Nghi phạm giết người trốn viện tâm thần: Bất ngờ tâm thần?

28/11/2015 - 07:33

PNO - Một trong những nghi phạm sống lang bạt khắp nơi, chưa ai từng phản ánh về chuyện đối tượng này có biểu hiện tâm thần.

Trốn về với mẹ?

Ngày 27/11, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết đã di lý đối tượng Võ Văn Út (quê Vĩnh Long) về Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa tiếp tục điều trị. Còn 2 đối tượng Nguyễn Giang Anh (ngụ Bạc Liêu) và Đặng Ngọc Liêm (ngụ TP Biên Hòa) vẫn đang chạy trốn. Cả 3 đối tượng này đều mắc bệnh tâm thần, dùng cưa sắt phá cửa sổ, trốn khỏi viện vào rạng sáng ngày 22/11.

Nguyễn Giang Anh (sinh năm 1989, ngụ ấp Bình Hổ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) là nghi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong vụ án giết người, hiếp dâm, cướp của tại Bạc Liêu vào tháng 6/2014. Nạn nhân của Anh là cụ bà 75 tuổi, sống gần nhà với đối tượng.

Ông Trần Văn Lĩnh – Trưởng Công an xã Vĩnh Phú Tây cho biết, Anh sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi bố mẹ sớm có mâu thuẫn phải sống ly thân. Anh chuyển về sống với bà nội ngay từ nhỏ.

Nghi pham giet nguoi tron vien tam than: Bat ngo tam than?
1 trong 3 đối tượng cưa song sắt bỏ trốn khỏi Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Vừa học hết cấp 2, Anh đi lang bạt khắp nơi để kiếm sống. Thi thoảng, Anh về ấp Bình Hổ, xã Vĩnh Phú Tây thăm bà mấy hôm rồi lại đi đâu đó mà không ai được rõ. “Chính bà nội của Anh cũng không biết đối tượng này làm nghề gì và đang ở đâu. Mặc dù vậy, Anh sống trên địa bàn chưa từng gây điều tiếng hay có ai phàn nàn gì về anh ta” – ông Lĩnh nói.

Nhắc đến bệnh tình của Anh, ông Linh cũng tỏ ra khó hiểu và chỉ biết được đối tượng này mắc bệnh tâm thần khi đã bị bắt vào trại giam. "Từ trước đến nay chưa có ai nói Nguyễn Giang Anh bị tâm thần. Chỉ đến khi Anh bị bắt vào trong trại giam thì mới có thông tin Anh bị bệnh" - ông Linh cho hay.

Được biết, gia đình Anh cũng có hoàn cảnh khó khăn. Hiện mẹ của Nguyễn Giang Anh đang sinh sống tại Cà Mau. Ông Lĩnh cho biết thêm, hiện tại có thông tin Nguyễn Giang Anh trốn xuống Cà Mau ở với mẹ. Cơ quan chức năng đang phối hợp để bắt đối tượng này.

Trong khi đó, nhắc đến Đặng Ngọc Liêm (34 tuổi) nhiều cán bộ ở TP. Biên Hòa – Đồng Nai đều lắc đầu ngán ngẩm vì đây là đối tượng nghiện ma túy nặng và đang nhiễm căn bệnh thế kỷ. Vì thường xuyên dùng chất kích thích nên tinh thần của Liêm nhiều lúc bị bấn loạn, không kiểm soát được hành vi của mình. Tháng 10/2014, Liêm bị cơ quan chức năng bắt tạm giam vì tội trộm cắp tài sản.

Có việc tiếp tay cho bệnh nhân trốn viện?

BS. Bùi Thế Hùng, Phó viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho biết, Nguyễn Giang Anh bị chứng rối loạn tâm thần mức độ nhẹ; Võ Văn Út bị chứng tâm thần phân liệt và Đặng Ngọc Liêm mắc chứng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy.

Nghi pham giet nguoi tron vien tam than: Bat ngo tam than?
Chiếc song sắt bị các đối tượng bỏ lại tại hiện trường.

“Liêm và Anh mới chỉ bị tạm đình chỉ điều tra, còn Út do bị nặng hơn, phải điều trị lâu dài, nên cơ quan công an đã đình chỉ điều tra đối với đối tượng này. Các bệnh nhân này đều được giao cho cơ sở chữa bệnh quản lý” – ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, do các bệnh nhân này đều đã có thời gian điều trị tại đây khá lâu (người ít nhất 5 tháng, nhiều nhất 4 năm), bệnh nhân cũng đã dần ổn định và hoạt động trở lại bình thường nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.

Sau khi Út bị bắt, khai với cơ quan chức năng rằng, người chủ mưu trong vụ trốn viện là Đặng Ngọc Liêm. Để trốn ra ngoài, Liêm đã được người nhà mang lưỡi cưa vào để cắt cửa. Theo bác sĩ Công, người nhà cho rằng, Liêm chỉ bị mắc chứng rối loạn tâm thần do ma túy, cơ thể lại ốm yếu nên muốn đưa về nhà để chăm sóc. Chính vì vậy, trong quá trình thăm nuôi người nhà đã giấu lưỡi cưa gửi vào cho Liêm để cắt cửa bỏ trốn.

Ông Hùng cho hay, do cơ quan không có thẩm quyền giải quyết các vụ việc trên nên đã báo cáo cho cơ quan công an để điều tra xác minh.

“Việc kiểm tra đồ dùng, thức ăn trong quá trình thăm nuôi được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, đã không ít lần các nhân viên bị người nhà phản ứng. Cũng theo bác sĩ Hùng, hiện Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa chưa có đội bảo vệ riêng nên mọi hoạt động giám sát còn hạn chế” – ông Hùng nói thêm.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI