa bật khóc. "Tôi có nhiều đêm thức nghĩ về mẹ. Kính xin Chủ tịch nước cho anh Dũng và anh Phúc được sống" - Dương Tự Trọng nói. Và khóc nức nở.

Tòa dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 23/5.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI