Thịt heo hết sạch ở cửa hàng, chợ ế... chỏng chơ!

27/05/2019 - 15:36

PNO - Trước việc cơ quan chức năng mới phát hiện đối tượng mổ heo bệnh đem ra chợ tiêu thụ, nỗi lo dịch tả heo châu Phi (ASF) tăng cao, nhiều người "kéo" vào cửa hàng, siêu thị mua thịt để bảo đảm an toàn.

Mới 7 giờ sáng, cô Liên (57 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) tranh thủ đi mua thịt heo sớm ở cửa hàng tiện lợi gần nhà vì “đi trễ sẽ không còn thịt để mua”. Cô cho biết: “Trước tôi hay mua thịt heo nóng, mối quen ở chợ nhưng giờ sợ dịch tả heo quá, nên chuyển sang mua ở những cửa hàng có kiểm soát chặt chẽ hơn”.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều bà nội trợ trước tình hình dịch tả heo ngày càng phức tạp hiện nay. Lượng thịt bán ra tại các hệ thống cửa hàng tiện lợi đang tăng mạnh. Tại các cửa hàng Co.op Food, Bách Hóa Xanh, Satra, mới 8 giờ sáng mà sườn heo, ba rọi, thịt vai đều đã hết hàng; muốn mua phải đi từ sớm mới còn”. Nhân viên còn cho biết, khác hẳn trước đây thường mua theo gram, nay khách có xu hướng mua 2 - 3 loại thịt với số lượng 0,5 - 1kg

Nữ nhân viên cửa hàng Co.op Food vừa cân, chặt, gói thịt cho khách liên tục vừa nói: “Từ sáng tới giờ em bán không ngơi tay. Hai ngày cuối tuần qua, mới 9-10 giờ mà mâm thịt đã bán hết hơn 2/3”.

Thit heo het sach o cua hang, cho e... chong cho!
Lo sợ dịch tả heo Châu Phi, nhiều người tiêu dùng vào cửa hàng mua thịt heo để yên tâm.

Phía trước cửa hàng tiện lợi của các công ty Vissan, Sagrifood, doanh nghiệp còn dán bảng thông báo cam kết “100% thịt heo an toàn, không nhiễm ASF” để người dân yên tâm. 

Không chỉ cửa hàng tiện lợi, sức mua thịt heo tại các siêu thị cũng tăng mạnh. Saigon Co.op cho hay, sức tiêu thụ mặt hàng này đang ở mức trung bình 40 - 50 tấn/ngày, tăng nhẹ vào các ngày cuối tuần.

Thit heo het sach o cua hang, cho e... chong cho!
Các đơn vị cam kết 100% thịt heo an toàn, không nhiễm dịch tả heo Châu Phi.

Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op - ngay khi có thông tin về bệnh dịch, hệ thống lập tức áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát nguồn thịt.

Trong khi đó, sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ lẻ giảm mạnh. Nhiều tiểu thương cho biết, chỉ dám nhập lượng thịt bằng một nửa so với trước. Chị Thuyên - chuyên doanh thịt heo tại chợ Lê Thị Hồng (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - than thở: “Khách có mua cũng chỉ vài lạng, rất ít khách mua cả ký. Nhiều ngày, tới chiều thịt vẫn còn đầy sạp, phải năn nỉ mối quán lấy dùm với giá sỉ, thậm chí bán lỗ”.

Thit heo het sach o cua hang, cho e... chong cho!
Khách e ngại thịt heo không có nguồn gốc rõ ràng, người bán ra sức giải thích, chào mời

Đặc biệt, 4 - 5 sạp chuyên bán đồ lòng heo trong chợ gần như không có khách mua, tiểu thương “méo mặt”. Dù sạp nào cũng mạnh miệng khẳng định “thịt lấy từ lò mổ có kiểm soát dịch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ…”, người tiêu dùng vẫn không yên tâm.

Đáng nói, nhiều điểm bán thịt heo “lề đường” ra rả chào mời khách là “heo sạch, heo nhà nuôi”, nhưng không rõ nguồn heo từ đâu và cũng ít người mua.

Thit heo het sach o cua hang, cho e... chong cho!
Thịt heo trôi nổi bày bán ở lề đường, không ai kiểm soát.

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, so với 10 ngày trước đây (17/5), lượng heo về chợ hôm nay (27/5) là 4.882 con/đêm, giảm 325 con; giá heo hơi còn 35.500 đồng, heo mảnh 47.000/kg, cốt lết 45.000 đồng/kg, giảm từ 3.000-5.000 đồng/kg.

Nguyễn Cẩm - Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI