Cải tạo cho người khác sử dụng!

02/11/2017 - 15:30

PNO - Em 32 tuổi, ly hôn cách đây hai năm vì sống không hợp nhau. Em giờ là single mom, nuôi con gái ba tuổi, còn chồng em đã có vợ mới.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 32 tuổi, ly hôn cách đây hai năm vì sống không hợp nhau. Em giờ là single mom, nuôi con gái ba tuổi, còn chồng em đã có vợ mới. Trước nay em không bao giờ ân hận về quyết định của mình, bởi chồng (cũ) của em là người ích kỷ, bừa bãi, không bao giờ biết lo cho người khác, chỉ toàn bày việc cho người khác làm thôi. 

Anh đi làm, tiền lương chia làm ba phần rõ ràng: một phần đưa cho mẹ, một phần đưa cho vợ, một phần để xài riêng. Kể cả khi có con, “tỷ lệ 1/3” này vẫn không có gì thay đổi. Em phải dốc hết lương để lo con cái, nhà cửa, ăn uống chi tiêu mà vẫn không đủ. Hỏi anh, anh cương quyết không bỏ thêm một đồng xu. Đã vậy, thỉnh thoảng cưới hỏi, đám tiệc, anh toàn bảo em bỏ tiền ra. Con đau ốm, đi nhà trẻ… anh mặc kệ.

Cải tao cho nguoi khac su dung!
Ảnh minh họa

Em đã thử rất nhiều cách cải tạo chồng, từ việc ghi sổ chi tiêu đến việc dẫn anh cùng đi mua sắm, đi đóng tiền học cho con… để anh biết em cần tiền như thế nào. Nhưng thất bại.

Khi chia tay, em quyết định nuôi con và giành được quyền giữ căn hộ chung cư mà vợ chồng mua trả góp, hoàn lại cho anh một khoản tiền. Em cũng phải vay mượn mới có khoản tiền đó và hiện vẫn phải đang trả nợ. Điều em bất ngờ là, qua facebook và bạn bè, em biết khi lấy vợ mới, anh đã hoàn toàn thay đổi.

Anh lo lắng cho vợ con, mua sắm đồ đạc trong nhà (còn mua đồ chơi gửi cho con gái đang ở với em nữa), lương bổng anh góp hết vô cho vợ xài. Vợ mới của anh khoe hình chồng dẫn đi ăn tiệm, mua sắm… toàn anh trả tiền. Em cay đắng nghĩ hồi xưa anh ở với mình bần tiện, bủn xỉn. Hóa ra em cải tạo anh để cho người khác xài. Trải nghiệm này, với em, mới là nỗi hối hận thực sự khi ly hôn.

Hải Như, TP.HCM

Em Hải Như thân mến,

Hồi còn là của nhau, chắc chắn việc "cải tạo" của em có đi liền với sử dụng, nhưng em không thấy rõ lắm. Nay thì người khác sử dụng triệt để quá, giỏi quá, còn giỏi ở việc khoe chồng nữa, nên em thấy bức xúc, bực bội đó thôi. Bỏ qua đi em! Bây giờ thiên hạ “sống ảo” nhiều lắm. Cô vợ mới của anh ta chụp hình đăng facebook, khoe khoang với thiên hạ, nhưng chắc gì đã thật. Đời ai người đó sống, em đừng nên bực bội làm gì. Nghĩ về quá khứ nhiều chỉ khiến mình mệt mỏi mà có thay đổi được gì trong hiện tại đâu.

Cải tao cho nguoi khac su dung!
Ảnh minh họa

Em hãy quay mặt sang hướng khác, mặc kệ cuộc sống của họ. Nói vậy chứ “non sông dễ đổi, bản tính khó dời”, dễ gì mà bỗng chốc chuyển từ người ki bo thành người rộng rãi được. Có thể chồng cũ của em rút kinh nghiệm xương máu từ cuộc chia tay với em nên đang cố gắng đó thôi. Khi đã quyết định chia tay, nghĩa là tình cảm đã cạn, đã không còn gì, bây giờ cái kết quả đào tạo đó cũng không bù đắp lại được gì đâu em.

Điều đáng làm bây giờ là sử dụng kinh nghiệm từ bài học ấy. Em hãy thu vén việc nợ nần cho gọn gàng, sống vui với con gái, làm sao để việc chia tay với chồng cũ không làm cho mình thiếu hụt, nặng nề thêm. Em nên dành thời gian và tâm trí tìm hạnh phúc mới, làm lại cuộc đời mình.

Hôn nhân và cuộc sống gia đình là sự hòa hợp, gắn kết yêu thương chứ không phải là môi trường để người này “đào tạo” người kia. Em vẫn còn trẻ. Bài học này quan trọng cho quãng đời còn lại. Ý nghĩa thực sự của cuộc sống là ở chỗ em hạnh phúc mà không cần phải chứng tỏ “kết quả đào tạo” với ai.
Chúc em vui sống.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI