Yêu con bao nhiêu là đủ?

08/04/2017 - 06:30

PNO - Lý Á Bằng, diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc đã khiến cộng đồng xúc động khi viết thư gửi cô con gái bị hở hàm ếch của mình.

Lý Á Bằng, diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc đã khiến cộng đồng xúc động khi viết thư gửi cô con gái bị hở hàm ếch của mình.

Mọi người cha trên đời này đều yêu con, nhưng Lý Á Bằng hẳn thương con gái nhiều hơn, vì bé mang một khuyết tật trong cuộc đời mình.

Yeu con bao nhieu la du?
Lý Á Bằng và con gái

“Mỗi dịp tết đến bố đều đưa con đi leo núi. Hồi con năm tuổi, con hoàn thành chặng đường dài 14km suốt bảy tiếng rưỡi đồng hồ. Đi sau con, bố băn khoăn không biết có đặt trong ba lô con quá nhiều đồ hay không...

Từng có lúc bố nghĩ mình cần chiều chuộng con hơn, nhưng cũng có lúc bố lại nghĩ không nên yêu chiều con nhiều quá, kẻo sau này lớn lên con không gặp được người đối xử với con như bố, con sẽ hạ thấp mưu cầu hạnh phúc của chính mình.

Nhưng bố lại nghĩ rằng, nếu không cho con đầy đủ tình yêu thương, khi trưởng thành làm sao con có thể yêu mến người khác, yêu mến thế giới này? Bố có phải giống với tất cả những ông bố trên thế giới này, rằng mình đã nghĩ nhiều quá hay không...”.

Ai làm cha làm mẹ cũng từng có những băn khoăn tương tự. Tôi cũng vậy. Yêu con như thế nào mới đúng và yêu thì bao nhiêu cho đủ, cũng như nghiêm khắc, răn đe con như thế nào để con đủ sợ, đủ hiểu mà không buồn giận cha mẹ.

Khó quá! Hơn thế nữa, yêu hay giận, dễ dãi hay nghiêm khắc còn cần sự thống nhất trong cách dạy dỗ của những người lớn trong gia đình. Vì chỉ một người thỏa hiệp, thì công sức của những người còn lại thành ra “đổ sông đổ bể”.

Có một thời gian, chuyện tập cho con ngủ khi con còn bú đêm là một trong những đề tài gây tranh cãi nảy lửa. Nghe con khóc, dỗ, cho bú hay bỏ lơ, mặc con khóc ngất rồi quá mệt thì sẽ ngủ? Cả hai đều không được. Chị họ tôi có một đứa con trai. Chị khá cứng rắn nên muốn uốn nắn con từ bé.

Ba tháng tuổi đã để con ngủ riêng phòng và tập cho con ngủ mà không bú đêm, cũng không dỗ dành, ầu ơ gì. Kết quả là bé tự ngủ. Nhưng đến tận lúc một tuổi, chính mắt tôi đã thấy, mẹ bé kêu con khản cổ, vuốt ve con, ôm ấp con mà con không mảy may xúc động.

Tôi cảm nhận thấy mặt bé vô hồn một cách khổ sở. Ấy vậy mà, bà nội gọi tên là con chạy ào tới, ôm hôn bà nội. Mới hay là, mẹ gửi cháu cho bà, bà đã thương cháu theo cách “truyền thống” như mọi người bà trên thế giới này. Trẻ con rất nhạy cảm với việc yêu thương. Trong trường hợp này, bé đã hiểu là mẹ không thương bé, dù sự thật không phải vậy.

Đã không ít lần, tôi tự vấn bản thân và thấy mình là người mẹ khá nghiêm khắc. Nhưng có một việc tôi đã không nghiêm với con ngay từ đầu, để lại hậu quả lớn, là việc con ngậm tay.

Yeu con bao nhieu la du?
 

Đáng lẽ tôi phải nghiêm khắc hơn, nhưng vì ba bé lúc nào cũng bênh con, rằng con giống ba, nên cũng ngậm tay như ba. Cái “ghiền” cứ từ từ lớn dần. Bốn tuổi rồi, con cũng đã có ý thức hơn, biết ngậm tay là sai, nhưng mỗi lần thấy con chống chọi với việc ngậm hay không ngậm, mẹ chỉ biết trách mình, giá mà đã nghiêm khắc với con hơn.

Đứa con đầu lòng bao giờ cũng được cưng chiều hơn. Nhất là thời gian chưa có em. Tôi không ru “ầu ơ, ví dầu” khi cho con ngủ, cũng không bồng bế mà chỉ để trên giường, cho con bú, con sẽ tự ngủ. Ba cháu thì ngược lại. Nhiều khi ba bé “làm quá”, ôm hôn con dữ dội, đến tắm rửa con cũng tự làm, không muốn mẹ đụng vô. Ngủ thì cũng bồng trên tay, con ngủ say mới đặt xuống.

Hậu quả là chồng tôi đã phải đi chích thuốc vào khớp bàn tay nối với cánh tay vì gập lại khi bồng con nên bị viêm và sưng tấy. Tôi đi làm về, con hững hờ. Mẹ bồng, con khóc. Mẹ cho bú, con đẩy ra. Phải mất thời gian dài, khi có thêm cậu con trai nhỏ, ba bé mới thôi quá tập trung vào cậu anh.

Yêu bao nhiêu là đủ và yêu thế nào cho đúng cách thì chỉ có chính ông bố, bà mẹ mới có thể xác định được. Trong cuộc đời làm mẹ, chắc ai cũng phải đôi lần, giấu đi nước mắt, giấu đi sự lo lắng, sự tư vấn rằng có phải mình đang quá nghiêm khắc với con cũng như ông bố Lý Á Bằng.

Nhưng nhìn con gái Lý Yên của ông bố này, ta mới thấy chính sự nghiêm khắc đó đã giúp một đứa trẻ dù không được xinh đẹp vẫn an nhiên mà vui vẻ. Mới thấy, thương con thì đừng thỏa hiệp và nghiêm khắc cũng sẽ được trả giá xứng đáng.

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI