Cái ác, sự hung hãn ngày càng trẻ hoá: Tất cả từ môi trường giáo dục mà ra

05/04/2019 - 11:30

PNO - Cái ác đang ngày càng trẻ hoá, những đứa trẻ tưởng chỉ biết ăn, học, vui đùa… bỗng có thể trở thành tội phạm với những hành vi không tưởng liên tục xảy ra khiến người ta rùng mình sợ hãi.

Đọc thông tin một học sinh lớp 5 ở Nghệ An dùng dao đâm bạn cùng tuổi chỉ vì một xích mích trẻ con và bạn chưa xin lỗi, người lớn bàng hoàng không thể tin nổi vì sao một đứa trẻ tiểu học có thể hung hăng và hành xử như một tên giang hồ?

Cái ác đang ngày càng trẻ hoá, những đứa trẻ tưởng chỉ biết ăn, học, vui đùa… bỗng có thể thành tội phạm với những hành vi không tưởng liên tục xảy ra khiến người ta rùng mình sợ hãi.

Cai ac, su hung han ngay cang tre hoa: Tat ca tu moi truong giao duc ma ra
Ngôi trường nơi học sinh lớp 5 dùng dao bấm đâm bạn

Tháng 10/2018 người ta không thể tin vào mắt mình khi đọc thông tin một đứa trẻ 13 tuổi ở Lai Châu hiếp dâm và cắt cổ nữ sinh 14 tuổi. Ngày 10/3, do mâu thuẫn trong gia đình, đứa con gái 14 tuổi đã không kiềm chế được cảm xúc, dùng dao đâm cha ruột bị thương nặng. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng người cha đã qua đời tại bệnh viện.

Ngày 4/4, một vụ việc nghiêm trọng khác cũng liên quan đến trẻ vị thành niên xảy ra tại Quảng Trị. Chỉ vì bị nhắc khi vượt đèn đỏ ở ngã tư, sau đó xảy ra cự cãi mà một thiếu niên sinh năm 2003 đã rút dao đâm liên tiếp 2 nhát vào người đã góp ý với mình.

Vì sao những đứa trẻ có thể trở thành những kẻ lạnh lung, tàn ác, sẵn sàng ra tay với những hành vi hung hãn với cả bạn bè, người thân của mình?

Cai ac, su hung han ngay cang tre hoa: Tat ca tu moi truong giao duc ma ra
Thiếu niên đâm người đi đường vì bị nhắc vượt đèn đỏ bị người dân khống chế

Theo Thạc sĩ Lê Thị Lan Anh - Viện Trưởng Viện Giáo dục và Trí tuệ Việt – IEDV, khi mọi vấn đề trong xã hội nảy sinh, người ta đều quay lại với cái gốc của nó là: "giáo dục". Giáo dục tạo nên con người, nhưng phải hiểu giáo dục ở đây trong môi trường đầy đủ gồm: gia đình, trường học và cộng đồng.

Trong gia đình người trên dùng bạo lực, quát tháo, chửi bới... để "dạy dỗ" trẻ - thì chớ mong có một đứa trẻ nền nã, khiêm cung và không hung hãn. Rất nhiều bố mẹ không biết rằng, 80% các bộ phim hoạt hình từ các kênh truyền hình nước ngoài hiện nay đều chứa đựng yếu tố bạo lực, phổ biến như: Tom & Jerrry, Siêu nhân, Người nhện, 7 viên ngọc rồng...

Khi bố mẹ "dụ" trẻ ngồi ngoan bằng cách xem hoạt hình thì một cách rất tự nhiên, trẻ nhiễm yếu tố bạo lực từ phim (cho dù bố mẹ không phải là người hung hãn). Những em bé này thường thích khua chân múa tay, biến mọi đồ chơi thành kiếm, súng, dao, sẵn sàng chĩa về phía người đối diện như một cách đương nhiên để dọa nạt đối phương... Bạo lực và hung hãn cũng từ đây.  Những thể loại game bạo lực, bắn, giết cũng là nguyên nhân "tạo ra" các thế hệ "công dân @" hung hãn từ trong máu.

Cai ac, su hung han ngay cang tre hoa: Tat ca tu moi truong giao duc ma ra
Tụ tập hội đồng đánh bạn, nỗi ám ảnh trong môi trường học đường

Trong trường học phải là môi trường sạch bạo lực thì mới mong học trò không hung hãn. Những vụ bạo lực thầy đánh trò, trò đánh thầy, giáo viên đánh nhau ngay trong lớp, bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non... cho chúng ta thấy một thực trạng mà ở đó, mầm mống của hung hãn được tiêm nhiễm từ chính những người trưởng thành. Cho dù giáo trình đạo đức, giáo dục công dân có tốt đến mấy cũng trở nên vô nghĩa, khi chính người dạy lại thể hiện sự hung hãn trước học trò.

Cai ac, su hung han ngay cang tre hoa: Tat ca tu moi truong giao duc ma ra
Sự hung hãn, độc ác của tuổi học trò khiến người lớn rùng mình sợ hãi

Giả sử môi trường gia đình, trường học sạch bạo lực, nhưng cứ bước ra khỏi nhà là thấy nhan nhản các quán game, những cảnh đánh lộn; ngó lên tivi thấy máu me, bắn giết; đọc báo thấy giết người, hãm hiếp, cướp của... thì dù có cố gắng đến mấy, cha mẹ, thầy cô cũng không thể "một tay che cả bầu trời". Những đứa trẻ của chúng ta rồi cũng lớn lên, làm sao có thể bắt trẻ không xem, không nhìn, không nghe... những điều xung quanh.

Để xây dựng một công dân có những tố chất đạo đức tốt, thì ngay từ bé môi trường giáo dục quanh trẻ rất quan trọng. "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" - chúng ta cứ muốn ngọn đèn tỏa sáng nhưng lại không cho đèn khí oxy trong lành của trời đất thì làm sao ngọn đèn sáng được".

         Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI