Chỉ đạo làm rõ tin GĐ Sở Y tế Long An trả lại "quà" 400 triệu

03/09/2015 - 15:00

PNO - Tỉnh Long An đang chỉ đạo các ngành liên quan xác minh làm rõ thông tin Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, trả lại 400 triệu đồng tiền hỗ trợ.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, sau khi trúng thầu dự án san lấp BV Đa khoa khu vực Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường), tối 21-12-2014, ông Q., đại diện cho đơn vị trúng thầu, đã đến nhà riêng của ông tại TP Tân An.

Tại đây, ông Q. có đưa cho ông Liêm 400 triệu đồng, nói là tiền… hỗ trợ cho Sở Y tế. Sáng hôm sau (ngày 22-12-2014), ông Liêm đem số tiền nói trên đến nộp cho văn phòng Sở. Việc này đã được bộ phận tài chính ghi nhận có lập thành phiếu thu.

Chi dao lam ro tin GD So Y te Long An tra lai
Sở Y tế tỉnh Long An. Ảnh: Hoàng Nam - Pháp luật TP.HCM

Cụ thể, trong phiếu thu này có chữ ký xác nhận của thủ quỹ, người lập biên bản và ông Liêm với số tiền 400 triệu đồng. Ở phần lý do nộp tiền có ghi rõ: “Nhận tiền hỗ trợ của ông ĐHQ”. Theo ông Liêm, số tiền 400 triệu đồng nói trên vẫn đang được lưu ở Sở Y tế và dự kiến được dùng làm kinh phí hoạt động cho Sở.

Tờ Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Lê Thanh Liêm, trong đó ông Liêm khẳng định việc ông trả 400 triệu đồng tiền doanh nghiệp hỗ trợ là đúng theo Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

“Lúc đó ông Q. đến nhà, trực tiếp đưa cho tôi 400 triệu đồng. Ông Q. nói đó là tiền hỗ trợ Sở Y tế chứ không phải cho cá nhân tôi” - ông Liêm nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Liêm cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên ông trả lại tiền hỗ trợ của doanh nghiệp, trước đây đã có nhiều doanh nghiệp có ý muốn hỗ trợ cho Sở, thậm chí là tiền tỉ nhưng ông không nhận.

Về việc lúc đó sao không trả lại 400 triệu đồng, ông Liêm cho hay:  "Lúc đó, tôi có nói ông Q. mang về đi nhưng ông Q. đã để tiền lại và bỏ về".

Trả lời câu hỏi, nói đây là tiền hỗ trợ cho cơ quan nhưng vì sao một số người trong ban giám đốc Sở lại không hay, ông Liêm nói:

"Tại cuộc họp giao ban xảy ra sau khi tôi nhận tiền, trong ban giám đốc có ý kiến hỏi số tiền nói trên ở đâu, của ai đưa. Tôi không trả lời.

Bởi vì trước đó, tôi đã báo cho chánh Thanh tra Sở, trưởng phòng Tài chính kế toán và thủ quỹ của Sở. Do vậy, nếu họ muốn biết thêm thì họ có thể đi hỏi các bộ phận trên. Tôi không có nghĩa vụ phải báo cáo cho họ biết".

Ông Liêm cũng khẳng định, sau khi nộp lại tiền, ngoài việc báo cáo với ba bộ phận nói trên thì vào khoảng tháng 1-2015, ông đã nhiều lần đăng ký gặp Bí thư Tỉnh ủy. Tuy nhiên, sau nhiều lần đăng ký, ông vẫn không gặp được nên chưa thể báo cáo.

Về việc vì sao không gửi văn bản để báo cáo khi chưa gặp được Bí thư Tỉnh ủy, ông Liêm cho biết: "Vụ này nhạy cảm nên chỉ có thể gặp trực tiếp mới nói được".

Trong một diễn biến khác, trả lời báo chí, qua điện thoại, ông Q. người được cho là trao tiền “hỗ trợ” 400 triệu đồng như ông Liêm khẳng định đã phủ nhận thông tin này.

Ông Q khẳng định ông không đưa tiền cho ông Liêm. "Mình không có thì thôi chứ có gì đâu", ông Q nói.

Được biết, việc “hỗ trợ” xảy ra từ cuối năm 2014. Chỉ đến khi thông tin này được ông Liêm thông báo bằng miệng tại một cuộc họp giao ban của Sở Y tế gần đây rồi qua dư luận thì lãnh đạo tỉnh Long An mới biết.

Theo thông tin mới nhận, ông Nguyễn Nam Việt, Bí thư Tỉnh ủy Long An, bà Trần Thị Nhanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đều cho biết tỉnh này đang chỉ đạo các ngành liên quan xác minh làm rõ thông tin ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, trả lại 400 triệu đồng tiền hỗ trợ của một doanh nghiệp. 

Ngoài ra, UBND tỉnh đã lập đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra việc san lấp mặt bằng của dự án bệnh viện nơi ông Q. làm nhà thầu. Bước đầu, đoàn thanh tra đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm.

Kết hợp với thông tin doanh nghiệp trúng thầu dự án này “hỗ trợ” số tiền khá lớn nên đoàn thanh tra đã đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh xử lý.

Phải báo cáo bằng văn bản trong vòng 5 ngày

Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ nghiêm cấm cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức… nhận quà từ cơ quan, cá nhân có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà không đúng quy định thì phải báo thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được quà tặng.

Như Bình (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI