Tránh nhức đầu khi đi máy bay

21/05/2014 - 16:40

PNO - PNO - Nhức đầu, chóng mặt và buồn nôn là những triệu chứng khá phổ biến ở những người đi máy bay. Các triệu chứng này xuất hiện do sự thay đổi áp lực của không khí, đặc biệt là khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Máy bay càng lên cao và càng lao xuống nhanh, sự thay đổi áp suất càng đột ngột sẽ dễ gây ra các triệu chứng trên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

Bạn có thể khắc phục "sự cố" này bằng những gợi ý sau đây:

• Hãy nói cho bác sĩ biết bạn mắc chứng chóng mặt trước khi đi du lịch bằng máy bay. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những khuyến cáo tốt nhất dành cho bạn để khắc phục tình trạng này. Có thể bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng các loại thuốc giảm nhức đầu hiệu quả như Acetazolamide, sumatriptan... Bạn nên sử dụng các loại thuốc này trước giờ bay khoảng 1 ngày và 1 liều tiếp theo trong khi di chuyển trên máy bay. Những loại thuốc này có tác dụng khắc phục chứng say độ cao và có thể ngăn ngừa nhức đầu rất tốt.
Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi thăm bác sĩ xem có thể dùng thuốc aspirin, tylenol hoặc ibuprofen cùng với bất kỳ loại thuốc theo toa mà bạn đang dùng để tránh say độ cao hay không.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Sự thay đổi độ cao có thể làm cho nồng độ ôxy trong cơ thể bị suy giảm, khiến các mạch máu không vận chuyển đủ ôxy đến các cơ quan nội tạng, làm cho bạn cảm thấy đau đầu và mệt mỏi. Do đó, bạn nên mua vé có chuyến bay thẳng đến điểm du lịch mà bạn cần đến để tránh sự thay đổi độ cao cũng như thời gian đợi chờ, luân chuyển qua máy bay khác...làm cho bạn càng chóng mặt hơn.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Ánh sáng trên máy bay cũng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, đau đầu và buồn nôn nên bạn nhớ mang theo kính mát sậm màu hoặc dùng mặt nạ ngủ trong suốt thời gian bay để ngừa các triệu chứng nói trên.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Bạn cũng nên ăn các loại thức ăn nhẹ giàu chất xơ như hạt điều, hạnh nhân, trái cây sấy khô, uống nhiều nước trước khi lên máy bay và trong khi "vi vu" trên không. Bởi lẽ, nếu cơ thể bị mất nước và không đủ năng lượng vận động sẽ khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi và nhức đầu hơn trong suốt chuyến bay.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Bên cạnh đó, bạn cũng tránh sử dụng các loại thức uống chứa cồn như bia, rượu...trước và trong khi đi máy bay vì chúng làm cơ thể của bạn mất nước, giảm chức năng trao đổi chất trong cơ thể, từ đó gây đau đầu và mệt mỏi.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Vận động cơ thể thường xuyên trước, trong và sau khi đi máy bay cũng là cách làm hay để cải thiện chứng đau đầu. Bởi lẽ, nếu ngồi lâu trên máy bay mà không vận đông, sự lưu thông máu sẽ không diễn ra tốt đẹp, gây tê cứng tay chân và làm bạn chóng mặt. Nếu bắt buộc phải ngồi tại chỗ trong khoảng thời gian dài, bạn nên duỗi thẳng tay chân và cổ thường xuyên. Nếu có thể, bạn cũng nên đi bộ qua lại trên máy bay để thư giãn cơ bắp.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Áp suất không khí thay đổi cũng có thể làm cho bạn bị ù tai và nghẹt mũi...từ đó gây chóng mặt và nhức đầu. Bạn nên mang theo thuốc trị viêm xoang để khắc phục tình trạng này.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là độ ẩm trên máy bay rất ngột ngạt, tương tự như khí hậu ở sa mạc vậy. Vì vậy, sau khi máy bay hạ cánh, du khách nên cố gắng xuống máy bay để hít thở không khí trong lành càng sớm càng tốt. Điều này có thể giúp bạn phòng ngừa chứng đau đầu sau khi đi máy bay một cách hiệu quả.

Tranh nhuc dau khi di may bay
Ảnh: flickr.com


ĐÌNH HUỆ (Theo wikihow.com)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI