Liều lĩnh khi dùng gel chọn giới tính thai nhi

31/12/2018 - 12:00

PNO - Nhiều loại gel chọn giới tính thai nhi đang được bán tràn lan trên thị trường.

Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa cảnh báo, đưa một sản phẩm chưa được Bộ Y tế công nhận vào cơ thể là liều lĩnh, có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, tăng nguy cơ viêm nhiễm… 

Tại một phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn Q.3, TP.HCM, các chị em ngồi chờ tới lượt khám, kháo nhau về loại gel hỗ trợ lựa chọn giới tính thai nhi. Chị V., 36 tuổi, bày cách cho các phụ nữ ngồi cạnh: “Em lên mạng mua loại gel hỗ trợ sinh con trai, trước khi quan hệ bơm gel này vào. Nghe nói tỷ lệ sinh con như ý lên tới 90%. Em đang chờ thai lớn thêm chút nữa sẽ siêu âm, nếu con trai thì đúng ý gia đình em”.

Vài phụ nữ khác tỏ ra am hiểu về loại gel chọn giới tính này. Tuy nhiên, có chị nói mình canh con gái nhưng lại ra con trai, rồi tự an ủi: “Tỷ lệ thành công 90% thì vẫn còn 10% không may mắn, chắc mình không có duyên với con gái”.

Lieu linh khi dung gel chon gioi tinh thai nhi
Gel chọn giới tính thai nhi rao bán tràn lan trên mạng

Theo lời chỉ dẫn của các chị, tôi thử gõ từ khóa “gel hỗ trợ sinh con theo ý muốn”, chỉ trong vòng 0,33 giây đã có tới gần 9 triệu kết quả tìm kiếm. Lần theo quảng cáo trên mạng xã hội, tôi gọi điện thoại thì được tư vấn hộp sản phẩm hỗ trợ sinh con theo ý muốn gồm 7 tuýp bơm dung dịch, giá mỗi hộp khoảng 3 triệu đồng.

Người bán cho biết, đây là hàng xách tay từ Nhật Bản, rất an toàn. Cơ chế hỗ trợ sinh con trai và gái nghe người bán tư vấn thật dễ dàng: “Dung dịch gel sinh con trai khi bơm vào âm đạo trước khi quan hệ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng Y, ngược lại gel sinh con gái tạo điều kiện cho tinh trùng X, nhờ thế tinh trùng mình mong muốn gặp được trứng trước thì sẽ sinh được em bé có giới tính như cha mẹ mong muốn”.

Khi được hỏi ý kiến về loại gel chọn giới tính, tiến sĩ - bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - phụ trách Khối sản Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM - lắc đầu thở dài. Để chứng minh quan điểm của mình, bác sĩ Trang hỏi tất cả bác sĩ trong buổi trao đổi về nghiệp vụ tại Bệnh viện Hùng Vương, ai cũng cho rằng các chị em quá nhẹ dạ cả tin, đem sức khỏe ra đánh cược.

Bác sĩ Khánh Trang nói: “Rất nhiều người hỏi tôi về hiệu quả của loại gel chọn giới tính thai nhi đang bán trôi nổi trên thị trường. Tôi chỉ nói rằng bản thân tôi không dùng, tất cả bác sĩ sản là học trò của tôi, cũng không. Qua đó, mọi người cần nhận thức rằng, nếu vẫn cố sử dụng loại sản phẩm trên sẽ tiền mất tật mang, rủi ro khó lường”.

Theo bác sĩ Khánh Trang, trước tiên xét về mặt luật pháp, Nghị định số 114/2006/NĐ-CP có ba nhóm hành vi bị nghiêm cấm gồm: tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi với nhiều hình thức; chẩn đoán giới tính thai nhi; phá thai vì lý do lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Như vậy, sản phẩm hỗ trợ lựa chọn giới tính thai nhi đang lưu hành bất hợp pháp tại Việt Nam. Đưa một sản phẩm chưa được Bộ Y tế công nhận vào cơ thể là hành vi dại dột, liều lĩnh; có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, tăng nguy cơ viêm nhiễm và điều gì tệ hơn nữa thì không thể nói trước được.

Bác sĩ Khánh Trang giải thích thêm: tỷ lệ mang thai con trai hay con gái theo tự nhiên không cần can thiệp vẫn có xác suất 50-50. May mắn sinh con trai, người đó đương nhiên sẽ khoe lên, làm tăng danh tiếng cho loại sản phẩm đã dùng. Nhưng nếu thất bại, thường sẽ nuốt bồ hòn làm ngọt. Đó là lý do tại sao không chỉ riêng loại gel đang đề cập mà cả những bài thuốc sinh con trai theo ý muốn của những thầy lang vẫn thu hút chị em dù đã có nhiều cảnh báo. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI