Ăn tiết canh, một bệnh nhân bị sán gây phù não, liệt nửa người

03/07/2019 - 19:48

PNO - Kết quả chụp CT cho thấy, não anh S. có 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh gây phù não.

Tối 3/7, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết vừa mổ cấp cứu lấy trọn ổ nang sán khỏi não cho bệnh nhân Lô Văn S. (38 tuổi, ở Quỳ Hợp) do ăn tiết canh.

Khai thác bệnh sử, được biết một tháng nay, anh S. xuất hiện những cơn đau đầu từ nhẹ đến nặng rồi đau liên tục, uống thuốc giảm đau không hiệu quả. Cách đây 1 tuần, bệnh nhân đau đầu nhiều hơn, buồn nôn, sốt, tê yếu liệt nửa người, tri giác chậm nên được người nhà đưa vào viện cấp cứu.

An tiet canh, mot benh nhan bi san gay phu nao, liet nua nguoi
 

Kết quả chụp CT não cho thấy có 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh của bệnh nhân gây phù não.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa để lấy trọn vẹn ổ nang sán khỏi não. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Anh S. tiếp tục được điều trị thuốc đặc trị sán.

Các bác sĩ cảnh báo, khi ăn tiết canh dễ bị kén sán não. Đây là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh thường gặp ở người dân nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, vùng có tập quán nuôi heo thả rông hoặc ăn thịt heo chưa nấu chín.

Để phòng bệnh, người dân không nên ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, cần đến bệnh viện để kiểm tra, xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Bình An - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI