Táo quân 2019: nóng hổi chuyện thời sự

19/01/2019 - 12:00

PNO - Hai chương trình Táo quân đầu tiên của Tết Kỷ Hợi đã hoàn tất, đang chờ lên sóng là 'Sắc màu Táo quân' (HTV) và 'Chuyện động ông trời' (Đài Truyền hình Vĩnh Long).

Những vấn đề thời sự trong năm đã được vẽ rất đậm nét, ở nhiều góc nhìn khác nhau.

Táo HTV ra sân chơi bóng

Trái bóng trách nhiệm bị các Táo chuyền đi rất nhanh, nhưng ngược lại, các Táo lại tìm đủ mọi cách để nắm giữ trái bóng quyền lợi, càng lâu, càng tốt. Lần đầu tiên, các Táo sẽ ra sân thi đấu bóng đá. Trận bóng đặc biệt được ghi hình từ nhiều góc máy khác nhau và bằng cả flycam, hứa hẹn sẽ mang lại những tiếng cười dí dỏm ở Táo HTV năm nay.

Giáo dục và văn hóa là hai trong số những vấn đề được nhấn mạnh ở  Táo quân 2019. Với quan điểm “giáo dục nào văn hóa đó” và sự biểu hiện của những thái độ văn hóa là minh chứng của thực trạng giáo dục, Táo giáo dục và Táo văn hóa trở thành anh em song sinh, do nghệ sĩ Tấn Beo đảm nhận.

Tao quan 2019: nong hoi chuyen thoi su
Sắc màu Táo quân chạm đến nhiều vấn đề thời sự 

Bên cạnh những điểm sáng như sự quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng, phát triển kinh tế, thành tích của đội tuyển bóng đá, Sắc màu Táo quân cũng mạnh dạn đề cập đến nhiều vấn đề thời sự nóng khác như lợi ích nhóm, chuyển nhượng đất đai vô tội vạ, vấn đề giao thông, phí BOT, môi trường ô nhiễm, ngập lụt, an toàn thực phẩm… Nhân vật Ngọc Hoàng năm nay vẫn được trao cho NSƯT Lê Tứ, nhằm phát huy lợi thế về giọng ca, từ khâu viết kịch bản đến dàn dựng cho nhân vật Ngọc Hoàng.

Không riêng NSƯT Lê Tứ, hầu hết diễn viên tham gia Sắc màu Táo quân 2019 đều được tổ kịch bản viết thêm lời ca cải lương hoặc các điệu lý.

Tao quan 2019: nong hoi chuyen thoi su
Chuyện động ông Trời có sự tham gia của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly 

Áp lực không nhỏ khi được giao làm đạo diễn Táo quân nhiều năm liên tiếp, năm nay, ngoài việc quay ngoại cảnh các Táo đá banh, đạo diễn Khắc Linh đã đưa thêm yếu tố biểu diễn tương tác với màn hình led để mở rộng không gian biểu diễn và tạo thêm sự đa dạng về màu sắc cho chương trình. Sắc màu Táo quân phát sóng lúc 21g, ngày 23 tháng Chạp (28/1) trên HTV.

Ca sĩ Cẩm Ly làm cô giáo

Táo quân của Đài Truyền hình Vĩnh Long (THVL) năm nay là vở kịch dài 150 phút, do quán quân chương trình Cười xuyên Việt mùa đầu tiên - Huỳnh Lập - viết kịch bản kiêm dàn dựng.

Tao quan 2019: nong hoi chuyen thoi su
Các vấn đề thời sự nóng được đưa vào các chương trình Táo năm 2019

Lấy bối cảnh một khu phố với nhiều thành phần dân cư, những vấn đề xã hội được nhiều người quan tâm như dạy học sinh đánh vần bằng hình vuông, tròn, tam giác; tai nạn giao thông, bóng đá, hoa hậu Việt Nam, ngập đường, vụ kiện giữa Vinasun và Grab… được đặt ra theo từng góc nhìn, cách nghĩ, cách nhận định vấn đề… của mỗi cá nhân, tùy vào trình độ, suy nghĩ, cách tiếp nhận của mỗi người.

Nhờ vậy, những cuộc tranh luận đã mở ra những góc nhìn rất rộng, thậm chí phần nào lý giải cho sự khác biệt trong suy nghĩ của mỗi người. Trong nhiều tình huống, khi cuộc tranh luận không có hồi kết, ông tổ trưởng tổ dân phố sẽ đứng ra giải hòa và đưa ra lời giải thích hợp lý.

Trong Chuyện động ông trời, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly sẽ vào vai ông Thiên Hoàng và bà Thiên Hậu. Đàm Vĩnh Hưng được biến hóa thành ông tổ trưởng tổ dân phố trong khi lối diễn xuất mộc mạc của ca sĩ Cẩm Ly được Huỳnh Lập khai thác qua việc xây dựng hình ảnh cô giáo dạy bài học vuông, tròn, tam giác… Đây là vai diễn hài hước, dí dỏm, có diện mạo khác xa so với hình ảnh vốn đã rất quen thuộc với khán giả của ca sĩ Cẩm Ly.

Chương trình phát sóng lúc 20g, đêm giao thừa, trên THVL.

Táo quân VTV vẫn là ẩn số

Không như thông tin trước đó, rằng Táo quân VTV sẽ dừng lại sau 15 năm; những ngày này, chương trình Táo quân của truyền hình quốc gia vẫn đang trên sàn tập, để kịp ghi hình theo lịch dự kiến từ ngày 25-27/1. Những thông tin ban đầu cho thấy, không có nhiều sự thay đổi về diễn viên. Bộ ba Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu vẫn do NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Xuân Bắc và NSƯT Công Lý đảm nhận. Sau thời gian vắng bóng, năm nay, MC sẽ trở lại với Táo quân. Sự thay đổi của năm nay sẽ là việc hoán chuyển vai trò của một số Táo.

Tao quan 2019: nong hoi chuyen thoi su
So với bí mật đến giờ chót của Táo VTV, các Táo của các đài phía Nam đã lộ diện

Như mọi năm, nội dung của Táo quân VTV vẫn được giữ bí mật. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải giải thích: “Có rất nhiều thay đổi, chỉnh sửa trong suốt quá trình tập luyện, nên sẽ không chính xác nếu nói về nội dung của Táo quân ở thời điểm này”. Tuy vậy, công chúng không chỉ quan tâm Táo quân VTV ở nội dung kịch bản, mà còn đặc biệt quan tâm đến nhân vật Bắc Đẩu của NSƯT Công Lý và những câu thoại gây cười liên quan đến giới.

Sau chương trình Táo quân 2018, nhiều ý kiến phản ứng với vai diễn cô Đẩu, cho rằng nhân vật này và một số câu thoại trong chương trình đã xúc phạm, thể hiện sự kỳ thị đối với cộng đồng LGBT. Thậm chí, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức Bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) đã gửi thư ngỏ đến VTV và ban biên tập chương trình Gặp nhau cuối năm để phản đối chương trình Táo quân. 

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI