Hành trình giải mã vụ án xôn xao Vĩnh Long

03/09/2015 - 09:24

PNO - Người dân bàng hoàng khi phát hiện ra thi thể một người đàn ông nổi lập lờ trên sông vào ngày 25/8/2015.

Tìm ra sự thật

Vụ việc bắt đầu xảy ra vào chiều ngày 25/8/2015. Người dân ở ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long bàng hoàng nhận ra có một thi thể nổi lập lờ ở dưới sông Dành. Một số người đã tập trung lại để tiến hành vớt thi thể lên đồng thời trình báo chính quyền địa phương để có phương án giải quyết. Thi thể nạn nhân sau đó đã được tiến hành giám định để xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Với những gì để lại tại hiện trường cũng như quá trình quan sát thi thể nạn nhân, hầu hết mọi người đều cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết có thể là do đuối nước.

Hanh trinh giai ma vu an xon xao Vinh Long
Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm nơi phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: CTV

Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với việc thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, lực lượng điều tra đã xác định danh tính của nạn nhân là ông Nguyễn Văn Dành, 48 tuổi, trú tại ấp Thông Nguyên, xã Mỹ Loan. Nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong không phải là do đuối nước mà bởi một yếu tố bên ngoài tác động. Kết luận ban đầu cho thấy, ông Dành đã bị sát hại.

Tập trung thu thập thông tin, lực lượng điều tra nắm bắt được việc, tối ngày 23/8, ông Dành có đi sang nhà Đặng Hoàng Tiến, 41 tuổi, cùng trú tại ấp Thông Nguyên để chơi. Cũng từ khi ông Dành sang nhà Tiến mọi người không thể liên lạc đươc với người đàn ông này và 2 ngày sau đó thì mất tích.

Lực lượng điều tra đã triệu tập Tiến lên trụ sở để tiến hành làm thủ tục thẩm tra theo quy định. Tiếp tục triệu tập ông Đặng Văn Sáu là bố của ruột của Tiến để tiến hành khai thác thông tin. Tích cực đấu tranh mạnh hơn và tập trung khai thác thông tin, cuối cùng ông Sáu và Tiến cũng đã phải thú nhận toàn bộ sự thật. Tiến thừa nhận đã là người ném xác của ông Dành xuống sông để phi tang.

Phi tang người hàng xóm

Quá trình khai báo, ông Sáu cùng Tiến thừa nhận việc, ông Dành đã tử vong trước khi bị ném xuống sông.

Theo đó, vào khoảng 0h ngày 23/8/2015, khi từ trong nhà đi ra vườn phía sau thì Tiến bất ngờ phát hiện ra ông Dành nằm gục chết bên bẫy mèo bằng điện mà mình đã giăng ra trước đó.

Sự việc khiến cho Tiến vô cùng bất ngờ liền gọi ông Sáu dậy để bàn cách. Lúc đầu, hai bố con đã định báo cho gia đình ông Dành để giải quyết sự việc, nhưng khi nghĩ đến việc có thể sẽ bị truy cứu cũng như bồi thường nên đã không làm nữa. Tiến liền đưa thi thể ông Dành lên xe máy rồi chở ra sông Dành vứt để phi tang sau đó trở về nhà như không có chuyện gì xảy ra.

Vì sự việc vì xảy ra vào ban đêm nên chẳng ai trong địa phương có thể nắm được. Tiến cho rằng, vì đã vứt xác ông Dành xuống sông nên mọi người sẽ nghĩ rằng người đàn ông này tử vong vì đuối nước chứ không thể biết được bị điện giật mà chết.

Đến khi phát hiện ra thi thể ông Dành, Tiến cũng ra chứng kiến sự việc và tỏ vẻ như không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tuy nhiên, khi mà lực lượng điều tra vào cuộc thì mọi việc đã thay đổi hoàn toàn.

Hiện tại, Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt giữ cả hai bố con ông Đặng Văn Sáu và Đặng Hoàng Tiến để điều tra về hành vi giết người và che giấu tội phạm.

Hanh trinh giai ma vu an xon xao Vinh Long
Các cá nhân được lãnh đạo công an tỉnh trao giấy khen khi phá án nhanh.

Thông qua vụ việc này, Công an tỉnh Vĩnh Long cũng khuyến cáo, hiện nay, ở nhiều địa phương đang xảy ra tình trạng người dân giăng điện để bẫy chuột, bẫy mèo bằng điện đã tạo ra những cái bẫy cho chính con người, nên người dân cần phải nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc để tránh gây ra những vụ việc đáng tiếc như thế này.

Sau khi vụ án được làm rõ, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho những tập thể, cá nhân đã có thành tích tốt trong quá trình khám phá vụ án. Về phía gia đình nạn nhân, khi toàn bộ sự thật được làm rõ, ai cũng cảm thấy vô cùng bàng hoàng và thương tiếc.

Huỳnh Văn Phức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI