Phú Quý đã gần hơn

29/09/2013 - 07:41

PNO - PN - Anh Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) cho biết: “Đã có tàu khách cao tốc đi Phú Quý, rút ngắn hơn nửa thời gian, chỉ còn hơn 2g thay vì 5 - 6g”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thế là cù lao Thu, tên thường gọi của huyện đảo Phú Quý đã gần hơn với đất liền. Trước đây, tàu chợ, chở hàng chung với khách, thường quá tải, vệ sinh và an toàn đều kém. Phú Quý cảnh đẹp nhưng đường đi quá gian nan.

Phu Quy da gan hon

Phu Quy da gan hon

Phu Quy da gan hon

Phú Quý có cua mặt trăng, loại cua có những chấm đỏ trên lưng rất lạ. Cua huỳnh đế Phú Quý thì chất lượng hơn hẳn nhiều vùng khác. Cua mặt trăng và huỳnh đế đều có càng lớn, cứng. Thịt cua chắc, thơm, ngọt. Ốc bàn là ngọt mềm, thơm béo, ăn hoài không biết no.

Cách Phan Thiết khoảng 100km, Phú Quý là cụm đảo gồm: hòn Lớn (Phú Quý) và các hòn Tranh, Đỏ, Đen, Giữa, Trứng, Tro, Đồ Nhỏ, Hải, Đá Tý. Chỉ hòn Lớn là có người ở. Hòn Trứng là “thủ phủ” của các loài chim biển. Phú Quý là cụm đảo núi lửa có cấu tạo địa chất đồng nhất. Nơi đây đa dạng sinh học, nguồn hải sản phong phú. Huyện đảo có diện tích 16,4km2; dân số 27.000 người. Nhà cửa trên đảo khang trang, quy hoạch bài bản.

Ra Phú Quý, đừng quên thuê xe máy kiểu đi phượt để tham quan đảo. Cũng nên thức dậy sớm, đón bình minh và ra bến đợi tàu cá về đổ hàng, bạn sẽ hoa mắt với đủ thứ sản vật của biển và học cách nhận diện các loại cá. Đi xuồng ra các nhà bè tìm hiểu cách nuôi các loại hải sản và ăn trưa trên biển dập dềnh cũng rất thú vị. Linh Quang cổ tự xây dựng từ năm 1747 với nhiều tượng Phật. Vạn An Thạnh xây dựng từ năm 1781, nơi thờ 77 thần Nam Hải và trưng bày bộ xương cá voi dài 20m. Núi Cao Các cao gần trăm mét, trên đỉnh có chùa Linh Sơn, là điểm lý tưởng để ngắm toàn cảnh Phú Quý. Các bãi Nhỏ, Triều Dương là những bãi tắm cực đẹp và sạch. Hang Dơi gập ghềnh đá ngũ sắc khoe dáng, quyến rũ đến nao lòng. Đảo xinh và bình yên đến lạ lùng với nhiều cà phê sân vườn lịch lãm. Phú Quý chưa đủ điện, “nhà đèn” chỉ phát điện đến 23g. Nơi đây chưa có khách sạn, nhưng nhà nghỉ tinh tươm và người dân thân thiện, hiếu khách.

 Nguyễn Vũ
Mộc Thiêng

Từ khóa Phú Quý
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI