Hùm dữ còn không ăn thịt con

11/10/2014 - 00:37

PNO - PN - Báo chí liên tục phản ánh về những trường hợp cha mẹ bạo hành con. Mới đây, một bé gái bị mẹ và người tình của mẹ hành hạ dã man khiến dư luận phẫn nộ.

Đó đây, vẫn còn không ít chuyện cha mẹ bạo hành con cái, thậm chí có trường hợp đánh chết con. Như ở Bắc Ninh, một bé trai tám tuổi bị cha ruột và người tình đánh bằng chày giã cua… đến tử vong. Ở Đăk Lăk, một người cha phát hiện bị mất trộm 20kg tiêu đã lôi ba đứa con nhỏ ra đánh dã man, khiến một cháu mất mạng… Còn có một kiểu bạo hành khác là bắt con chết theo mình. Đó là trường hợp ở Phú Thọ, một nữ y tá đang mang thai đã ôm đứa con trai hơn hai tuổi gieo mình xuống sông. Hay ở Quảng Nam, một phụ nữ cột tay với hai con để cùng chết dưới hồ. Nhiều trường hợp, cha cưỡng bức con gái một cách đê hèn…

Việc tước đi của con quyền được vui sống một cách hạnh phúc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của con là một biểu hiện của bạo hành. Những trường hợp tước đi quyền sống của con, dù được giải thích bằng bất kỳ lý do gì cũng là một tội ác khó chấp nhận.

Hum du con khong an thit con

Tôi có hai con gái. Như hầu hết những người cha khác, tôi rất thương con. Mỗi khi thấy con bị muỗi cắn, bị té ngã gây trầy xước, bị ốm… lòng tôi đau như cắt. Những lúc con bệnh, cảm giác khó chịu, nhìn con khóc hoặc rên rỉ, tôi ước gì có thể đau thay con… Tôi nhớ không ít lần con nghịch té, có cảm giác là con đau lắm, thế nhưng con lại đứng lên, xoa xoa tay, sợ ba rầy nên nhoẻn miệng cười: “Con không đau, không đau đâu ba!”. Tôi phải rầy một tiếng lấy lệ: “Nghịch quá, không được như vậy nữa nghen!”. Đôi khi con không ngoan, tôi vì nóng giận mà đánh con một hai roi, sau đó nguôi giận lại thấy ân hận, xót xa. Lòng cứ nghĩ, giá mình kiềm chế hơn, bình tĩnh hơn, không phải đánh con thì cũng có cách khác để dạy con.

Lòng yêu thương con không phải là một kiểu “để dành”, không phải vì thương con để mai này con thương lại mà chăm sóc, lo lắng lúc về già. Và hẳn nhiên, yêu thương con càng không phải vì quy định của pháp luật. Yêu thương con trước hết là bản năng của con người. Rất nhiều loài động vật, dù không có lý trí, không có cảm xúc vẫn thể hiện là ông bố bà mẹ tuyệt vời, luôn chăm sóc, bảo vệ con một cách tốt nhất. Hãy nhìn con cá lóc mẹ bỗng trở nên dữ tợn nếu phát hiện kẻ nào bén mảng hay đe dọa bầy ròng ròng con của nó. Hãy nhìn gà mẹ sẵn sàng xù lông lao vào kẻ thù nếu phát hiện kẻ muốn bắt con nó… Với con người, là động vật bậc cao, có lý trí và tình cảm mãnh liệt, nên lại càng thương con hơn và thương một cách “người” hơn.

Người ta liệu có thể sống tốt, sống có ích, là một người tử tế trong xã hội nếu bản thân độc ác với con mình? Câu hỏi đó cứ lởn vởn trong đầu tôi. Vì vậy, xã hội phải lên án và trừng phạt thỏa đáng hành vi bạo hành, tàn độc với con cái, không chỉ để bớt đi sự độc ác trong con người mà còn góp phần làm cho xã hội đẹp đẽ hơn, văn minh hơn.

 NGUYỄN MINH TÂM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI