Phan Anh Esheep: Nấu ăn như một cuộc chơi đầy khám phá và thong dong

29/10/2017 - 09:42

PNO - Để biết Phan Anh là ai, chỉ cần gõ Google, chúng ta sẽ đi từ ngạc nhiên đến tò mò, thích thú hành trình của cô ấy.

Phan Anh là họa sĩ, nhà báo, là người dẫn chương trình, chuyên gia ẩm thực và là một food blogger. Cô vừa đoạt giải thưởng châu Á Người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực ẩm thực - Influence Asia 2017. Phụ nữ theo dõi Phan Anh, háo hức ngắm nhìn căn bếp của cô, vì những gì cô ấy làm được là niềm cảm hứng vô tận...

Phan Anh Esheep: Nau an nhu mot cuoc choi day kham pha va thong dong
Phan Anh trong căn bếp với giấc mơ của mình

* Phóng viên: Có thể xem bạn là một người đa tài. Với mỗi lĩnh vực, bạn đều có thể làm “được” ở một mức độ nào đó. Nhưng bỏ tất tần tật mọi thứ tạm coi là “ổn định” để làm về ẩm thực, có phải bạn đang “sống đúng con người mình”?

Phan Anh: Bất cứ giai đoạn nào của cuộc sống, làm bất cứ công việc gì, tôi đều được "sống là chính mình". Chưa bao giờ tôi đứng núi này trông núi nọ, làm công việc này mà tơ tưởng việc khác. Khi làm họa sĩ, tôi được chìm đắm trong những hình minh họa của chính mình, yêu thích nó đến mê mẩn.

Khi làm biên tập viên, làm báo, tôi yêu tờ báo mình làm, gắn bó đến 10 năm. Cho đến khi "vấp" vào con đường chia sẻ ẩm thực qua mạng xã hội, từng chút một, tôi phát hiện ra điều mình có thể làm mỗi ngày không chán là nấu ăn, làm bánh thật ngon, viết về món ăn và chụp ảnh món ăn thật đẹp.

Tôi phát hiện ra trong đầu mình chỉ còn những điều liên quan đến ẩm thực, khi ấy tôi chuyển nghề, làm lại từ con số 0, bước vào một lĩnh vực chưa có lối ra, tìm con đường chưa ai bước trước, vậy thôi. Tôi từng tưởng mình ổn định, cho đến khi tự tay đập bỏ sự ổn định đó để lao vào "xáo trộn", khi đã... già.

* Để sống là chính mình thật ra cũng không có gì quá khó, phải không? 

- Vâng, tôi không thấy có gì khó khăn cả. Tôi không phải mẫu người hay cân nhắc và phân vân. Tôi cảm tính, hay lao theo những gì mình thích, làm mà không ngại vất vả. 

* Miêu tả về bạn ngắn gọn nhất nhưng vẫn đầy đủ nhất, đúng là bạn nhất? 

- Người ta vẫn hay nói có quá nhiều điều để có thể miêu tả về tôi. Tôi nghĩ mình “đơn giản - vui vẻ - tích cực - thích cái đẹp”. Đấy là ngắn gọn nhất, đầy đủ nhất.

* Tôi đã đọc những gì Phan Anh viết. Bạn viết như đang đi chơi đâu đó vậy, nhẹ nhàng, thong dong và rất đàn bà. Đấy có phải là bạn? 

- Đó chính là tôi. Tôi luôn có cảm giác thật hạnh phúc khi ở trong bếp và nấu ăn, làm bánh. Mọi thứ như một cuộc chơi đầy khám phá mà cũng thật thong dong. Tôi từng viết trong một cuốn sách của mình: “Cảm giác ấy giống hệt như việc “nhặt kiếm lên và đi vào rừng thẳm”.

Nó là cuộc phiêu lưu trong tâm tưởng với bơ-bột-trứng-đường, là sự trình diễn ngoạn mục với rau-củ-thịt-cá… để rồi từ những thứ nguyên liệu rời rạc bỗng chốc tạo nên tuyệt phẩm ngon lành đầy khác biệt ngay trong bếp của bạn, ngay trên tay bạn, do bạn tạo ra”...

Phan Anh Esheep: Nau an nhu mot cuoc choi day kham pha va thong dong
Những bữa ăn rất thi vị của người được gọi là “food stylish”

* Bạn có thể giúp mọi người hình dung dễ hơn về nghề của mình, “blogger ẩm thực”? Việc này, có giúp bạn có thu nhập để sống tốt không? 

- Tôi không biết nên gọi nó là một thú vui, một công việc hay đã thực sự là một nghề. Khái niệm “food blogger”, bạn có thể hiểu là "người chia sẻ về ẩm thực qua mạng xã hội". Tôi có thể chia sẻ về việc mình làm hằng ngày được không?

Mỗi ngày tôi tới studio, cùng các bạn tưới cây, dọn bếp, chuẩn bị làm các món ăn mà chúng tôi đang nghiên cứu; hoặc đơn giản là làm một món gì đó mà chúng tôi đang thích thú muốn làm, ghi lại kinh nghiệm của mình về món ăn đó. Hằng tháng, tôi đều nghiên cứu các chuyên đề về ẩm thực, thực hiện các bộ ảnh, quay video clip... 

Tại studio, chúng tôi còn thực hiện việc nghiên cứu chất lượng sản phẩm cho các nhãn hàng ngành nông nghiệp, thực phẩm và thiết bị bếp. Ngoài ra, còn tổ chức các buổi gặp mặt, dạy hoặc chia sẻ về lĩnh vực ẩm thực. Đây là công việc rất thú vị với tôi.

Ngoài ra, chúng tôi còn viết và tìm hiểu, thực hiện nhiều dự án về du lịch, vì tôi rất thích tìm hiểu ẩm thực khắp nơi trên thế giới. Công việc này là một đam mê đem lại cho tôi thu nhập tốt. Tuy nhiên, bảo là kiếm tiền dễ thì không hề. Coi “food blogger” là một nghề, thì quả thực nghề này cũng rất vất vả. 

* Đọc những gì bạn viết trên trang Esheep của mình, tôi cũng muốn lao vào bếp ngay, vì nó tình quá. Nấu ăn thú vị đến vậy sao?

- Với tôi, việc nấu ăn thú vị, tuyệt vời không thể tả. Tôi có thể ở cả ngày trong bếp lọ mọ nấu ăn, làm bánh, chụp hình món ăn, trồng cây, viết công thức. Tôi có thể quan sát một tô bột nở chậm đến mức mắt thường khó thấy, hay cảm nhận mùi vị biến đổi của đồ ăn trong lò với cái mũi của một con cún.

Tất thảy những thứ kỳ quặc đó khiến tôi hạnh phúc. Tôi cũng vô cùng hạnh phúc khi cuối tuần nấu ăn cho chồng con, ngắm nhìn mọi người ăn ngốn ngấu, sung sướng. Tôi thích vậy lắm! 

* Ngoài đam mê, làm thế nào để các bà nội trợ vào bếp với cái nhìn lãng mạn như bạn?

- Tôi nghĩ đừng đòi hỏi phụ nữ quá nhiều, đừng đặt lên vai họ đủ thứ trọng trách. Cho họ thời gian và không gian để thỏa thích chăm sóc bản thân, khi người phụ nữ hạnh phúc, họ sẽ nấu ra những món ngon hết sẩy. Không tin bạn thử xem! 

* Người ta nói rằng, bạn là người truyền cảm hứng số một. Liệu có phải khi thành công rồi, người ta sẽ dễ dàng nói về một điều gì đó, khác hẳn những người thất bại? Vì bạn cứ hơn người như thế, lạc quan và mềm mại, nồng ấm và duyên dáng. Vì bạn làm được bao nhiêu điều. Cảm hứng ấy, liệu có đến được những người phụ nữ đang cáu gắt, nhăn nhó, thậm chí chẳng có thời gian để ngủ?

- Ối, những lúc tôi cáu gắt, nhăn nhó, không có thời gian để ngủ, thì tôi còn chẳng làm được việc gì ra hồn chứ đừng nói đến chuyện có thể truyền cho ai bất cứ thứ gì tích cực. Như đã nói ở trên, tôi nghĩ quan trọng nhất là sự cân bằng. Một người phụ nữ có thể cân bằng thời gian dành cho bản thân, gia đình, công việc, biết hài lòng với những gì đang có thì sẽ không còn cáu gắt, nhăn nhó nữa.

Phan Anh Esheep: Nau an nhu mot cuoc choi day kham pha va thong dong

 Nghĩ đi nghĩ lại, tôi thấy thành công nhất của mình chính là có hai cô con gái cực lém lỉnh, một anh chồng biết đàn hát rất hay, sẵn sàng làm mọi việc vì mẹ con tôi. Những thứ còn lại, tôi không gọi là thành công, nó là những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời mà thôi. 

* Công thức chung cho những người muốn thành công và nổi tiếng như bạn, phải chăng là bỏ việc và tự đi tìm giấc mơ cho mình?

- Chuyện bỏ việc đang làm rồi đi tìm giấc mơ nào đó không có gì là hay ho, to tát cả. Nó chỉ là một hoàn cảnh nhất định của một người nhất định và đó là lựa chọn của họ, chẳng liên quan gì đến việc người đó thành công hay không. Những người bỏ việc đang làm, đi tìm việc mới mà không thành công, nhiều gấp nhiều lần những người bạn đang phỏng vấn.

Phan Anh Esheep: Nau an nhu mot cuoc choi day kham pha va thong dong

Thứ gọi là công thức chung để thành công hay nổi tiếng lại càng không bao giờ có trên đời. Nổi tiếng cũng không phải cái đích tôi hướng đến. Đơn giản là tôi đang làm một việc mình rất thích, tạo ra nhiều giá trị và được ghi nhận, quan tâm. 

* Với những gì đang có, phải chăng bạn đã tìm đúng giấc mơ?

- Chính xác! Tôi đang sống đúng giấc mơ của mình, đang tung tẩy khám phá nó một cách chuyên tâm. Nhưng biết đâu, sang năm tôi lại mơ thành ca sĩ, mọi chuyện không nói trước được. Trước đây tôi luôn sống trong ước mơ về vẽ, có thể vẽ cả ngày, nghĩ mình sẽ gắn bó cả đời với nó, rốt cuộc lại gặp “anh bếp”, và thế là giờ bạn đang phỏng vấn food blogger Phan Anh Esheep. Biết đâu giờ này năm sau bạn lại đang phỏng vấn ca sĩ Phan Anh!

* Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện thú vị!

 Lan Khôi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI