Phiên tòa luận tội Minh Béo: Gia đình không được phép có mặt

15/04/2016 - 15:03

PNO - Dự kiến lúc 10h30 sáng 15-4 (giờ Mỹ - tức khoảng nửa đêm ngày 16-4 giờ VN), diễn viên Minh Béo được đưa ra tham dự phiên luận tội.

Toàn cảnh xe áp tải Minh Béo đến tòa

Sau một thời gian "im hơi lặng tiếng" xung quanh vụ việc của Minh Béo và người nhà, mới đây ông bầu Dũng Taylor - chồng của ca sĩ Thu Phương lại lên tiếng, đúng vào thời điểm dư luận đang nóng chuyện Minh Béo sẽ hầu phiên tòa đầu tiên.

Phien toa luan toi Minh Beo: Gia dinh khong duoc phep co mat
Nam diễn viên hài Minh Béo.

Cụ thể, chồng Thu Phương chia sẻ những thông tin mới nhất về phiên xét xử hôm nay của Minh Béo. Phiên tòa dự kiến sẽ mở vào lúc 10h30 sáng 15-4 (giờ Mỹ - tức khoảng nửa đêm ngày 16-4 giờ VN).

Theo thông tin từ Dũng Taylor, quá trình cảnh sát quận (Sheriff) sẽ áp tải tất cả bị cáo vào một chiếc xe bus, bị cáo sẽ đứng sau lưới thép khi được gọi tên và sẽ có công tố viên (District Attorney) cũng như biện sư (Public Defender) đứng hai bên.

Phien toa luan toi Minh Beo: Gia dinh khong duoc phep co mat
Cổng tù trung tâm dành cho xe bus áp tải bị cáo.

Sau khi chánh án đọc hết những tội trạng bị cáo buộc thì chánh án sẽ cho phía bị cáo trả lời. 99.9% người bị kiện sẽ trả lời không nhận tội/vô tội (not guilty).

"Theo hiến pháp Hoa Kỳ thì bị cáo được quyền tiến đến buổi hầu tòa sơ thẩm (preliminary), gọi tác là prelim trong thời gian 10 ngày kể từ ngày luận tội, ngoại trừ phía bị cáo cần thêm thời gian thu thập bằng chứng cũng như nhân chứng để phản bát những tội trạng bị cáo buộc. Chánh án sẽ dựa vào sự thoả thuận giữa phía công tố viên và phía bị cáo để quyết định ngày sơ thẩm", Dũng Taylor chia sẻ.

Phien toa luan toi Minh Beo: Gia dinh khong duoc phep co mat
Xe bus cảnh sát quận áp tải và vận chuyển bị cáo.
Phien toa luan toi Minh Beo: Gia dinh khong duoc phep co mat
Bên trong xe bus cảnh sát quận áp tải bị cáo.

Ngày sơ thẩm chính là ngày chánh án quyết định vụ án có cần tiến đến phiên tòa có bồi thẩm đoàn hay không (jury trail)? Dựa trên bằng chứng đôi bên có thể sẽ thương lượng để tránh đưa vụ án ra bồi thẩm đoàn.

Phien toa luan toi Minh Beo: Gia dinh khong duoc phep co mat
Thường thì bị cáo đang nghe chánh án luận tội trước sự hiện diện của công tố viên và biện sư. Minh Béo cũng sẽ như vậy.

Chồng ca sĩ Thu Phương cho biết thêm, nhiều người chưa quen với quá trình hành luật của Hoa Kỳ sẽ cho rằng quá rờm rà nhưng đây là cách hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo nhân quyền tối thiểu cho từng con người vì trong mắt luật pháp thì ai cũng vô tội cho đến khi bị tòa án kết tội.

Thân nhân không được phép có mặt tại buổi luận tội

Được biết, phiên luận tội này chỉ được phép có mặt các thành phần như sau: thông dịch viên tiếng Việt, Minh Béo, luật sư biện hộ và chánh án. Còn lại, kể cả thân nhân của nghi phạm, không được phép hiện diện.

Thân nhân và những người khác muốn tham dự chỉ được phép hiện diện ở phiên tòa xử rộng rãi một thời gian sau đó.

Phien toa luan toi Minh Beo: Gia dinh khong duoc phep co mat
Anh chị của Minh Béo đã sang Mỹ để tham dự phiên toàn diễn ra vào ngày 15/4.

Chính quy định như vậy, nên người thân của diễn viên Minh Béo gồm có chị ruột đến từ (Úc) và anh ruột (bay sang từ VN) cũng không xuất hiện trong phiên luận tội hoặc được phép gặp gỡ diễn viên này.

Thêm một thông tin nóng nữa là tại phiên tòa luận tội hay phiên tòa được xét xử rộng rãi thì tất cả những người có mặt tại tòa đều không được phép chụp ảnh hoặc dùng các thiết bị khác để quay phim, chụp ảnh, ghi hình về phiên xét xử hay luận tội.

Sơn Khuê (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI