Nhiều sau phạm trong xây dựng tượng đài N’Trang Lơng với kinh phí 146 tỷ đồng

02/12/2017 - 09:05

PNO - Liên quan đến những sai phạm trong quá trình tư vấn, thi công tượng đài N’Trang Lơng, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt nhiều đơn vị với tổng số tiền 455 triệu đồng.

Ngày 2/12, ông Phan Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết, đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt tổng cộng 455 triệu đồng đối với chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, thi công “Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên 1912-1936”.

Nhièu sau phạm trong xay dụng tuọng dài N’Trang Long vói kinh phí 146 tỷ dòng
Phần móng xây dựng sai với thiết kế.

Trong đó, chủ đầu tư là Sở Văn hóa thể thao và du lịch Đắk Nông (VHTT&DL) mắc 4 sai phạm gồm: nghiệm thu sai khối lượng thực tế; không có biên bản kiểm tra biện pháp thi công; không đăng tải kế hoạch chọn nhà thầu theo quy định; để nhà thầu thi công sai thiết kế được duyệt. Từ những sai phạm trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh xử phạt chủ đầu tư 115 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công ty CP khách sạn du lịch Trường Giang (nhà thầu thi công) bị xử phạt 120 triệu đồng; Liên doanh công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế, xây dựng Tín Cường Phát và công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng L.T.T (đơn vị tư vấn quản lý dự án) tổng số tiền 110 triệu đồng; xử phạt đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng là công ty CP đầu tư xây dựng Trần Phú số tiền 80 triệu đồng; công ty TNHH và xây dựng An Lộc (đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu thi công) bị phạt 30 triệu đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo giám đốc Sở VHTT&DL làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật phù hợp. Đồng thời, người đứng đầu Sở phải có trách nhiệm chỉ đạo thu hồi giá trị đã thanh toán cho nhà thầu thi công với số tiền trên 458 triệu đồng, do thi công sai hồ sơ thiết kế được duyệt.

Nhièu sau phạm trong xay dụng tuọng dài N’Trang Long vói kinh phí 146 tỷ dòng
Nhiều hạng mục của công trình vẫn đang bị bỏ hoang.

Theo bà Vũ Thị Ái Duyên - Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Đắk Nông, đơn vị đã nhận được văn bản của UBND tỉnh và sẽ họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trong quá trình thi công tượng đài. Sở sẽ báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 5/12.

Tượng tượng đài N’Trang Lơng được khởi công xây dựng tại đồi Đắk Nur (phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa) từ tháng 5/2015 trên tích 5,9 ha. Tổng kinh phí xây dựng 146 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Do kinh phí eo hẹp nên UBND tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh chung tay đóng góp. Đến nay, tỉnh đã vận động được khoảng 20 tỷ đồng, quá ít so với tổng kinh phí nên đang tiếp tục vận động.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI