Xem phim qua sách

21/03/2018 - 18:56

PNO - Đọc 'Film Book: Khi chúng ta là nhân vật chính' của tác giả Bùi Dũng (Bloom Books và nhà xuất bản Thế giới phát hành), tôi nhớ lại khoảnh khắc ngồi xem 'Whiplash' tại Hanoi Cinematheque mùa Oscar 2015.

Khi ấy, tôi có một cảm giác thật kỳ lạ về việc mình có muốn bộ phim kết thúc không và một kết thúc thế nào mới xứng đáng với bộ phim xuất sắc đến vậy. Thế nên khi Bùi Dũng gọi đây là một bộ phim “tức ngực”, tôi hết sức đồng cảm. Tôi và Dũng đều không phải nhạc công nhưng chẳng vì thế mà xa lạ với câu chuyện của nhân vật chính. Xét cho cùng, ai trong chúng ta cũng đều phải đấu tranh tìm chỗ đứng bằng những gì mình biết làm và làm giỏi.

Xem phim qua sach

Film Book đi kèm ứng dụng cùng tên cho điện thoại di động

Không phải bài viết nào về hơn 80 bộ phim mà Bùi Dũng chọn đưa vào sách tôi đều tìm được sự đồng điệu. Nhưng có sao đâu, bởi đó mới là niềm vui của việc xem phim - không thể có một cảm nhận “đồng phục” cho tất cả và những suy nghĩ khác sẽ cho ta nhiều góc nhìn hơn.

Qua cuốn sách này, Bùi Dũng không chỉ cảm nhận, mà anh sống trong các bộ phim. Anh xem phim để nhặt nhạnh, thu vén cho mình những điều hay ho, bổ ích và đặc biệt là cảm hứng - cảm hứng để nhìn đời bao dung hơn, bình thản hơn; cảm hứng yêu để thấy ấm áp, trọn vẹn ngay cả khi chỉ có một mình; cảm hứng nghề nghiệp để tiếp tục cố gắng hơn và không bỏ cuộc.

Dũng không giữ cảm hứng đó cho riêng mình. Anh chia sẻ nó với mọi người, kể cả những người có thể chẳng bao giờ xem phim. Ai không cần ít nhiều cảm hứng để sống có ý nghĩa, thêm động lực hay thoát khỏi những chán nản bất chợt? Kể cả khi bạn không phải mọt phim, không hào hứng với việc ra rạp hoặc lên mạng mò phim, không rung động khi nghe các tựa phim hay tên các minh tinh, tài tử, cuốn sách này vẫn dành cho bạn.

Cuốn Film Book của Dũng là sự tích tụ của những cảm hứng ấy, để gửi đến bạn đọc qua một hình thức lạ - vừa như một “cuốn phim”, vừa là tập sách tô màu, danh mục gợi ý xem phim theo mùa và đặc biệt là kèm theo ứng dụng miễn phí cho điện thoại di động tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR) để xem phim trên sách. Tác giả cung cấp cho độc giả những điều họ cần trước cả khi độc giả thấy cần, vì chẳng có lý do gì phải là một cuốn sách bình thường.

Nếu giở lại bài viết về Whiplash trong Film Book, bạn sẽ thấy Bùi Dũng viết: “Tài năng sẽ bị uổng phí, tiềm năng sẽ không bao giờ được phát lộ nếu như người ta chỉ làm vừa lòng nhau bằng những thứ làng nhàng, dễ dãi, vô vị đang đầy rẫy”. Có vẻ như cảm hứng này không dừng lại ở trang sách mà đã được tác giả biến thành việc làm cụ thể.

Giờ, tôi sẽ trở lại phần đầu của bài viết để tô màu cho bức tranh nhân vật chính đang ngồi gõ trống. Có lẽ nó sẽ có màu sắc sáng tươi vì tôi muốn cậu ấy chơi nhạc tự do, hạnh phúc chứ không cô độc, tối tăm như trong phim, vì tranh tô màu được Bùi Dũng đưa vào sách là để tôi có thể làm việc đó.

Film Book hiện có mặt tại Hội sách TP.HCM (từ ngày 19/3 -25/3). 

Đại An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI