Tách xã nhưng... "quên" xây trường học

08/09/2014 - 11:58

PNO - PNO - Đã 5 năm kể từ khi chia tách, thành lập xã mới, nhưng hơn 230 học sinh THCS ở 2 xã Sơn Liên và Sơn Màu, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi vẫn phải chịu cảnh trường nhờ, lớp mượn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ông Nguyễn Thành Tâm, chuyên viên phụ trách THCS - Phòng Giáo dục huyện Sơn Tây, thì xã Sơn Liên được chia tách ra từ xã Sơn Mùa và xã Sơn Màu được tách ra từ xã Sơn Tân vào năm 2009. Sau khi chia tách, phòng GD đã kiến nghị và hoàn tất đề án xin kinh phí để xây dựng trường.

Tach xa nhung...

Trường Tiểu học Sơn Liên, nơi hàng trăm học sinh THCS của xã này phải học nhờ nhiều năm qua

Nhưng suốt gần 5 năm qua, cấp thẩm quyền của huyện Sơn Tây và tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa bố trí vốn để xây. Theo đó, 230 học sinh bậc THCS, gồm Sơn Liên 120 em và Sơn Màu 110 em; cùng hơn 20 cán bộ, giáo viên của trường phải học nhờ phòng lớp bậc Tiểu học của xã. Điều này không chỉ làm mấy trăm học sinh và giáo viên của bậc THCS hết sức khổ sở, vất vả, mà số học sinh tiểu học của 2 xã trên cũng bị "vạ lây".

Ông Nguyễn Ngọc Huề, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Liên nén tiếng thở dài: "Tại điểm trường chính này hiện có tất cả 6 phòng học kiên cố. Tuy nhiên 2 phòng được tận dụng làm nơi làm việc và thư viện của bậc Tiểu học; 1 phòng được trưng dụng làm nơi làm việc dành cho THCS nên chỉ còn lại 3 phòng. Theo đó để bố trí cho 109/197 học sinh đang học, trường đã phải tận dụng 3 phòng học tạm ở bên cạnh".

Ông Nguyễn Hoàng Sinh, chuyên viên phụ trách Tiểu học - Phòng GD Sơn Tây bày tỏ: "Lẽ ra chúng tôi đã triển khai chương trình học 2 buổi cho số học sinh Tiểu học ở các xã này từ lâu. Nhưng do phải "nhường" phòng, lớp cho học sinh THCS, nên đành phải dừng lại".

Tach xa nhung...

Hàng chục thầy cô, cùng thiết bị dồn vào một phòng học mượn tạm của trường Tiểu học Sơn Liên

Theo đó đến thời điểm này, trừ học sinh Tiểu học ở 2 trường của 2 xã trên là học 1 buổi; 7/9 trường Tiểu học còn lại trong huyện đều đã thực hiện học 2 buổi/ngày.

Ông Lê Hoài Thạnh, Trưởng phòng GD huyện Sơn Tây cho biết: "Tình trạng trên đã được phòng báo cáo, gửi văn bản cho chính quyền và các cấp ngành của huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi từ lâu rồi. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy bố trí kinh phí để xây trường".

Ông Võ Thìn, Chánh văn phòng huyện Sơn Tây bày tỏ: "Với điều kiện quá khó khăn như Sơn Tây, địa phương không thể có kinh phí để đầu tư xây trường cho 2 xã trên. Huyện cũng đã kiến nghị lên tỉnh".

Huyện nghèo, mấy trăm giáo viên, học sinh THCS và cả bậc Tiểu học phải khổ sở vì cảnh học nhờ, nhường lớp, nhưng vừa qua UBND huyện Sơn Tây đã làm dư luận không khỏi bức xúc khi chi gần 1,5 tỉ đồng để xây cổng chào đồ sộ nằm trên tuyến tỉnh lộ 623, dù trên tuyến đường này Sơn Tây cũng đã làm 1 cổng chào và 1 công trình bằng bê tông thông báo địa giới hành chính.

Minh Phú

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu