TP.HCM: 2 dân phòng kể lại giây phút đánh đuổi 7 tên cướp hung hãn

30/07/2016 - 13:15

PNO - Trưởng Công an phường 5, quận Gò Vấp cho rằng: "Trong tình huống đó mình đang mặc bộ đồ đó rồi thì nhiệm vụ của mình là giữ gìn an ninh trật tự, dù nguy hiểm nhưng bắt buộc phải ra tay".

2 dân phòng đối diện 7 tên cướp hung hãn

Tối 29/7, chia sẻ thông tin liên quan đến việc 2 dân phòng đã dũng cảm lao vào cứu 1 nam thanh niên bị 7 tên cướp hung hãn, sử dụng hung khí tấn công cướp xe máy vào khoảng 0h ngày 21/7, trên đường Phan Văn Trị (phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM), ông Nguyễn Đức Thọ - Trưởng Công an phường 5 cho biết:

"Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng dân phố cũng hỗ trợ họ tới đó, người nhà của người bị cướp cũng có cảm ơn, người ta cũng đi luôn chứ không đến phường trình báo".

Thông tin tiếp về sự việc, ông Thọ cho hay, tại thời điểm gặp vụ cướp trên lực lượng bảo vệ dân phố chỉ có 2 người trong khi nhóm cướp có 7 người nên chỉ có thể tìm cách xua đuổi chứ không thể bắt được. Hơn nữa, sự việc xảy ra quá nhanh nên cũng chỉ kịp xử lý được như vậy thì nhóm cướp đã bỏ chạy.

TP.HCM: 2 dan phong ke lai giay phut danh duoi 7 ten cuop hung han
Nạn nhân và chiếc xe máy suýt bị cướp - Ảnh: Công An TP.HCM

Vị Trưởng Công an phường 5 cho hay, hai cán bộ dân phòng rất may đều không bị thương. "Đây là công việc thường xuyên của các đồng chí nhưng chúng tôi cũng đang kiến nghị lên cấp trên xem xét khen thưởng. Đây mới là đề xuất còn chưa có quyết định cụ thể", ông nhận định.

Nói về sự dũng cảm, trách nhiệm của lực lượng bảo vệ dân phố tại phường, ông Thọ cho rằng: "Trong tình huống đó mình đang mặc bộ đồ đó rồi thì nhiệm vụ của mình là giữ gìn an ninh trật tự, dù nguy hiểm nhưng bắt buộc phải ra tay. Người dân đi đường gặp phải hoàn cảnh như vậy thì ai sẽ là người bảo vệ? Bằng mọi biện pháp những người đã mặc bộ đồ đó phải giải vây cho người dân. Để làm được điều này, đầu tiên lực lượng này phải cần sự gan dạ, dũng cảm".

Được biết, lực lượng này chỉ có công cụ hỗ trợ như dùi cui, roi điện, số tiền trang bị này được vận động từ các Mạnh Thường Quân đóng góp để hỗ trợ.

"Nếu huy động lực lượng để tập thể lực, thể thao, có sức đề kháng để chống lại các đối tượng thì lực lượng này không nằm trong nhóm huấn luyện. Với chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ dân phố thì họ chỉ tự tập luyện thể thao để trang bị cho mình sức khỏe thôi, còn về việc học võ thuật thì không có", ông Thọ cho biết.

Đặt nặng trách nhiệm khi sống ở địa phương

Chia sẻ thêm về lực lượng đang tham gia vào công tác bảo vệ dân phố, Trưởng Công an phường 5 cũng cho rằng, việc quản lý lực lượng này không có gì là gắt gao, theo điều 5 của Nghị định 38, quan trọng công tác vận động của công an phường là chính.

Cũng theo ông, một vấn đề nữa được đặt ra trong tình hình thực tế, đó là lương của các cán bộ này cũng không nhiều, chỉ gọi là phụ cấp 1,5 triệu đồng/tháng.

"Mặc dù với số trợ cấp như vậy nhưng theo quy định thì phải theo sát tình hình và sẵn sàng có mặt 24/24 để đảm bảo an ninh khu phố. 1,5 triệu đồng thì không bao giờ làm được gì, người ta sống ở địa phương thì thấy có trách nhiệm, mình cũng vận động tham gia công tác, phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc thôi", ông Thọ bày tỏ.

Ông Thọ cũng cho biết thêm, hiện lực lượng bảo vệ dân phố được cho phép là 81 cán bộ nhưng hiện nay tại phường chỉ có hơn 70 người. Lực lượng này góp phần đáng kể trong việc tạo nên sự tin tưởng, sự an tâm hơn đối với người dân địa phương.

Trước đó, sự việc xảy ra vào khoảng 0h ngày 21/7, 2 thanh niên người Đồng Tháp chạy 2 xe máy đến đường Phan Văn Trị thì bất ngờ bị băng cướp gồm 7 tên dàn cảnh, tông vào xe.

Nhóm cướp này gồm những nam thanh niên mặt mũi bặm trợn đi trên 4 xe máy trên đường Phan Văn Trị. Khi phát hiện 2 thanh niên người Đồng Tháp đi trên 2 xe máy, 1 Exciter và 1 Sirius, chúng liền dàn cảnh cướp xe.

Lúc này đường rất vắng vẻ, 3 tên tăng tốc chạy lên phía trước đứng chờ, còn 4 tên áp sát, lao xe máy vào người điều khiển Exciter nhằm tấn công.

Một tên dùng cây dũ 3 khúc tấn công, nạn nhân buông ngã xe, rút chìa khóa bỏ chạy. 2 tên cướp khác từ phía sau lao tới dùng dây nịt tiếp tục hành hung. Người bạn của nạn nhân đã bỏ chạy lên được một đoạn trên đó.

Thấy có sự bất thường, một dân phòng trẻ tuổi cầm cây dũ 3 khúc (dụng cụ hỗ trợ được cung cấp cho lực lượng dân phòng – PV) vừa chạy đến ứng cứu vừa hô hoán mọi người trợ giúp. Nhưng do sự vắng vẻ, nhóm cướp tỏ ra vô cùng hung hãn, chúng tiếp tục rút cây dũ và bình xịt hơi cay tấn công dân phòng.

Rất may, một dân phòng khác kịp thời cầm chích điện chạy đến ứng cứu, khi bị chích điện vào người nhóm cướp này mới náo loạn bỏ chạy.

Lực lượng dân phòng sau đó đã sơ cứu cho nạn nhân bị cướp và đề nghị đưa vào bệnh viện chữa trị nhưng người này từ chối. Nạn nhân cũng khẳng định không có mâu thuẫn với nhóm người trên và khẳng định đây là một vụ cướp.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI