Sai hay không sai phải chờ quyết toán!

31/12/2016 - 06:30

PNO - Chuyện văn phòng Hội đồng nhân dân của một tỉnh chi tiếp khách hết 3,2 tỷ đồng trong một năm đang làm xôn xao dư luận. Khoản chi này là chi từ ngân sách, nôm na, đó là từ tiền thuế của người dân.

Chuyện văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) của một tỉnh chi tiếp khách hết 3,2 tỷ đồng trong một năm đang làm xôn xao dư luận. Khoản chi này là chi từ ngân sách, nôm na, đó là từ tiền thuế của người dân. Qua kiểm tra chứng từ, sổ sách, Sở Tài chính phát hiện trong năm 2015, văn phòng đã dùng tiền ngân sách tiếp khách trái quy định, và yêu cầu giải trình một số vấn đề.

Bà phó chánh văn phòng đã ký bản giải trình, cho biết do năm cuối nhiệm kỳ nên văn phòng HĐND tỉnh đón tiếp nhiều đoàn đến công tác. Tuy nhiên, lý do này chắc chắn khó là một nguyên nhân thỏa đáng cho khoản chi cao ngất kia. Sở này đã không chấp nhận bản giải trình của bà, nên hiện thời bà phó đang xin nghỉ để “đi chữa bệnh”, còn người ký duyệt các chứng từ thanh toán trên thì đang trong thời gian chờ nghỉ hưu.

Các cơ quan hữu trách đang được đánh động, vào cuộc theo mức độ trách nhiệm liên quan của mình. Dân tình nóng lòng theo dõi. Giữa cơn bão dư luận, một quan chức của tỉnh này phát biểu: “Chuyện tiếp khách là bình thường thôi… người ta đi làm việc, tiếp các đoàn công tác với nhau là chuyện bình thường. Sai hay không sai phải chờ quyết toán”.

Sai hay khong sai phai cho quyet toan!
Ảnh minh họa.

Thì ra, cái đúng cái sai không phải nằm trong con số tiền tỷ tiếp khách kia, mà nằm ở chỗ “quyết toán”, tức ở khâu cuối cùng: kiểm tra, tập hợp toàn bộ khối lượng, giá trị, tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ... của khoản tiền đã chi trên. Có thể hình dung được phần nào kết quả của việc “quyết toán” này, (vì đó là chuyện bình thường thôi!).

Chứng từ có thể sẽ rất đẹp, rồi thì con lạc đà ba tỷ hai sẽ chui lọt qua lỗ kim, trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Một cư dân mạng tính ngay ra: bì nh quân tiền ăn nhậu của các vị này mỗi ngày gần mười triệu đồng, cứ thế ròng rã suốt cả năm 2015! Chi tiêu như thế này không phải lãng phí ngân sách, thì còn là gì?

Về lý, lẽ ra thì việc sai hay không sai là căn cứ vào tương quan giữa thu ngân sách và chi tiêu, trong đó có khoản chi vào việc đón tiếp đãi đằng khách khứa. Lẽ ra, việc sai hay không sai là căn cứ vào hiệu quả của khoản chi ấy đến mức nào, đã đóng góp gì cho công cuộc kiến thiết tỉnh nhà. Lẽ ra, việc sai hay không sai là phải xem xét trách nhiệm từng cá nhân đã làm hết phận sự của mình chưa, đã thực sự “cần kiệm liêm chính chí công vô tư” chưa… chứ không phải “sai hay không sai phải chờ quyết toán”!

Về tình, lẽ ra việc đúng hay sai này phải được cân nhắc trên cơ sở địa phương còn bao nhiêu hộ nghèo, mức thu nhập phổ biến của người dân là bao nhiêu. Những tờ báo của địa phương đăng tin, tháng Bảy năm nay, báo Công an nhân dân đã trao ba căn nhà tình nghĩa cho cán bộ chiến sĩ trong ngành hiện cư trú tại địa phương mà hoàn cảnh sống quá khó khăn đến nỗi không có nhà ở. Tháng Tám năm nay, khối thi đua các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của tỉnh hỗ trợ tặng một căn nhà tình nghĩa cho công nhân nghèo của một công ty cà phê…

Những cảnh đời khó khăn ngay tại địa phương còn nhiều lắm. Lẽ ra phải đồng cảm với họ, phải tỏ thái độ áy náy trước hành vi vung tay quá trán trong việc đãi đằng tiếp khách. Cần chấn chỉnh kịp thời, chấm dứt ngay kiểu dùng tiền ngân sách để tạo quan hệ, cần nhận thức nghiêm khắc để chuyện này không xảy ra nữa… chứ không phải coi “là chuyện bình thường. Sai hay không sai phải chờ quyết toán”!

Việc không chấp nhận một bản giải trình chung chung, vòng vo cho một khoản chi ngân sách quá lớn và chưa hợp lý, là thái độ đúng đắn. Đừng tìm cách bưng bít dư luận. Đừng giải quyết theo kiểu xem đó là chuyện của nhiệm kỳ trước. Việc đã được phơi bày, muốn để cho nhiệm kỳ mới trong sạch hơn, hiệu quả hơn, những người có trách nhiệm cần phải làm rõ. “Dữ răn việc trước, lành dè thân sau”, cái xét nét của công luận cũng là mong muốn cho một nhiệm kỳ mới sẽ được bắt đầu đúng với tinh thần “cần kiệm liêm chính…”.

Đình Thụ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI