24 quận, huyện của TP.HCM được tự do chọn nhà thầu số hóa sổ hộ tịch

12/06/2019 - 21:48

PNO - UBND TP.HCM cho phép 24 quận, huyện được tự do lựa chọn nhà thầu trong thực hiện số hóa sổ hộ tịch. Đại diện các quận, huyện cho rằng nói thì dễ, làm mới khó

Chiều 12/6, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị "Triển khai tạo lập cơ sở dữ liệu hộ tịch TP.HCM".

Tại hội nghị, đại diện UBND quận 12 lo lắng, cùng một lúc, 24 quận, huyện đồng loạt triển khai đấu thầu, dẫn đến đơn giá trúng thầu tại các đơn vị chênh lệch, lúc đó phải tính ra sao?

Đại diện UBND quận 11 cũng có chung nỗi niềm: “Giả sử, quận 11 nhận đơn giá trúng thầu là 1 triệu đồng, trong khi quận 12 chọn được nhà thầu có đơn giá chỉ 900.000 đồng, khi đó, liệu có phát sinh tranh cãi, thắc mắc: sao không chọn nhà thầu của quận 12 sang làm cho quận 11?”.

Tương tự, mặc dù UBND TP.HCM cho phép các quận huyện mời gọi chung các nhà thầu nhưng nếu một nhà thầu trúng cùng lúc 4, 5 quận huyện với đơn giá khác nhau thì có nảy sinh nghi ngờ?

24 quan, huyen cua TP.HCM duoc tu do chon nha thau so hoa so ho tich
Đại diện UBND 24 quận, huyện TP.HCM tham dự hội nghị triển khai tạo lập cơ sở dữ liệu hộ tịch

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - thừa nhận: “TP.HCM đã có nhiều dự án thực hiện đúng quy trình, pháp luật, đấu thầu công khai, minh bạch nhưng cuối cùng nhà thầu không làm được gì. Họ trúng thầu mà phải đi năn nỉ họ làm, rồi bây giờ có muốn hủy thầu cũng không được. Sau đó, mình coi lại mới biết họ không hề đáp ứng được các tiêu chí đấu thầu”.

24 quan, huyen cua TP.HCM duoc tu do chon nha thau so hoa so ho tich
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chù tịch UBND TP.HCM - khuyến cáo, nên chọn thầu theo đúng tiêu chí do Sở Thông tin và Truyền thông đưa ra, nhằm tránh những rắc rối về sau

Từ thực tế này, ông Tuyến yêu cầu các quận huyện cần tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và phải chặt chẽ, không được chủ quan.

"Đúng sai gì đều phải có cơ sở giải thích, tránh kiện tụng nảy sinh bởi có trường hợp đơn vị không trúng thầu tìm kẽ hở rồi tố cáo, khiếu nại" - ông Tuyến khuyến cáo…

24 quan, huyen cua TP.HCM duoc tu do chon nha thau so hoa so ho tich
Đại diện 24 quận, huyện lần lượt ký cam kết mở thầu từ giữa đến cuối tháng 8/2019..

Tại hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định, ngay trong ngày 13/6, các quận huyện sẽ nhận được văn bản hướng dẫn các tiêu chí đấu thầu.

Đại diện 24 quận, huyện đã cùng ký cam kết sẽ đồng loạt mở thầu từ giữa đến cuối tháng 8 này.

Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử” tại TP.HCM do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông là 2 đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện. Đề án có tổng kinh phí thực hiện 260 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP.HCM. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI