"Viên ngọc xanh" giữa lòng Hà Nội

19/01/2014 - 12:30

PNO - PNO - Nằm giữa lòng Hà Nội, Hồ Gươm đẹp như một bức tranh tuyệt tác. Cùng với các kiến trúc cổ như Tháp Rùa, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn... Hồ Gươm không chỉ là điểm đến được yêu thích mà còn là nơi gắn bó, tình yêu và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ ngõ phía Nam, chạy theo Phố Huế, đi thẳng Hàng Bài là gặp Hồ Gươm. Hai con đường hình cánh cung Đinh Tiên Hoàng và Lê Thái Tổ bao bọc, làm cho Hồ Gươm có một vẻ đẹp tự nhiên như viên ngọc xanh duyên dáng giữa lòng Hà Nội.


Hồ Gươm như  viên ngọc xanh trong veo giữa lòng Hà Nội

Ngày nắng, mặt nước Hồ Gươm xanh trong màu ngọc khiến bao người mê đắm, ngưỡng mộ. Một văn sĩ Ba Lan từng gửi cho nhà văn Nguyễn Tuân những dòng tâm sự , đại ý: “…Sao thủ đô của các anh lại có được một cái hồ xinh nhường ấy. Khi máy bay nghiêng cánh mấy lần để chào thành phố Hà Nội, tôi thấy ở đầu cánh máy bay lấp lánh một viên ngọc. Hồ Gươm nằm giữa thủ đô như một viên ngọc Ermos...". 


Hồ Gươm vào hạ với sắc tím của bằng lăng xen giữa màu phượng đỏ cháy rực

Hồ Gươm đẹp, không chỉ ở màu nước trong xanh, mà còn đẹp ở hàng cây xanh ôm trọn lòng hồ, khéo léo trang điểm cho cảnh hồ thêm duyên trong những ngày nắng, huyền ảo những ngày mưa, đông về. Và ai đã từng một lần ngắm hồ từ trên cao vào đầu hạ sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước bức tranh nên thơ của sắc tím bằng lăng xen giữa màu phượng đỏ cháy rực, cây cơm nguội chín vàng. Mùa thu Hồ Gươm đẹp dịu dàng với những vòng ôm xanh thắm của những cây lộc vừng, mờ ảo với dáng sương mờ của hàng liễu. Đông đến, mưa phùn lất phất bay mang theo hơi lạnh vương trên đầu những lá vàng trải thảm. Giữa lòng hồ, Tháp Rùa nổi lên sừng sững, minh chứng cho truyền thuyết cổ Rùa vàng và sự tích trả gươm thần kỳ bí.


Cầu Thê Húc yêu kiều như một dải lụa đỏ duyên dáng

Bên cạnh đó, cầu Thê Húc cong cong, yêu kiều như một dải lụa đỏ dẫn vào đền Ngọc Sơn trong lòng hồ. Các kiến trúc liên quan với Hồ Gươm như Tháp Bút, Tháp Hoà Phong tạo nên sự hài hoà của cảnh hồ, thêm nét thu hút du khách tham quan nơi này.


Tháp Rùa giữa lòng Hồ Gươm 


 Các cụ già tập thể dục buổi sáng ở đường Lê Thái Tổ, cạnh Hồ Gươm

Nằm giữa lòng Hà Nội, giữa phố xá ồn ào nhưng Hồ Gươm như một quần thể tách biệt với những khu còn lại, thực yên bình và trong lành thơ mộng. Đó cũng là một trong những lý do thu hút nhiều người dân đến dạo chơi, thư giãn, tập thể dục, hoặc ngồi ghế đá hàn huyên và ngắm cảnh hồ...Nét đẹp trăm năm trên lịch sử ngàn năm ấy không hề phai nhạt theo thời gian.

Hồ Gươm, không chỉ là một điểm đến hấp dẫn, còn là tình yêu và niềm tự hào của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung.

 HOÀNG LAN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI