Sau Tết, trẻ sợ đến trường

17/02/2017 - 15:51

PNO - Đã qua hai tuần sau đợt nghỉ tết, mọi đứa trẻ đã đến trường nhưng con gái bốn tuổi của tôi vẫn tìm đủ mọi cách để không phải đi học.

Hôm thì cháu kêu đau bụng, bữa lại bảo con bị sốt, nhức răng rồi ăn vạ, lăn ra khóc lóc. Dù dỗ dành hay quát mắng lôi được cháu đến trường thì bé lại tái xanh, vã mồ hôi muốn ngất xỉu, nôn ói hoặc tiểu không kiểm soát. Bé liên tục van nài “cho con nghỉ tết nữa, con muốn ở nhà”.

Chúng tôi rất đau đầu vì cả hai vợ chồng đều đi làm, nhà không có người giúp việc hay ông bà. Mấy ngày nay vợ chồng thay nhau xin nghỉ làm để ở nhà với con, có khi mang bé vào cơ quan, ngặt quá thì gửi hàng xóm nhưng không thể yên tâm và kéo dài tình trạng này. Tôi rất lúng túng và lo lắng.

Chị

(cư xá Đô Thành, Q.10, TP.HCM)

Sau Tet, tre so den truong
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Vì sao con không muốn đến trường?"

Đó là câu đầu tiên chị cần hỏi con. Có rất nhiều lý do khiến trẻ sau thời gian nghỉ dài ngày không muốn trở lại trường: ở nhà vui hơn, được ngủ thoải mái, có ba mẹ kề cận; hoặc vì ở trường bé thường bị bạn bắt nạt, cô ép ăn, bé không thích đồ ăn ở trường… Nếu chị không biết vì sao con mình hoảng sợ đến mức muốn ngất xỉu khi phải đến trường, thì không thể nào giải quyết được vấn đề. La mắng, ép buộc trẻ chỉ khiến bé bị áp lực, ảnh hưởng đến tâm lý và thần kinh trẻ.

Con trai năm tuổi của tôi cũng không chịu đi học lại sau những ngày nghỉ tết, lý do là “con không dám đi tè vì sợ cô la”. Tôi giật mình, suốt thời gian qua con thường xuyên nín tiểu vì sợ cô. Sau khi giải thích cho bé hiểu tác hại của việc nhịn tiểu và cô sẽ vui vẻ khi con xin phép được giải quyết nhu cầu này, tôi đã cùng con đến trường trao đổi với cô phụ trách và bảo mẫu. Các cô trấn an con tôi và khuyến khích bé nói lên suy nghĩ cũng như mọi ý kiến của mình. Thằng bé vui vẻ trở lại trường. Từ việc này, tôi cũng quan tâm hỏi han con nhiều hơn những việc ở lớp để kịp thời giúp con giải tỏa mọi khúc mắc nếu có.

Chị Thân Thúy Nga

(Đường Âu Cơ, Q11)

 

Trấn an tinh thần con

Tôi thấy vợ chồng chị chỉ la mắng, ép buộc con một cách thụ động, tiếp tục tạo áp lực cho bé mà không giải thích để con hiểu đi học là việc cần thiết cho trẻ, là nơi trẻ được vui chơi cùng bạn bè, được học nhiều điều hay… Dù con chị đã đi học, nhưng những ngày nghỉ tết vừa qua đã khiến bé chây lười, không muốn bị ép vào kỷ luật. Chị cũng nên trấn an tinh thần bé, rằng ba mẹ rất yêu thương và nhớ con, sẽ đón con đúng giờ.

Buổi sáng, chị nên đưa cháu đến trường sớm hơn một chút và nấn ná bên con thêm để cháu bình tĩnh và vui vẻ vào lớp. Nếu bé vốn nhút nhát, chị nên trao đổi với cô giáo, tìm hiểu xem trẻ có bị bạn bắt nạt không, nhờ cô động viên, khuyến khích con chơi với bạn nhiều hơn. Vợ chồng chị cũng thể hiện tinh thần lạc quan khi đi làm trở lại để tinh thần lạc quan này lan tỏa sang bé. Giữ lại nếp sinh hoạt ngày thường cũng là điều cần thiết. Do những ngày nghỉ tết, các bé được ngủ nướng, ăn uống thỏa thích, vui chơi tự do nên khi đi học lại, phải dậy sớm sẽ rất ngại.

Con gái tôi học lớp 3 mà còn không muốn đi học nữa là trẻ mầm non. Ngay sau đợt nghỉ tết, vợ tôi đã phải dùng đến ba cái đồng hồ hẹn giờ đặt ngay đầu giường con để đánh thức cháu dậy đi học. Đang nghỉ thoải mái, giờ phải đến trường, học bài, trẻ nào cũng uể oải. Do vậy anh chị cần tạo lại thói quen cho trẻ để bé nhanh chóng quay lại nếp sinh hoạt trước tết.

Anh Trịnh Minh Quân

(Công ty Điện lạnh Trịnh Minh, Q Tân Bình)

Dư âm tết vẫn còn

Nghỉ tết dài, trẻ được ở nhà, vui chơi, ăn ngủ thoải mái nên dần bỏ nếp sinh hoạt trước đó. Tâm lý chung, trẻ nào cũng muốn được ở bên gia đình nhiều hơn, không bị ai kèm cặp, phải học hành. Dư âm tết vẫn còn với trẻ nên là cực hình khi phải trở về nếp sinh hoạt trước đây. Để giúp con ổn định tâm lý, vui vẻ trở lại trường, việc cha mẹ cần làm là giúp con thiết lập lại thời gian biểu, ăn ngủ điều độ, vui chơi có giờ giấc, ôn học bài, làm bài tập như khi bé bắt đầu vào năm học mới vậy. Việc này giúp trẻ quay lại với thói quen học tập và đến trường đã bị bỏ quên sau đợt nghỉ dài.

Với trẻ mầm non, cho con diện quần áo đẹp cũng là cách để bé vui đến trường. Cùng con ôn lại kiến thức đã mai một sau kỳ nghỉ thông qua những cách học vui cũng giúp “lên dây cót”, kích thích trẻ quay lại với nếp học cũ. Trẻ nào cũng thích được khen ngợi, cha mẹ nên ghi nhận sự cố gắng của trẻ để động viên, tưởng thưởng hơn là cáu gắt, la mắng khi bé mè nheo không chịu đến trường.

Vai trò của giáo viên trong giai đoạn này cũng rất quan trọng. Thầy cô nên tâm lý trong cách ứng xử, giao tiếp với trò, tránh những lời nói có tính xúc phạm, chế giễu, chê trách các em. Chủ động hỏi thăm việc các em nghỉ tết ra sao, có thể sử dụng thời gian đầu giờ để chia sẻ những điều lý thú trong dịp tết như cảnh đẹp, món ngon ở những nơi các em đến… sẽ giúp tiết học khởi động hào hứng hơn. Giáo viên mầm non cần chú ý đến thể chất của trẻ, các bé rất dễ bị cảm, viêm đường hô hấp, các bệnh về tiêu hóa do trong thời gian nghỉ tết được đi chơi nhiều, đi xa, ăn nhiều món dầu mỡ nên dễ bị bệnh khi quay trở lại môi trường sống bình thường như trước.

ThS tâm lý Lê Quỳnh Chi

Hải Thanh (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI