Bộ GD&ĐT ra công văn khuyến khích học sinh chơi game online?

09/12/2016 - 06:30

PNO - Gần 1 triệu học sinh THCS trên cả nước đã tham gia chơi Chinh phục vũ môn theo phát động của Bộ GD&ĐT. Điều này đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Khổ sở vì con luyện game do trường tổ chức

Ngày 8/12, trên mạng xã hội xuất hiện bức tâm thư của một phụ huynh sống tại Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội gửi tới Bộ GD&ĐT bày tỏ lo lắng về việc nhà trường hiện đang tổ chức cho học sinh chơi trò chơi trực tuyến (game online) có yêu cầu nạp tiền bằng thẻ cào.

"Con tôi đang là học sinh lớp 5, do thường xuyên kiểm soát việc dùng máy tính của cháu nên tôi phát hiện cháu chơi game "Chinh phục vũ môn" trên máy tính với lịch sử khá dày trên trình duyệt web.

Qua tìm hiểu, tôi được biết tháng 10/2015, Bộ GD ĐT đã có công văn gửi các địa phương đề nghị các trường phối hợp tổ chức chơi game online này cho học sinh cấp 2. Tuy nhiên, hiện game lại đang len lỏi vào các trường tiểu học.

Bo GD&DT ra cong van khuyen khich hoc sinh choi game online?
Bộ GD&ĐT ban hành cuộc thi game Chinh phục vũ môn.

Từ đó đến nay, game Chinh phục vũ môn của Egame tổ chức rầm rộ và theo công bố của họ thì hiện nay đã có 800 ngàn người chơi. Mỗi người chơi được yêu cầu nạp thẻ cào mệnh giá từ 10.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ tương ứng với số lần chơi hoặc "mua đồ trong game" nhất định.

Tôi cũng thấy có thông tin, một trong những người từng đầu tư vào công ty game này đã bị bắt vì hành vi kinh doanh trái phép có liên quan tới dự án "mắc ca tỷ đô", hoclamgiau... Với lịch sử công ty game và hoạt động như vậy, liệu ai có thể bảo đảm cho tôi và các phụ huynh khác là toàn bộ "trí tuệ" trong game này là sạch và an toàn cho trẻ em hay không?" - phụ huynh này bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Phụng (36 tuổi, ngụ Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cũng chia sẻ: "Con tôi đang học lớp 7 cũng đang khổ sở với chương trình này. Trên trang chủ của Ban tổ chức cuộc thi hôm qua còn ra thông báo số 2 biểu dương các trường có nhiều học sinh tham gia, yêu cầu các trường ít học sinh tham gia phải tăng cường vận động tuyên truyền".

Không biết game có nạp tiền?

Trong chiều ngày 8/12, trao đổi với báo Phụ nữ TP. HCM, ông Phạm Ngọc Phương - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT xác nhận đơn vị có phát động tổ chức cuộc thi Chinh phục vũ môn trên toàn quốc. Đây là cuộc thi được phối hợp với Trung ương Đoàn thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV, mỗi tuần học sinh có thể thi thật 2 lần và thi xong ban tổ chức sẽ cập nhật thành tích tốt nhất để xét chọn các em vào vòng thi cấp tỉnh/thành phố khi các con đi đủ 63 bước trong game với thời gian nhanh nhất.

Bo GD&DT ra cong van khuyen khich hoc sinh choi game online?
Trang chủ game Chinh phục vũ môn.

Còn nếu, học sinh muốn thi thử để tích lũy điểm kinh nghiệm thì có thể mua vé thi thử và mua bằng hình thức thẻ điện thoại. Và quan trọng là điểm này sẽ được tính vào thành tích phụ ở các vòng trong.

"Tôi không nắm rõ về chương trình này, phía Vụ Công tác Học sinh sinh viên là nơi ban hành công văn, thực hiện chương trình" - ông Phương cho biết.

Trong khi đó, phát biểu trên tờ Dân việt, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh sinh viên lý giải: “Đây là cuộc thi tìm hiểu kiến thức qua cuộc thi “Chinh phục vũ môn” chứ không phải chơi game, nhưng sử dụng qua phương tiện Internet, học sinh đăng nhập web để trả lời các câu hỏi.

Rất nhiều chuyên gia lĩnh vực giáo dục đã có ý kiến, đánh giá và đồng tình với chương trình. Có thể do có những học sinh lạm dụng vào phần mềm để chơi game nên khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc”.

Còn ông Trần Văn Tuấn - Phó Chánh Văn phòng, Hội Đồng Đội Trung ương nói:  "Việc phần mềm dự thi có tích hợp, tương tác mục riêng để học sinh chơi giải trí và phải trả tiền để mua phụ kiện, mua nhân vật tăng sức mạnh cho game không thì thực sự chúng tôi không biết. Nếu có cũng là học sinh tự mua, tự chơi, chứ chúng tôi không bắt buộc đưa vào trong nội dung thi”.

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI