Lên núi Bà cõng rác

09/06/2018 - 06:00

PNO - Hàng trăm phượt thủ ngày nay lên núi Bà Đen không chỉ đơn thuần để ngắm hoàng hôn, săn mây trời... mà còn để dọn rác.

Hàng trăm phượt thủ ngày nay lên núi Bà Đen không chỉ đơn thuần để ngắm hoàng hôn, săn mây trời... mà còn để dọn rác. Những hình ảnh cặm cụi cõng rác xuống núi của họ đã truyền đi bao cảm hứng đẹp đẽ.

Len nui Ba  cong rac
Nữ phượt thủ xuố ng núi khó khăn với những bao rác khổng lồ

Hiện có tất cả bảy cung đường để lên đỉnh núi Bà Đen, với độ khó khác nhau. Đường dễ thì nhiều người đi nhưng cũng kéo theo hệ lụy là nhiều rác thải. Tất nhiên, rác là do các phượt thủ thiếu ý thức xả ra. Rác càng ngày càng nhiều, đường lên đỉnh càng ngày càng ô nhiễm. 

Chị Huỳnh Thanh Nam, phó tổng biên tập Báo Tây Ninh, người đã bảy lần lên đỉnh núi lượm rác, kể: “Có lần, ngay tại độ cao 500m, chỗ con suối róc rách rất nên thơ và là chỗ tạm nghỉ của dân leo núi, có bốn bọc rác khủng đựng tầm hai ký thịt, một con gà, hầm bà lằng rau củ quả.

Có vẻ như một nhóm định tổ chức BBQ trên đỉnh nhưng đến đây thì đuối nên… để lại cho ruồi nhặng bu đầy, hôi thối 
khủng khiếp...” 

Len nui Ba  cong rac
Bao rác do nhóm Chính sách công - lên đỉnh tạo ra trên đường lên núi

Mỗi tuần lên núi một lần

Khởi đầu chiến dịch dọn rác thải tại núi Bà Đen có lẽ là nhóm 20 bạn trẻ trong Hội những người chinh phục độ cao, sau lần chinh phục nóc nhà Đông Nam bộ trước đó hai tháng. Nhóm đã chọn hai ngày 25-26/5/2013 để ra quân như hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới (5/6). 

Ngoài việc chinh phục độ cao, họ đặt thêm nhiệm vụ thu gom rác thải dọc theo hai tuyến đường lên đỉnh thông dụng nhất: đường chùa và đường cột điện, đồng thời truyền thông điệp kêu gọi các phượt thủ bảo vệ thiên nhiên hoang dã, nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường. 

Len nui Ba  cong rac
Rác trên núi Bà Đen nhiều vô kể

Nhóm xuất phát tại chân núi từ 15g. Vừa đi vừa gom rác vào bao nhưng mới 1/20 đoạn đường họ đã phải thay đổi kế hoạch do hành trình còn quá dài và lượng rác “nhiều đến mức dọn cả năm cũng không hết”. 

Chính vì thế, thay vì phân loại rác, để chôn các loại chai nhựa, túi ni-lông như dự kiến ban đầu, nhóm đã chọn giải pháp tạm thời là gom vào đốt, dù biết rằng, việc đốt rác thải nhựa sẽ tạo ra một số khí độc và gây hại nhưng trong điều kiện đâu đâu cũng rác, đâu đâu cũng chai nhựa và thời gian không cho phép để họ làm khác và tốt hơn. 

Hình ảnh dọn rác của nhóm ngay sau đó xuất hiện trên mạng xã hội và đã nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng phượt thủ. Nhiều nhóm bạn trẻ sau đó, từ khắp nơi đã hưởng ứng hành trình dọn rác núi Bà Đen.

Trong số đó, quy mô và bài bản hơn có lẽ là chiến dịch Chung tay dọn sạch rác núi Bà Đen - với thông điệp “ngưng xả rác” do nhóm Ờ Phượt của bạn Tuấn Anh phát động trong hai ngày 23-24/4/2016. 

Len nui Ba  cong rac
Bao rác do các phượt thủ tự may

Đã có hơn 200 bạn tham gia nhặt rác đem xuống chân núi. Mười tháng sau đó, thủ lĩnh của Ờ Phượt lại huy động thêm 400 phượt thủ trong và ngoài nhóm quay lại đỉnh Bà Đen lần hai tiếp tục thực hiện chiến dịch hai ngày một đêm (25-26/2/2017) để vác 250 bao rác đủ loại nặng gần nửa tấn xuống chân núi. 

Kiên trì và đều đặn hơn có lẽ là nhóm Chính Sách Công - lên đỉnh (gọi tắt là CSC - lên đỉnh), họ là nhóm bạn học chung khóa cao học Chính Sách Công (đang công tác tại Tây Ninh).

Là dân bản địa, nên ngoài việc leo núi rèn luyện thể lực, với họ, dọn rác còn là trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn vẻ đẹp quê hương. Với tần suất mỗi tuần một lần lên núi dọn rác, từ đầu năm 2018 đến nay nhóm đã có 17 lần dọn rác núi Bà. 

Len nui Ba  cong rac
Anh Phan Văn Vũ đã đưa nhóm của mình lên đỉnh nhặt rác 17 lần

“Đừng để lại gì ngoài những dấu chân”

Nóc nhà Đông Nam bộ có tiếng  gập ghềnh khó đi, bây giờ nhiều đêm trên đỉnh đã không còn đủ chỗ cho các nhóm phượt thủ thích chinh phục đỉnh cao dựng bạt, căng lều… 

Không chỉ để selfie, livestreams họ còn căng băng-rôn, khẩu hiệu, dán poster, làm giỏ đựng rác… kêu gọi cộng đồng leo đỉnh Bà Đen “Đừng lấy gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân”, “Mang thức ăn lên - nhớ mang rác xuống” “Chung tay gìn giữ môi trường xanh trên núi Bà Đen”… 

Len nui Ba  cong rac
Nhóm phượt Những Gã Điên cõng những bao rác to hơn người

Tây Ninh mùa này mưa. Đỉnh Bà Đen thường chìm khuất trong sương sớm, trong  mây chiều, trong mưa đêm. Anh Phan Văn Vũ, thủ lĩnh nhóm CSC - lên đỉnh cho biết, lần lên đỉnh thứ 17 của nhóm vào ngày 2/6 vừa rồi vẫn “dính” mưa. 

Tôi nghe anh say sưa nói về những việc sẽ làm mà ấm lòng. Trong hành trang lên núi, cũng có những thứ các anh sẽ để lại, nhưng đó là decal dán, sơn để đánh dấu đường đi giúp phượt thủ tránh lạc, cùng những dòng chữ vận động các nhóm phượt mới chung tay vì màu xanh của núi Bà Đen.  

Len nui Ba  cong rac
 

 Nguyễn Thiện

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI