Vụ hiệu trưởng dâm ô học sinh ở tỉnh Phú Thọ: Đừng quên dạy con phản kháng cái xấu

20/12/2018 - 11:27

PNO - Các em rồi có thể trở lại học tập và sinh hoạt bình thường, không ám ảnh lo lắng những cuộc gọi bất ngờ 'lên phòng hiệu trưởng'. Thế nhưng, tâm lý các em mãi mãi thương tổn nếu không được chữa trị.

- Nếu thầy hiệu trưởng hay thầy nào đó sờ chỗ kín của con, con sẽ làm gì? Tôi hỏi thằng con đang học lớp Bảy của mình.

- Con rất tức, con sẽ đánh thầy.

Tôi hỏi tiếp:

- Nếu ngày thường thầy rất tốt với con thì sao? Sao con dám hư với thầy? Con không sợ thầy à?

- Con sẽ gạt thầy ra để chạy đi. Con không sợ.

Đó là mẩu đối thoại của mẹ con tôi sau khi cùng lướt Facebook. Tôi không dám cho con đọc cụ thể vụ việc ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), bắt các học sinh lớp Bảy phục vụ tình dục, vì điều ấy quá kinh hoàng. Tôi sợ các tình tiết sẽ ám vào đầu óc tuổi 13 đang tò mò tính dục của cháu. Khi con chỉ vào tựa bài báo “Hiệu trưởng dâm ô học sinh”, tôi thấy đây là lúc phải kiểm tra lại bài học giới tính đã dạy con từ nhỏ. 

Vu hieu truong dam o hoc sinh o tinh Phu Tho: Dung quen day con phan khang cai xau

Tôi nói con không đọc bài viết này, để tránh phân tâm vào những chi tiết 18+, nhưng mẹ sẽ kể sơ cho con nghe. Con tôi biết 18+ là gì nên lắc đầu thè lưỡi. Sau đó, tôi kể có thầy hiệu trưởng thường gọi các bạn cùng tuổi con vào phòng rồi sờ mó bộ phận sinh dục. Con tỏ vẻ am tường: “Thầy ấy dâm dê các bạn”. Tôi gật đầu đồng tình: “Rất đúng. Thầy ấy không có quyền đó, nhưng các bạn lớp Bảy ấy đã không biết bảo vệ bản thân, nên không dám phản ứng gì. Điều này thật tệ hại”.

Là người mẹ, chúng tôi thật sự kinh hoàng khi tưởng tượng con mình rơi vào cảnh như một học sinh trong vụ việc đã kể: “Em bị thầy ép quan hệ bốn, năm lần. Em biết vậy là sai nhưng không có cách nào khác, cũng không dám nói với ai. Những lần em từ chối, thầy ấy vẫn cho người khác ép lên bằng được. Rồi thầy bắt cởi hết quần áo làm cho thầy... Sau những lần như vậy em mệt lắm, tâm trí bị đảo lộn”. 

Thương quá những đứa trẻ ấy. Gã hiệu trưởng bệnh hoạn rồi sẽ phải nhận bản án thích đáng. Các em rồi có thể trở lại học tập và sinh hoạt bình thường, không ám ảnh lo lắng những cuộc gọi bất ngờ “lên phòng hiệu trưởng”. Thế nhưng, tâm lý các em mãi mãi thương tổn nếu không được chữa trị. Đã có những nghiên cứu khoa học cho biết, những trẻ lúc nhỏ bị tấn công tình dục đồng giới lớn lên cũng có xu hướng lặp lại điều đó.

Vu hieu truong dam o hoc sinh o tinh Phu Tho: Dung quen day con phan khang cai xau

Ông Đinh Bằng My- người vừa bị cơ quan điều tra bắt vì có hành vi xâm hại tình dục với nhiều nam sinh.

Tôi chợt nhớ bộ phim Bá Vương Biệt Cơ nổi tiếng của đạo diễn Trần Khải Ca (Trung Quốc). Nam nhân vật chính và diễn viên chính (Trương Quốc Vinh) có cùng thân phận: bị xâm hại tình dục từ nhỏ nên lớn lên lệch lạc giới tính. Trương Quốc Vinh sau bộ phim nổi tiếng ấy không hề tìm lại được chính mình. Cuối cùng, anh tự tử trong u uất. 

Vậy nhưng đa số cha mẹ chưa dạy con, nhất là con trai bảo vệ thân thể một cách quyết liệt. Từ trong nhà ra ngoài phố, chúng ta hay buộc trẻ phải nghe lời người lớn, phải quy phục người lớn, ngay cả khi biết người lớn sai trái. Hôm trước, nhân vụ giáo viên ở tỉnh Quảng Bình bắt học trò tát bạn, tôi đã làm các khảo sát nho nhỏ với con của đồng nghiệp và bọn trẻ đứng chờ cha mẹ đón ở cổng trường. Câu hỏi là: “Nếu thầy cô bắt buộc con làm vậy, con có làm không?”.

Một kết quả khá logic, nhưng có thể khiến nhiều cha mẹ khó tin: các học sinh trường quốc tế và trường tư đều phản kháng quyết liệt, kèm giải pháp cụ thể: con không làm, con sẽ mách ban giám hiệu/con sẽ nói cô cho con gọi điện thoại gặp cha mẹ/con không làm, con sẽ nói thầy cô tự phạt bạn… 

Còn học sinh cấp II trường công khá bối rối, giải pháp thiếu quyết liệt: con không làm/con sẽ chạy đi/con không làm/con sẽ khóc. Các bé độ tuổi tiểu học thì chỉ bối rối nói: con không biết…

Vậy khoan hãy nói tới việc khi xảy ra chuyện chúng ta chữa lành tâm lý cho các con như thế nào. Tôi nghĩ, chúng ta cần thiết phải dạy con biết phản kháng trước bất công và bạo lực; chí ít là biết “méc” để vạch rõ cái xấu. Điều ấy không chỉ giúp trẻ tự bảo vệ mình mà còn khiến các con cứng rắn và có bản lĩnh khi vào đời. 

Hoàng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI