Đường dây bán logo 'xe vua' kiếm 3 tỷ mỗi tháng

27/08/2015 - 15:27

PNO - Các trinh sát đã bắt được 7 người liên quan đến đường dây này. Được biết, mỗi tháng chúng thu về lợi nhuận từ 2,5 - 3 tỷ đồng.

Ngày 27/08, hai đường dây chuyên bán logo "xe vua" cho các loại xe tải trên địa bàn trên TP. HCM và các tỉnh lân cận đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Bộ Công an (C45) triệt phá.

Duong day ban logo 'xe vua' kiem 3 ty moi thang
Một trong những logo "xe vua" (Ảnh: Vnexpress).

Trước đó, trưa ngày 26/08, nhiều trinh sát hình sự đã đột kích bất ngờ và bắt giữ được 7 người. Trong đó, nghi can Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ Tân Kiên, huyện Bình Chánh) được xác định là người cầm đầu đường dây chuyên bán logo xe chở hàng nền màu xanh, bảo kê cho các loại xe quá tải trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Duong day ban logo 'xe vua' kiem 3 ty moi thang
Đối tượng Lê Thị Cẩm Vân tại cơ quan điều tra (Ảnh: Tuổi trẻ).

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang truy tìm Trần Văn Thới (tự Út) được xem là cầm đầu đường dây bán logo mang tên garage Thành Đô.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan điều tra xác định 2 đường dây này đã bán hàng nghìn logo "xe vua" cho các chủ xe tải, xe ben, xe container,...

Duong day ban logo 'xe vua' kiem 3 ty moi thang
Những người liên quan trong hai đường dây bán xe vua bị bắt giữ (Ảnh: Vnexpress).

Theo thông tin điều tra, dưới trướng của Vân là nhiều đối tượng làm các nhiệm vụ bán logo, theo dõi các lực lượng chức năng để báo cho các tài xế.

Các logo được in với giá 400 - 1000 đồng/cái nhưng được bán với giá lên đến 2,5 - 3 triệu đồng/logo/tháng. Những kẻ bán logo này còn đảm bảo việc dán logo lên xe, chủ sử dụng phương tiện có thể vượt qua chốt an toàn nếu chở quá lượng hàng quy định khi đi qua các chốt kiểm soát. Theo như lời Vân và Thời, chúng có "người nhà làm trong ngành giao thông".

Hai đường dây này đã hoạt động từ đầu năm 2015, mỗi tháng bán được khoảng 1.000 logo, thu từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng. Cảnh sát đã thu giữ 2 tỷ đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan.

Cơ quan công an cũng đang điều tra để làm rõ nghi vấn các đối tượng có móc nối với cán bộ chức năng để bảo kê xe hay không.

Kiểm tra không thấy 'xe vua'?

Trước đó, nhiều người dân khá bức xúc vì trên một số tuyến đường của TP.HCM cho đến nay vẫn chưa chấm dứt tình trạng xe ben, xe tải, xe container ngang nhiên chở quá tải và “chạy như bay”.

Trên đường này, thỉnh thoảng có lực lượng cảnh sát giao thông nhưng chỉ bắt một vài chiếc, còn những xe khác cứ vô tư phóng qua ào ào.

Một tài xế xe tải cho biết: “Hiện đang trong giai đoạn siết chặt xe quá tải, nhưng xe của tôi luôn chở gấp ba lần tải trọng mà chưa bị bắt lần nào. Thường những chuyến hàng đi cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), ông chủ dặn dò rất kỹ khi qua những đoạn đường có trạm cân, chúng tôi phải điện thoại trước cho ông chủ, được ông chủ cho phép mới chạy qua”.

Trả lời về các vấn đề này, ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết từ phản ảnh của dân, cơ quan này thực hiện kiểm tra một số xe bị nghi ngờ là “xe vua” nhưng không phát hiện gì.

Theo ông Việt, hiện việc kiểm tra xe chở hàng quá tải luôn có sự phối hợp liên ngành, nên không thể xảy ra việc “mua đường”.

“Theo tôi, không có chuyện “xe vua” hoạt động chở hàng quá tải trên đường. Trạm cân hoạt động 24/24 giờ, các nhân viên thanh tra giao thông và CSGT liên tục làm việc không nghỉ, kể cả lúc ăn trưa hoặc giao ca. Các lực lượng thanh tra luôn đột xuất giám sát trạm cân này. Tại khu vực các trạm cân xe còn có người dân, dễ gì qua mặt họ” - ông Việt giải thích thêm.

Phương Quỳnh (Tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI