Ở chung cư cao cấp nhưng… không biết đậu ô tô ở đâu

27/04/2019 - 04:30

PNO - Nhiều người đang sống ở chung cư, kể cả chung cư cao cấp, phải mang ô tô đi gửi bên ngoài, do không có chỗ để xe. Oái oăm thay, tình trạng này đang ngày càng phổ biến.

Tranh giành, bốc thăm chỗ đậu xe

Vừa qua, cư dân chung cư The EverRich Infinity (290 An Dương Vương, P.4, Q.5, TP.HCM) - do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư - vô cùng bức xúc vì mang tiếng ở chung cư cao cấp 5 sao nhưng phải tranh nhau chỗ đậu ô tô. Hiện chung cư có khoảng 430 căn hộ nhưng chỉ có khoảng 200 chỗ đậu ô tô. Phần lớn các chủ căn hộ ở đây đều có ô tô nên mọi người đành phải giải quyết bằng cách bốc thăm xem ai được để xe trong chung cư, ai phải mang xe ra ngoài. 

Thế nhưng, người để xe bên ngoài chung cư phải trả giá thuê chỗ cao; cứ vài tháng, chủ bãi lại tăng giá, phải mang ô tô chạy lòng vòng tìm chỗ mới. Người ở trong chung cư cũng không sung sướng hơn, do bãi giữ ô tô ở đây bị chủ đầu tư giành làm của riêng, cũng cho thuê giá 2,2 triệu đồng/chỗ/tháng. Thỉnh thoảng, chủ đầu tư lại bất ngờ tuyên bố không cho thuê nữa mà chuyển sang bán với giá lên đến 500 triệu đồng/chỗ có diện tích từ 10,8-12,5m2 khiến cả chung cư “lên đồng”. 

O chung cu cao cap nhung… khong biet dau o to o dau
Cư dân chung cư The EverRich Infinity phản đối chủ đầu tư bán chỗ đậu xe ô tô

Nhiều cư dân ở chung cư Him Lam Chợ Lớn (P.11, Q.6, TP.HCM) do Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam làm chủ đầu tư cũng mệt mỏi không kém do phải tranh nhau chỗ đậu ô tô. Chung cư này có khoảng 1.500 hộ dân nhưng chỉ có khoảng 320 chỗ đậu xe; mọi người phải bốc thăm xem ai được để xe trong chung cư. Người nào không may mắn, phải tự tìm chỗ thuê bên ngoài, đồng thời phải đăng ký và ngóng xem có ai bán nhà, trả lại chỗ để xe thì tiếp nhận. Nhiều người chờ quá lâu, mang xe để đại trong khuôn viên chung cư, liền bị cảnh sát phòng cháy chữa cháy xử phạt do làm mất an toàn phòng cháy chung cư. 

O chung cu cao cap nhung… khong biet dau o to o dau
Cư dân căng băng-rôn phản đối việc chung cư Him Lam Chợ Lớn không có chỗ đậu xe

Không chỉ ở TP.HCM, các cư dân ở khu chung cư Golden Westlake (P.Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) vừa qua cũng tranh chấp nảy lửa với chủ đầu tư về chỗ đậu ô tô. Chủ đầu tư đã đưa ra hai hình thức tính tiền: cư dân gửi ngắn hạn với giá 1 triệu đồng/tháng hoặc dài hạn với giá 800 triệu đồng/38 năm. Nếu gửi ngắn hạn, cư dân phải để xe ở tầng hầm B2, phải đi xa hơn; nếu gửi dài hạn thì được đậu xe ở tầng hầm B1, đi gần hơn. 

Nhưng dù sao, chung cư này còn có hai tầng hầm để đậu xe. Tại khu Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội, 12 tòa nhà cao khoảng từ 33-35 tầng với tổng cộng khoảng 10.000 căn hộ nhưng mỗi tòa nhà chỉ có một tầng hầm để xe. Hậu quả, tầng hầm phục vụ cho xe máy nhiều lúc không đủ nên người sở hữu ô tô đành phải tự tìm chỗ đậu bên ngoài. 

Quy chuẩn lạc hậu, tùy tâm chủ đầu tư

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Bích Ngọc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam - cho biết: “Chung cư Him Lam Chợ Lớn được xây dựng theo đúng quy chuẩn thiết kế với hai tầng hầm giữ xe. Quy chuẩn quy định sao, chúng tôi làm vậy. Thậm chí, bãi giữ xe của chung cư này còn lớn hơn rất nhiều so với các chung cư khác”. Tương tự, chủ đầu tư các chung cư khác cũng khẳng định mình đã xây dựng đúng quy chuẩn được duyệt. 

Ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam - cho biết, theo tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam, cứ 100m2 căn hộ thì có 20m2 để đậu xe máy và ô tô. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này quá lạc hậu, vì số người có ô tô ngày càng đông. Tôi cho rằng, Bộ Xây dựng đã chậm bổ sung, sửa đổi quy chuẩn” - ông Đực nói.

Về việc nhiều chủ đầu tư rao bán chỗ đậu xe, theo ông Đực, quy định hiện hành không rõ ràng đã giúp chủ đầu tư lợi dụng chèn ép cư dân. Đáng lẽ phần diện tích đậu ô tô nằm trong quy chuẩn  phải là sở hữu chung, giao cư dân quản lý chứ không được bán. Nếu chủ đầu tư xây vượt quy chuẩn thì họ mới được giữ lại phần diện tích vượt đó để bán. 

Theo kỹ sư Nguyễn Quang Danh - Giám đốc Công ty Thiết kế xây dựng HKT - khi mua nhà, ngoài giá cả, tiện ích, khách hàng nên lưu ý cả chỗ gửi xe. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm sửa đổi quy chuẩn xây dựng theo hướng nâng tỷ lệ diện tích chỗ gửi xe trong các chung cư. 

Lợi dụng thiếu chỗ đậu xe, ban quản trị chung cư lộng quyền?

Nhiều cư dân ở chung cư CitiHome (P.Cát Lát, Q.2, TP.HCM) - do Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Phú làm chủ đầu tư - phản ánh, vừa qua, ban quản trị chung cư này tự ý yêu cầu cư dân đóng 8,5 triệu đồng/chỗ đậu ô tô. Ban quản trị cho rằng tiền này để lắp mái che, người nào không đóng thì không được đậu. Do thiếu chỗ đậu xe nên những người vào ở sau đã đóng tiền để giành chỗ với người ở trước. 

Chị T. - cư dân ở đây - phản ánh: “Chỗ đậu xe là phần diện tích chung của cư dân, nên mọi người phải tuân thủ nguyên tắc ai đến trước sử dụng trước, còn lại phải vào danh sách chờ. Hiện danh sách chờ còn rất nhiều. Ban quản trị làm vậy chẳng khác nào lợi dụng việc khan hiếm chỗ đậu ô tô để trục lợi”. 

Theo đại diện chủ đầu tư, trong bản vẽ dự án được duyệt, không có hạng mục làm mái cho chỗ đậu ô tô; phần diện tích này là sở hữu chung của cư dân, nên phải do cư dân quyết định.

Bích Trần

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI