Ăn tết quê ai?

14/01/2017 - 10:50

PNO - Về quê ăn tết có thể nói là một truyền thống thuộc diện “không cần phải đặt lại vấn đề”.

An tet que ai?
 

Có điều, kèm theo đó luôn là quan niệm vợ phải theo chồng, và như vậy, năm nào cô vợ cũng về quê chồng để ăn tết. Tôi nhớ mấy năm trước cũng ồn ào những tranh luận phụ nữ nên ăn tết thế nào, và người ta thấy rõ, phụ nữ Việt dường như bị “hành” nhiều hơn là “ăn” tết, nhất là trong thân phận làm dâu. Ðôi khi tôi bất ngờ bởi có người giờ này còn hỏi: “Tết này về quê vợ hay quê chồng?”. Ngạc nhiên vì chẳng lẽ còn quan trọng chuyện đó hay sao…

Song điều căn bản không chỉ nằm trong quan niệm của người chồng mà còn là trong dòng họ nhà chồng. Nhiều người cần thay đổi suy nghĩ theo hướng vợ chồng đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau, tương đồng nhau, và phải hỗ trợ nhằm mang lại hạnh phúc cho nhau. Ðiều này có thể khó khăn với người lớn lên trong môi trường trọng nam khinh nữ, nhưng khi trưởng thành, người chồng phải tìm cách để nói lại hoặc giải thích lại cho cha mẹ và bà con của mình hiểu.

Ðể giải quyết vấn đề êm thấm, hai vợ chồng cần học cách để giao tiếp tốt hơn, theo hướng có thể đối thoại với nhau. Ðiều tôi nhấn mạnh là đối thoại, tức cần có nói có nghe và ngược lại, chứ không phải một chiều theo kiểu chồng nói vợ nghe. Nếu có các chương trình đào tạo kỹ năng đối thoại và hai vợ chồng nếu tốt nhất thì nên đăng ký học cùng nhau. Khi khả năng đối thoại tốt hơn, khả năng giải quyết các mâu thuẫn sẽ tốt hơn.

Trước mắt, những gì có thể áp dụng ngay là chia ra, năm này về quê vợ, năm sau về quê chồng, hoặc chen vào giữa năm quê vợ cuối năm quê chồng và một năm chỉ có hai vợ chồng (nếu có con cái nữa thì quá tốt). Năm dành riêng cho hai vợ chồng thì có thể đi du lịch đâu đó hoặc ở nhà đón tiếp bạn bè.

Hãy học cách sống cho bản thân của mình chứ không phải chỉ sống cho cha mẹ. Hy vọng rằng hai vợ chồng sẽ tìm hướng để có thể trao đổi thống nhất với nhau về nguyên tắc của việc ăn tết. Ăn tết thật sự là thưởng thức, là niềm vui chứ không phải là dịp để chồng nhậu thả ga hoặc bài bạc tối ngày.

                                                                                             Chuyên viên tham vấn

                                                                                                            Ngô Minh Uy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI