Giảng viên đại học y Thái Bình phá thai 'chui'

17/07/2015 - 11:53

PNO - PN - Không có chứng chỉ hành nghề nhưng một giảng viên Trường đại học Y Thái Bình đã nhận “hợp đồng” phá thai "chui" cho một cô gái. Khi thông tin về vụ phá thai "chui" bị rò rỉ ra ngoài, để né trách nhiệm, vị giảng viên này đã...

“Người dẫn đường” đa năng

Thời gian vừa qua, báo Phụ Nữ đã nhận thông tin về việc một số người không có chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn thực hiện việc phá thai chui tại TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Giữa tháng Năm, tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Sở Y tế Thái Bình), chúng tôi gặp một cô gái trạc 20 tuổi, mặt xanh xao, lộ vẻ lo âu. Cô gái tên Hằng (tên nhân vật đã được thay đổi) vào nhà thuốc của Trung tâm, rụt rè hỏi mua thuốc phá thai, nhưng nhân viên bán thuốc cho biết, loại thuốc này chỉ bán theo toa của bác sĩ (BS). “Còn cách nào để giải quyết mà không phải tới bệnh viện không?” - người đàn ông đi cùng cô gái hỏi nhân viên bán thuốc.

Trả lời câu hỏi của người đàn ông, một phụ nữ mặc áo blue trắng xuất hiện, cho biết có thể lo liệu được theo ý khách. Sau đó, người phụ nữ này (tên Nguyễn Thị Hoa) đưa đôi nam nữ sang phòng khám tư nhân Xuân Diệu (đường Lý Thái Tổ, P.Kỳ Bá, TP.Thái Bình) để “giải quyết hậu quả”. Tại đây, họ gặp một người đàn ông mà người dẫn đường giới thiệu là BS Hoành. Sau khi siêu âm, BS này bán và hướng dẫn cách uống thuốc phá thai, đồng thời dặn Hằng năm ngày sau quay lại siêu âm kiểm tra. Tổng chi phí cho việc khám và bán thuốc được “người dẫn đường” tính 600.000đ.

Theo lịch hẹn, năm ngày sau, Hằng trở lại phòng khám, sau khi kiểm tra, BS Hoành nói: “Không được rồi. Phải hút thôi”. Hằng được đưa đến một chiếc giường của phòng khám để thực hiện việc nạo hút. Trước khi BS Hoành cùng một nhân viên thực hiện phá thai, bà Hoa cũng có mặt, động viên tinh thần Hằng. Quy trình hút thai kéo dài hơn 10 phút, sau khi thực hiện xong, Hằng đưa cho bà Hoa 700.000đ.

Giang vien dai hoc y Thai Binh pha thai 'chui'

Ông Hoành, bà Hoa đang siêu âm, tư vấn cho bệnh nhân trước khi thực hiện hút thai

Lấp liếm sau khi hút thai “chui”

Theo tìm hiểu của báo Phụ Nữ, người thực hiện việc hút thai cho Hằng là giảng viên Đại học Y Thái Bình, ông Đinh Văn Hoành. Thời điểm ông Hoành phá thai cho bệnh nhân Hằng, ông không có chức năng hút phá thai tại phòng khám Xuân Diệu.

Trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế về vấn đề trên, chúng tôi được ông Phạm Văn Dịu - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, lãnh đạo Sở cũng nghe qua chuyện xảy ra tại phòng khám Xuân Diệu. Sau đó, Thanh tra sở Y tế Thái Bình đã xác minh và theo ông Nguyễn Đức Trấn - Chánh thanh tra Sở Y tế Thái Bình thì phòng khám Xuân Diệu không có sai phạm gì. Ông Trấn khẳng định không có vụ phá thai "chui" nào tại phòng khám này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong danh sách đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh ngày 30/5/2013 của phòng khám đa khoa Xuân Diệu chỉ có sáu người, không có tên ông Đinh Văn Hoành và bà Nguyễn Thị Hoa. Nhưng sau khi xảy ra sự việc thì danh sách đăng ký hành nghề tại đây được thay đổi, có thêm tên ông Hoành và bà Hoa. Theo danh sách mới nhất ngày 18/6/2015, ông Hoành làm việc tại phòng khám này với vai trò khám bệnh, chữa bệnh sản khoa; bà Hoa là điều dưỡng viên.

Việc “chữa cháy” danh sách sau khi xảy ra vụ việc nhằm lấp liếm việc phá thai "chui" của ông Hoành, bà Hoa. Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra. Ông Đặng Công Toàn - Trưởng phòng quản lý hành nghề Sở Y tế Thái Bình khẳng định rằng, nếu tại thời điểm phá thai cho bệnh nhân Hằng, ông Hoành và bà Hoa không phải là nhân viên phòng khám đa khoa Xuân Diệu, thì phòng khám và hai cá nhân đã vi phạm Nghị định 176 năm 2013 của Bộ Y tế. Theo quy định này, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt những người có liên quan nếu sai phạm và cả phòng khám - nơi để ông Hoành, bà Hoa thực hiện việc hút thai "chui".

Sau khi có đoạn clip về việc hút phá thai tại phòng khám đa khoa Xuân Diệu, chúng tôi đã liên hệ với Trường đại học Y Thái Bình và được ông Lê Văn Tuệ - Phó trưởng phòng tổ chức BV Đại học Y Thái Bình xác nhận người trong clip đang thực hiện việc phá thai là ThS Đinh Văn Hoành - giảng viên bộ môn phụ sản của Đại học Y Thái Bình. Lãnh đạo nhà trường cho biết sẽ xem xét để xử lý nếu có sai phạm.

 Nhóm PV CT-XH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI