1.001 kiểu PR sách

26/09/2014 - 12:04

PNO - PN - Không còn là những buổi họp mặt, giao lưu tác giả - tác phẩm thuần túy, những buổi ra mắt sách thời @ đã được sáng tạo với muôn hình vạn trạng cách quảng bá gây ấn tượng, nhưng cũng có những kiểu PR phản tác dụng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 20/9 vừa qua, hai cây bút Phan Ý Yên và Phan An đã cùng có buổi ra mắt tác phẩm mới. Từng là du học sinh ở những nước châu Âu và cùng viết sách đề tài tình yêu, cả hai đã có những cách quảng bá sách khá ấn tượng. Phan Ý Yên nhẹ nhàng, tinh tế với những câu chuyện trải lòng, nhận được nhiều đồng cảm của độc giả trong tác phẩm Em là để yêu (Phương Nam Books và NXB Văn học ấn hành). Tác giả trẻ này cũng để lại ấn tượng đẹp với ý tưởng tặng hoa hồng kèm thông điệp yêu thương cho độc giả nữ. Phan An thì gieo cảm xúc cho người tham dự bằng những bài hát Nga trữ tình, những câu chuyện về đất nước Nga xinh đẹp để dẫn dụ vào cuốn Tình yêu, Tình yêu (thuộc Tủ sách YOLOBOOKS, Công ty sách Bách Việt).

So với cách thức tổ chức ra mắt sách, giao lưu đối thoại giữa nhà văn và độc giả thường thấy lâu nay thì bước tiếp cận độc giả của người trẻ đã sáng tạo hơn nhiều. Chiến lược quảng bá hoành tráng nhất phải kể là của Phương Nam Books khi đầu tư những chuyến giao lưu xuyên Việt cho cây bút trẻ Anh Khang và mới đây là Jun - thành viên nhóm nhạc 365. Vốn có lợi thế về âm nhạc, những cuộc giao lưu của các tác giả - ca sĩ này càng thu hút độc giả - khán giả trẻ ở cả hai lĩnh vực. Các tác phẩm của Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao… đều bán được hàng chục ngàn bản. Điều này đã chứng minh được hiệu quả tích cực của hoạt động quảng bá sách.

Có mặt ở những buổi giao lưu, trò chuyện của Phong Việt mới hiểu rõ vì sao độc giả lại yêu thích tác phẩm của anh đến vậy. Đó không chỉ là những câu thơ soi chiếu vào những góc khuất trong tâm hồn của mỗi con người, mà còn là sự chia sẻ chân tình của người cầm bút. Bất kỳ tác phẩm nào, một khi người đọc tìm thấy bóng dáng mình trong đó thì tác phẩm ấy sẽ ở lại trong lòng người rất lâu. Tuy nhiên, phải thừa nhận tác phẩm của anh bán chạy một phần là nhờ quảng bá tương tác quá giỏi trên mạng xã hội.

Chị Thanh Hoa - đại diện Tủ sách YOLOBOOKS, Công ty sách Bách Việt chi nhánh TP.HCM cho biết, mỗi sự kiện ra mắt tác phẩm mới của đơn vị tùy thuộc vào yêu cầu, sáng tạo của mỗi tác giả. Mang sách đến “chào hàng” ở những sự kiện văn hóa, kết hợp giao lưu biểu diễn ca nhạc, tổ chức hóa trang nhân vật kiếm hiệp, tự mình rao bán sách trên mạng hay mang sách đi… bán trực tiếp là cách mà những người cầm bút đang làm để đưa tác phẩm đến với đông đảo độc giả. Tầm vóc hơn là chiến lược quảng bá sách được tổ chức thành sự kiện xã hội, vì cộng đồng của Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News với sự kiện Nick Vujicic, Annet Herfkens. Rồi cả cách đưa sách về trại giam, trại cai nghiện, giao lưu tác giả - tác phẩm với sinh viên… NXB Trẻ cũng từng tổ chức chuyến ký tặng sách xuyên Việt cho nhà văn best-seller Nguyễn Nhật Ánh; Công ty sách Nhã Nam mời nhà văn nổi tiếng nước ngoài về Việt Nam… PR sách, nói theo kiểu nào thì cũng luôn quan trọng, cần thiết để sách đến được với số đông.

Tuy nhiên, văn chương là một con đường nhọc nhằn, giá trị của một tác phẩm không tùy thuộc vào mức độ đình đám của sự kiện hay nội dung “hot” thời vụ của cuốn sách. Đã có không ít những “sự kiện sách” chỉ mang tính bề nổi: mời “sao” đến dự ra mắt, tác giả phát ngôn gây sốc. Người nổi tiếng cũng muốn lấn sân vào địa hạt này với những cuốn tự truyện chưa đủ để gọi là văn chương, in sách cùng hàng loạt hình ảnh cá nhân để PR bản thân… Mới đây, cây bút trẻ có nickname Mèo Xù “tạo sóng” vì những phát ngôn được cho là gây sốc về quan điểm cá nhân với cuốn Đừng chết vì yêu. Kiểu sách phô bày cá tính, quan điểm, đời sống của người viết được xuất bản nhan nhản. Không phải cuốn nào cũng dở, nhưng chắc chắn sẽ để lại những phản biện trái chiều. Phát ngôn để cuốn sách được chú ý không phải là lựa chọn tốt. Mèo Xù khiến những ai ngay cả khi chưa đọc qua cuốn sách nếu không đồng quan điểm vẫn có thể vin vào đó ném đá cô. Hay như doanh nhân Hùng Cửu Long khi mời cả dàn sao đến dự ra mắt cuốn Mr Thất Bại. Rồi thì cũng chỉ có “sao” nổi lên khi các báo mạng thi nhau giật tít, còn cuốn sách chẳng thể có được sức lan tỏa. Những chiến lược quảng bá sách kiểu này ngỡ đình đám nhưng hóa ra phản tác dụng.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có nói: “Sứ mệnh của nhà văn là trên bàn viết chứ không phải là liên tục xuất hiện và nói trước công chúng”. Giá trị thật của cuốn sách sẽ được lan tỏa bằng chính cảm nhận cộng hưởng đích thực từ người đọc.

 TIỂU QUYÊN

Không gian mới cho sách

1.001 kieu PR sach

Phương Nam Books tổ chức hóa trang nhân vật kiếm hiệp để quảng bá sách

Nhà sách Cá Chép - đơn vị từng tổ chức các buổi giao lưu, ra mắt sách của tác giả Nguyễn Trí, Jelu.C, nhóm tác giả của cuốn sách đề tài đồng tính Xoạc cẳng đợi mùa xuân… vừa phối hợp với Artbooks, Công ty TNHH Kiến thức Bách Khoa khai trương không gian mới cho sách: Nhà sách Info Gate (tại số 249 Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, TP.HCM). Nhà sách có không gian cà phê sách yên tĩnh với thiết kế hiện đại, tiện nghi. Đây cũng sẽ là nơi dành cho những cuộc ra mắt, giao lưu tác giả tác phẩm trong thời gian tới.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI