Nghịch lý thời đại qua hình ảnh em bé Yemen

17/10/2018 - 08:16

PNO - Ngày Lương thực thế giới (World Food Day), kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) 16/10/1945 cũng là ngày Khoa học kỹ thuật thực phẩm thế giới.

Đó là một ngày mang ý nghĩa lớn lao với hơn 7 tỷ người trên hành tinh này, như một cột mốc để nhân loại cùng nhìn lại cam kết cho sự sống, phát triển bền vững, nhưng thực tế chưa thể.

Chùm ảnh những đứa trẻ ở khắp nơi tại Yemen gầy trơ xương, đôi mắt vô hồn xoáy thẳng vào người nhìn chính là lời khẩn nài mạnh mẽ nhất, báo động về nạn đói tồi tệ nhất 100 năm qua ở Yemen.

Nghich ly thoi dai qua hinh anh em be Yemen
 

Từ khi chiến dịch không kích của liên quân các nước do Saudi Arabia dẫn đầu đổ ập xuống Yemen, đã có 10.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ quê nhà. Liên Hiệp Quốc mới đây cảnh báo, nếu cuộc chiến không chấm dứt, hơn 13 triệu người dân Yemen sẽ chết vì không thể vượt qua tình trạng khốn khổ, đói khát hiện tại - tình trạng tồi tệ nhất trong 100 năm qua.

Bà Lise Grande - điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Yemen - chia sẻ: “Tôi nghĩ, nhiều người trong chúng ta không tưởng tượng nổi, trong thế kỷ XXI này, nạn đói vẫn tồn tại ở Ethiopia và rồi Yemen như lúc này đây. Chúng tôi thật sự xấu hổ và suy nghĩ về việc mỗi ngày thức dậy, phải cam kết nỗ lực, tiếp tục làm những điều mình có thể để giúp những người đang khốn khổ ngoài kia”.

Nghich ly thoi dai qua hinh anh em be Yemen
 

Theo ước tính của tổ chức “Save the Children”, có khoảng 50.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì nạn đói ở Yemen trong năm nay, nghĩa là 130 em mỗi ngày.

Có những người mẹ mới sinh, chẳng có gì lót dạ, phải dùng tạm nước pha đường thay sữa cho con uống. Những đứa trẻ ngoặt ngoẹo trong hình hài nhỏ hơn một nửa tuổi thật của chúng khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng ám ảnh, xót xa.

Nghich ly thoi dai qua hinh anh em be Yemen
 

Ông Jan Egeland - Thư ký Hội đồng người tị nạn Na Uy - cho biết, những đứa trẻ ở Yemen đang bị bỏ đói vì cuộc xung đột đang cản trở đường đi của những chuyến cứu trợ quốc tế.

Gần một nửa dân số Yemen, tức 13 triệu người, đang sống phụ thuộc vào nguồn viện trợ lương thực và mạng sống của họ vẫn đang từng ngày bị đe dọa bởi tiếng bom, đạn pháo ngoài kia. 

Nghich ly thoi dai qua hinh anh em be Yemen
 

Anh Thông (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI