Mẹ tôi và chiếc tivi cũ chưa đêm nào tắt của bố để lại…

24/01/2018 - 12:53

PNO - Những ngày cuối năm, cô muốn mua cho mẹ và các em chiếc tivi mới vì năm ngoái chiếc tivi nhà cô không còn dùng được do người ta không phát sóng tivi ăng-ten nữa.

Mới đây, trên một NEU Confession, tâm sự “Mẹ tôi và chiếc tivi cũ chưa đêm nào tắt của bố để lại…” của một cô gái đã khiến nhiều dân mạng cảm động. 

Theo cô gái trẻ này chia sẻ, chiếc tivi cũ mèm này là thứ duy nhất mà cha cô trước khi ra đi đã để lại cho mẹ cô và 4 đứa con gái. Bao năm qua, chiếc tivi đen trắng cũ rích này cũng là niềm vui duy nhất của đứa em tật nguyền của cô. Nó cũng giúp mẹ cô bớt đi tủi hờn.

Cô gái cho mọi người xem bức ảnh về chiếc tivi đen trắng ở nhà cô. Năm 2018 rồi nhưng nhà cô vẫn còn dùng cái tivi màn hình lồi. Mỗi khi bật lên phải có người đứng dưới hét, người đứng trên chỉnh ăng ten. Tuy nhiên hôm nay, sau khoảng hơn 15 năm gắn bó thì cô đã quyết định cho cả nhà chia tay chiếc tivi đầy kỉ niệm này.

Me toi va chiec tivi cu chua dem nao tat cua bo de lai…

Chiếc ti vi cũ 15 năm mẹ không khi nào không bật khiến dân mạng cảm động

Cô gái tâm sự, với mọi người, có lẽ mua 1 chiếc tivi sẽ không quá khó khăn. Nhưng với nhà cô thì chật vật lắm mới có được. Học xong đại học và ra trường đi làm được hơn 1 năm, mức lương chỉ đủ để cô tằn tiện sinh hoạt trên thành phố và gửi chút về cho mẹ. Thế nhưng cô vẫn quyết tích cóp và mua trả góp chiếc tivi để có món quà tặng mẹ và em nhân dịp năm mới. 

Cô gái kể lại, trước kia gia đình cô có bố mẹ. “Nhà mình ở làng khó khăn lắm, bố mẹ mình lấy nhau do ông bà sắp đặt. Bố mình làm công việc chân tay, khi phụ hồ, lúc công nhân thời vụ nhưng lúc làm lúc chơi, tính tình gia trưởng, rượu chè…

Mẹ mình làm việc đồng áng, quanh quẩn trồng rau, nuôi con gà con lợn để kiếm đồng ra đồng vào nuôi mấy chị em ăn học. Cuộc sống sẽ cứ bình thường như bao gia đình khó khăn ở quê khác nếu bố mình không coi thường mẹ mình chỉ đẻ được con gái”, cô nhớ lại.

Và rồi, cứ mỗi lần bố cô uống rượu, mỗi khi say về là đập phá đồ đạc, mẹ cô lại khóc hết nước mắt, và lấy thân mình che chiếc tivi: “Mọi người sẽ hỏi tại sao mẹ lại chẳng che chắn cho đàn con? Đơn giản vì gia tài lớn nhất của mẹ là chiếc tivi đó. Nó là thứ có giá trị lớn nhất trong nhà từ khi bố mẹ cưới nhau. Nó là thứ duy nhất kết nối với thế giới bên ngoài của đứa em gái bị tàn tật chẳng đi được, cũng chẳng được đi học”.

Một ngày, bố cô đi lấy vợ hai bỏ mặc mẹ cô nuôi 4 đứa con gái mà bố cô luôn cho là 4 con vịt trời nuôi tốn cơm. Từ ngày bố cô có gia đình riêng, mẹ cô buồn khổ một thời gian khá dài. Và cũng từ đó trở đi, đêm nào mẹ cô cũng không tắt tivi, để cả đêm dù tivi toàn tiếng xèo xèo mất sóng.

Me toi va chiec tivi cu chua dem nao tat cua bo de lai…

Năm ngoái, chiếc tivi này đã không dùng được do người ta không phát sóng tivi ăng-ten nữa.

“Mình cũng hiểu, những người cảm thấy cô đơn, buồn khổ sẽ sợ im lặng, yên tĩnh. Và cái tivi giờ không chỉ còn là bạn của em gái mình, mà còn là thứ kéo mẹ mình khỏi sự bất hạnh, buồn khổ của một người cả nghĩ như mẹ”, cô gái rớt nước mắt tâm sự.

Cho tới sau khi ra trường, nửa năm vừa rồi, cô bắt đầu xin được công việc thực tập. Lương hàng tháng làm ra, 1 phần cô để lo cuộc sống, 1 phần gửi về cho mẹ nuôi các em ăn học.

Những ngày cuối năm, cô muốn mua cho mẹ và các em chiếc tivi mới vì năm ngoái chiếc tivi nhà cô đã không dùng được do người ta không phát sóng tivi ăng-ten nữa. Nhưng dù có suy nghĩ vậy thì cô vẫn chưa đủ tiền để mua tivi cho mẹ và em.

Một đồng nghiệp cùng làm với cô biết được nguyện vọng này đã giúp cô mua trả góp không lãi suất. Người này còn đứng ra giúp cô làm thủ tục thật nhanh để có món quà tặng gia đình trước Tết…

Hôm nay, giây phút này, cô vừa được mua trả góp chiếc tivi cho mẹ: “Lúc điền cái form trả góp này mà cứ đỏ hết cả mắt vì tự dưng nghĩ lại bao kỷ niệm cơ cực của mẹ và các em, rồi lại tưởng tượng ra cảnh mẹ với đứa em tàn tật của mình sẽ vui thế nào.

Cảm giác cứ say say nôn nao ấy! Vậy là từ nay, giấc mơ của em gái mình sẽ sắc nét hơn, và mẹ mình sẽ có một người bạn mới vơi đi phần nào nỗi cô đơn của người phụ nữ bất hạnh”.

Me toi va chiec tivi cu chua dem nao tat cua bo de lai…

Giây phút xúc động dù phải mua trả góp chiếc tivi cho mẹ Tết này.

 

Hiện cô còn ước có thể lo cho các em ăn học đầy đủ, mua cho em gái của cô cái xe lăn, sửa được căn nhà cũ nát và sắm cho mẹ những thứ có thể khuây khỏa phần nào thiệt thòi đời mẹ. 

Phía trước vẫn còn rất nhiều vất vả và khó khăn nhưng cô gái lạc quan này vẫn cho rằng, khó khăn nào rồi cũng vượt qua, cô sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ là sẽ đạt được điều cô  mong muốn.

Tuệ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI