Đường lên Mộc Châu

27/01/2014 - 09:30

PNO - PNO - Đúng như tên gọi “thiên đường hoa”, Mộc Châu bốn mùa bát ngát hoa, đủ loài, đa sắc màu. Không chỉ là những luống hoa, vạt hoa hay vườn hoa như ở Đà Lạt mà là những thảm hoa, cánh đồng hoa, rừng hoa, xa tít tận chân trời.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mộc Châu (tỉnh Sơn La) được dân phượt đặt tên là “Thiên đường hoa”. Ở độ cao trung bình 1050 m, cao nguyên này chỉ cách Hà Nội khỏang 190 km.

Duong len Moc Chau
Thị trấn Hoà Bình

Xuất phát từ thủ đô, xe chúng tôi băng băng trên con đường cao tốc Láng - Hòa Lạc tuyệt đẹp, qua những cánh đồng lúa vàng, những thảm cỏ xanh, những vùng đất đỏ trung du… vào địa phận huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình). 

Chúng tôi thẳng tiến tới khu chợ nhỏ trên đèo. Chợ bán đủ thứ sản phẩm “cây nhà lá vườn” : từ bắp, khoai, cơm lam, chuối rẫy, gà đồi, lợn nương… đến các lọai cây hoa cảnh, thuốc dân tộc. Dân phượt gọi “chợ trời” cũng bởi chợ nằm trên núi cao, giữa lưng chừng mây trắng, nhìn xuống thung lũng Hòa Bình nhấp nhô nhà cửa.

Duong len Moc Chau
“Chợ trời”

Đang mùa thu họach, khắp nơi bạt ngàn sắc tím của mía. Dừng chân tại một quán bên đường, chúng tôi vừa nhẩn nha thưởng thức ly nước mía nguyên chất mát ngọt, vừa ngắm những người phụ nữ phăm phăm chặt mía, róc mía, đẵn mía, bó mía…

Duong len Moc Chau
Mía Cao Phong

Mùa xuân, hoa đào, hoa mơ, hoa mận … phủ sắc hồng, sắc trắng lên mọi con đường, mọi ngọn đồi trên cao nguyên. Tháng 3, Mộc Châu sẽ chìm trong màu trắng bạt ngàn của những rừng hoa ban. Cuối thu, thảo nguyên rực lên màu vàng man dại của những luống dã quỳ. Những ngày đầu đông này, chúng tôi bị quyến rũ đến mê mẩn bởi những cánh đồng hoa cải trắng, màu xanh miên man của những thảm cỏ và màu đỏ chói chang của hoa trạng nguyên.

Cải trắng có lẽ là "đặc sản" của Mộc Châu. Người Mông và người Thái ở Mộc Châu gieo cải trắng lấy hạt ép dầu, cứ có đất trống là gieo cải. Đi bất cứ nơi nào ở Mộc Châu, ta cũng có thể bắt gặp những thảm hoa cải trắng đẹp đến ngỡ ngàng. Màu trắng của hoa Mộc Châu còn là những vạt hoa xuyến chi mềm mại, những bông hoa chè nõn nà trên những đồi chè xanh ngắt.

Duong len Moc Chau
Đồng hoa cải trắng

Không những thế, dọc hai bên đường, trên sườn đồi, dưới thung sâu…mênh mông màu tím của một loài hoa dại có cái tên không đẹp, nhưng rất có ích cho con người: Hoa cứt lợn. Mọi người thương nên gọi nó là hoa ngũ sắc. Song, hoa ngũ sắc có 5 màu (còn gọi là hoa hương ổi). Còn cứt lợn chỉ có một màu tím nhạt. Hoa cứt lợn không chỉ là thuốc chữa viêm mũi rất hiệu nghiệm mà còn được dùng để rửa lòng lợn sạch bong. Có lẽ từ đó mà nó phải mang cái tên xấu xí ấy.

Duong len Moc Chau
Hồng Mộc Châu

Cảnh sắc Mộc Châu còn là những đàn bò sữa đang ung dung gặp cỏ, những cây hồng, vườn bưởi lúc lỉu trái, những hàng rào cây chuỗi ngọc tím biếc hoa, chi chít trái vàng. Dọc các con đường vào thị trấn là những rừng mai, rừng đào khẳng khiu, trụi lá…Nhưng nhìn kỹ, chúng tôi bắt gặp những nụ hoa màu hồng phớt đang cựa mình nhú lên, bên cạnh những lộc non chồi biếc.

Duong len Moc Chau
Chợ rau Mộc Châu

Xen kẽ giữa bình nguyên xanh bao la là những dãy núi xám nhấp nhô ẩn mình trong mây trắng. Đây đó thấp thóang những ngôi nhà sàn, những xóm nhỏ, những bản làng, yên bình và ấm áp. Những người phụ nữ trong trang phục dân tộc đủ sắc màu đang lúi húi làm nương… là những nét chấm phá đặc sắc, khiến bức tranh Mộc Châu hết sức ấn tượng.

GIAO THUỶ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI