Nữ chính trị gia trẻ tuổi nhất được mong chờ tại APEC 2017

09/11/2017 - 12:16

PNO - Nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất New Zealand từ trước đến nay Jacinda Ardern là một trong những nhân tố được chờ đón tạo nên sức bật và cảm hứng mạnh mẽ tại Tuần lễ Cấp cao APEC lần này.

Thủ tướng Jacinda Ardern, 37 tuổi, thu hút thiện cảm của người dân bởi chính chuỗi câu chuyện thú vị phía sau một chính trị gia.

Nu chinh tri gia tre tuoi nhat duoc mong cho tai APEC 2017
Thủ tướng Jacinda Ardern sôi nổi trong vai trò một DJ nghiệp dư.

“Cú lật” tư duy của người trẻ

Từng là một DJ nghiệp dư, chuộng rượu whisky, đầy ngẫu hứng khi thả mình theo những điệu nhạc cuồng nhiệt, trẻ trung nhưng trên chính trường, Jacinda Ardern là cái tên tạo được uy tín bởi thái dộ dám nghĩ dám làm.

Bà Jacinda Ardern chưa từng đặt mục tiêu phải trở thành ai, phải nắm chức vụ gì. Tuổi thơ ở thị trấn nhỏ Hamilton, nơi người dân ngày ngày đối diện với chật vật, đói nghèo và chứng kiến người bố yêu thương làm cảnh sát, một lòng phụng sự đã tạo nên lý tưởng trong bản thân bà.

Duyên chính trị đến khi mới 17 tuổi, thời điểm Jacinda Ardern gia nhập Công đảng. Jacinda Ardern đặt nền tảng vững chắc cho sự nghiệp chính trị với tấm bằng cử nhân ngành Quan hệ công chúng và Truyền thông chính trị.

Thời gian sau đó, bà trở thành chuyên viên nghiên cứu trong văn phòng của cựu Thủ tướng Helen Clark và là một cố vấn cấp thấp cho cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

Năm 2008, bà Jacinda Ardern được bầu vào Quốc hội và là nghị sĩ trẻ tuổi nhất.

Cột mốc quan trọng đối với Jacinda Ardern là vào tháng Ba vừa qua, khi bà chính thức trở thành phó thủ lĩnh Công đảng. Bà đảm nhiệm vị trí này trong tâm thế là hậu phương hỗ trợ.

Nu chinh tri gia tre tuoi nhat duoc mong cho tai APEC 2017
Thủ tướng Jacinda Ardern và vị hôn phu Clarke Gayford.

Thế nhưng, khi tỷ lệ ủng hộ dành cho Công đảng sụt mạnh nhất trong 20 năm qua, xuống còn 23%, thì người tiền nhiệm Andrew Little đã mở đường cho cuộc cải tổ toàn diện. Một trong những cải tổ quan trọng là đưa bà Jacinda Ardern vào vị trí lãnh đạo.

Đúng với kỳ vọng từ cử tri ủng hộ Công đảng, bà Jacinda Ardern dũng cảm tạo “cú lật” về tư duy chính trị. Không đi theo chiến thuật tranh cử của những người đi trước, mà thay vào đó, bà nêu cao khẩu hiệu “Một cách tiếp cận mới mẻ” và “Hãy làm điều này”.

Giới truyền thông lúc ấy chưa thật sự ủng hộ, không ngừng đặt câu hỏi nghi ngờ, và thậm chí mỉa mai về sức hút, ngoại hình của bà.

Chỉ trong vài tuần lễ đầu tiên, Jacinda Ardern đã thu hút được sự ủng hộ của những cử tri trẻ giúp bà giành 37% số phiếu bầu.

Cam kết giải quyết hiện trạng xã hội bằng cách đề xuất chính sách tiến bộ xã hội như giáo dục đại học miễn phí, hành động vì môi trường, cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội… đã giúp cái tên Jacinda Ardern gây ấn tượng và thuyết phục cử tri.

Bà hiểu người dân New Zealand lo lắng điều gì và bằng sự nhạy bén của mình, bà thẳng thắn cam kết cắt giảm số lượng người nhập cư và ngăn chặn người nước ngoài mua nhà tại New Zealand, tránh gây bất ổn giá bất động sản trong nước.

Bà Jacinda Ardern hiện sống cùng bạn đời là người dẫn chương trình truyền hình, thành viên quốc hội Clarke Gayford. Họ cùng có chung mối quan tâm chính trị và tình yêu âm nhạc.

Nu chinh tri gia tre tuoi nhat duoc mong cho tai APEC 2017
Ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Jacinda Ardern đến Việt Nam lần này là thúc đẩy TPP.

Quyết tâm thúc đẩy TPP

Trước khi đến Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trả lời phỏng vấn truyền thông nước này khẳng định bà sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề còn khúc mắc của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đây là ưu tiên hàng đầu của bà khi tới Việt Nam lần này.

Bà Jacinda Ardern đến Việt Nam ngày 9/11 tới và dự kiến sẽ có một số cuộc gặp song phương, đặc biệt là với lãnh đạo của các nước tham gia TPP.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, chính phủ của bà đang nỗ lực để gạt bỏ một số điều khoản liên quan đến giải quyết tranh chấp giữa quốc gia và nhà đầu tư trong TPP.

Từ đó cho phép doanh nghiệp khởi kiện chính phủ nước ngoài nếu họ đưa ra các điều luật ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư và lợi nhuận của mình.

Thiên Anh (Theo RadioNZ, News.au) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI