Câu chuyện cảm động về nữ hoạ sĩ thiểu năng Thanh Thuỷ trên đất Pháp

10/04/2018 - 08:16

PNO - Tranh của hoạ sĩ thiểu năng Thanh Thuỷ được hãng khăn choàng nổi tiếng của Pháp chọn để in lên sản phẩm của họ nhiều năm nay. Đây là niềm vui dành cho Thanh Thuỷ lẫn người mẹ can đảm của mình.

Không phải là một hoạ sĩ nổi tiếng tài hoa nào khác, hãng khăn choàng nổi tiếng Malfroy ở Lyon, Pháp đã chọn in các bức tranh của Thanh Thuỷ - một họa sĩ gốc Việt mắc chứng Trisome (Down), lên các sản phẩm của mình. Hiện tại, những sản phẩm này đã được bày bán tại nhiều nước trên thế giới.

Cau chuyen cam dong ve nu hoa si thieu nang Thanh Thuy tren dat Phap

Hoạ sĩ Thanh Thuỷ đang sống tại Pháp

Thanh Thuỷ và gia đình nhận về nguồn thu lao tương ứng với công sức lao động đã bỏ ra, nhưng ngay lập tức, họ quyết định đóng góp một phần tiền cho hoạt động từ thiện. Đặc biệt, trong tháng 7/2018 tới, Thanh Thuỷ và gia đình sẽ tổ chức một sự kiện cho hội Imagine (Viện Imagine Paris – Institut Imagine Paris, chuyên nghiên cứu các bệnh di truyền) nhằm ủng hộ công trình nghiên cứu các bệnh di truyền và phương pháp điều trị bằng nghệ thuật.

Tranh của Thanh Thuỷ thường được vẽ bằng sơn dầu về nhiều đề tài gần gũi như phong cảnh, đồ vật, con vật xung quanh. Nét vẽ đơn giản, đôi chỗ hình ảnh ngây ngô nhưng nhiều bức, Thanh Thuỷ có những sự phối trộn màu sắc đặc biệt.

Trên đất Pháp, Thanh Thuỷ từng nhiều lần tổ chức triển lãm cùng với nhiều hoạ sĩ khác trước khi gặp được hãng khăn choàng nổi tiếng Malfroy. Từ sau khi bén duyên với Malfroy, tranh của Thanh Thuỷ được nhiều người biết đến hơn, cũng như khẳng định được thương hiệu của khăn choàng mang hình ảnh của một nữ hoạ sĩ đặc biệt.

Cau chuyen cam dong ve nu hoa si thieu nang Thanh Thuy tren dat Phap

Hình ảnh một góc triển lãm khăn choàng cổ của hãng Malfroy với tranh của Thanh Thuỷ

Nhưng nếu ai biết đến Thanh Thuỷ, họ không chỉ khâm phục khả năng lao động, sáng tạo của cô mà hành trình vượt qua số phận của nữ hoạ sĩ và người mẹ của mình mới là câu chuyện tạo cảm hứng sống cho nhiều người.

Trong một lá thư viết cho con gái vào năm 2001, mẹ của Thanh Thuỷ từng khiến nhiều người cảm động vì kể lại hành trình sinh con và giây phút biết con mình mắc hội chứng Down bắt đầu với câu: “Ngày 23 tháng 2 năm 2001, Thủy sẽ tròn 21 tuổi…”

Mẹ của Thanh Thuỷ kể lại niềm mong ước của cả gia đình rằng muốn sinh một cô con gái, sau 2 cậu con trai kháu khỉnh đã chào đời trước đó. Mong ước trở thành sự thật khi Thanh Thuỷ ra đời nhưng niềm vui chưa bao lâu thì bác sĩ thông báo Thuỷ mắc hội chứng Trisome hay còn gọi là Down. Vợ chồng bà muốn giấu nhẹm chuyện con gái bị bệnh với mọi người bằng việc tổ chức buổi thôi nôi thật lớn và Thanh Thuỷ xuất hiện với vẻ ngoài thật xinh xắn, lanh lợi.

Tuy vậy, người mẹ không giấu được chuyện con bị bệnh thêm nữa. Bà quyết định thông báo với mọi người và bắt đầu cuộc chiến thật sự từ việc dạy con học chữ, học vẽ, học đàn, nói chuyện với con, lập chế độ dinh dưỡng riêng. Khi thể trạng của Thanh Thuỷ yếu và nhiều lần ngỡ không qua khỏi, người mẹ lại tiếp tục truyền cho con sức mạnh từ tình yêu thương của mình. May mắn thay, hai mẹ con gặp được một bác sĩ tốt và những cơn bệnh thường nhật của Thanh Thuỷ đã giảm bớt.

Cau chuyen cam dong ve nu hoa si thieu nang Thanh Thuy tren dat Phap

Năm 2000, Thanh Thuỷ vừa tròn 20 tuổi

“Trong những buổi thăm khám đầu tiên, tôi đã hỏi giáo sư Resthoré những câu mà mọi bậc cha mẹ của những đưa trẻ bị khiếm khuyết về tinh thần đều hỏi: “Con gái tôi sẽ biết làm gì?”, “sẽ biết đọc không?”, “biết viết?”, “biết nói không?”…

- “Phải, bé sẽ biết nói, bé sẽ biết làm gần như tất cả mọi việc giống như những đứa trẻ khác nhưng là theo nhịp điệu chậm chạp và trình độ hiểu biết sẽ liên quan đến mức độ của bệnh. Đối lại, bé sẽ không thể học được những việc trừu tượng như xướng âm, lái xe hơi.”

Mỗi lúc tôi đều thầm điểm trong óc cái danh mục những điều mà Thủy sẽ biết hay không biết làm. Cuộc sống xoay quanh Thủy như thế giống như một màn sương mù dày đặc.

Tôi cố cho mình một cụôc sống gia đình và nghề nghiệp bình thường, tham gia hoạt động với cường độ cao qua các hội đoàn xã hội và từ thiện. Nhưng đó cũng chỉ là bề ngoài” – trích thư của mẹ Thanh Thuỷ.

Một số mẫu khăn in từ tranh của Thanh Thuỷ:

Cau chuyen cam dong ve nu hoa si thieu nang Thanh Thuy tren dat Phap

Thanh Thuỷ sáng tác mỗi ngày

Mọi người vẫn gọi mẹ của hoạ sĩ Thanh Thuỷ là bác sĩ Dung tên Dung và là một bác sĩ. Bà dành nhiều công sức đi tìm cho con những phương pháp can thiệp bệnh hữu hiệu, dạy cho con cách suy nghĩ, làm việc phù hợp với năng lực của bản thân. Ngoài ra, chính bác sĩ Dung là người biên soạn cuốn sách nhan đề Une Artiste différente  – A different Artist, một nghệ sĩ khác biệt, thuật lại hành trình lớn lên của đứa con mình. Sách gồm hai phần tiếng Pháp và Anh, các trang giữa dành cho một số tranh tiêu biểu của Thủy (khoảng 30 tranh) do nhà xuất bản Les 2 Encres phát hành. 

Năm nay, Thanh Thuỷ tròn 38 tuổi. Từ khi đạt được hợp đồng với Malfroy và đưa những tác phẩm đã vẽ lên mạng, Thanh Thuỷ có phần thay đổi trong cách ứng xử với mọi người. Những lời khen đã giúp chuyển biến tình trạng của nữ hoạ sĩ tốt lên. Tuy vậy, Thuỷ vẫn có sự dè dặt nhất định với bên ngoài, đôi khi có khuynh hướng tự lánh đám đông.

Trên trang web cá nhân của 2 mẹ con, thỉnh thoảng, bác sĩ Dung vẫn chia sẻ nhiều câu chuyện về Thanh Thuỷ. Những thành công của con, một số hoạt động gần đây lẫn những thay đổi nhỏ trong cách nghĩ, cách ứng xử cũng được bác sĩ Dung ghi lại cẩn thận. Cuộc chiến chống lại căn bệnh của Thanh Thuỷ với người mẹ, sẽ là một hành trình dài bất tận nhưng cả 2 đều lạc quan tin vào sự cố gắng, ý chí của con người vượt qua tất cả.

Clip một số hình ảnh trong các buổi triển lãm sản phẩm khăn choàng in từ tranh của Thanh Thuỷ:

 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI