Tổng thống Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey

10/05/2017 - 05:33

PNO - Tổng thống Donald Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey vì bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/5 đã sa thải Giám đốc FBI James Comey, sau khi cả Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đề nghị cách chức nhân vật này.

Tong thong Trump sa thai Giam doc FBI James Comey
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI, James Comey. Ảnh: CNN

"FBI là một trong các cơ quan được yêu quý và kính trọng nhất của đất nước chúng ta, hôm nay nó sẽ đánh dấu một sự bắt đầu mới cho tinh hoa của lực lượng thực thi pháp luật này”, thông cáo của Tổng thống nêu rõ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố ngắn gọn lúc 6 giờ tối ngày 9/5 (giờ địa phương) rằng: ông Comey “mới được thông báo cách đây không lâu”, và lệnh sa thải có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đó, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI, James Comey "đã chấp nhận đề nghị” của lãnh đạo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về việc cách chức ông.

Nhà Trắng nói rằng việc tìm kiếm tân giám đốc FBI sẽ được tiến hành khẩn trương. 

Ông Comey được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm Giám đốc FBI năm 2013.

Khi làm như vậy, ông Obama đã đề bạt một quan chức Cộng hòa lão luyện vào vị trí lãnh đạo một cơ quan điều tra và giám sát hàng đầu ở Mỹ, một trong những chức vụ quyền lực nhất trên thế giới.

Ông Comey cũng là người từng chỉ trích Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Can dự về chính trị

Người tiền nhiệm của ông Comey là cựu giám đốc FBI Edgar Hoover đã có công đưa FBI vào kỷ nguyên hiện đại. Dưới sự lãnh đạo của Hoover, việc thực thi pháp luật đã tránh được những ảnh hưởng chính trị.

Tuy nhiên, đến thời của Comey, việc điều tra của FBI đã gây nên những tác động rất lớn về mặt chính trị.

Tháng 7/2016, Comey công khai khuyến cáo Bộ Tư pháp không theo đuổi bất kỳ cáo buộc nào chống lại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, hoặc cựu nhân viên của bà liên quan đến việc sử dụng email khi đang làm Ngoại trưởng Mỹ.

Sau phát biểu của ông Comey, Donald Trump – khi đó còn là ứng cử viên Tổng thống - đã đã đòi điều tra vấn đề này, và nhạo báng quyết định “chính trị” của Comey.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước khi bỏ phiếu, ông Comey lại can thiệp vào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, khi gửi thư thông báo với Quốc hội rằng FBI mở lại cuộc điều tra bà Clinton.

Mấy ngày sau, cũng lại bằng một lá thư khác, ông thông báo FBI không phát hiện điều gì và bà Clinton vô can.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và ứng viên Tổng thống Hillary Clinton đã đổ lỗi nguyên nhân khiến bà Clinton thất cử là do ông Comey can thiệp chính trị.

Việt Hưng (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI