Tặng gì cho mẹ?

18/10/2013 - 19:50

PNO - PN - Quê tôi dân cư thưa thớt, chợ búa thì xa lắc xa lơ. Bởi thế, rất ít khi bà con rời lũy tre làng, lên huyện mua sắm. Trong những sự kiện “trọng đại” được dân làng nhắc đến không hề có ngày 20/10.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mãi đến khi học lớp 9, tôi mới lên kế hoạch cùng mấy đứa em làm quà tặng mẹ nhân ngày này. “Nhất định không để cho mẹ phải than vãn điều gì nhé! Tuyệt đối hoàn thành tốt mọi việc, được chứ?” - tôi hét thật to để nhắc kỹ lũ em ngang bướng. Tôi phải dặn tụi nhỏ vì từ trước đến giờ chúng tôi toàn khiến mẹ buồn lòng. Bình thường hễ đưa ra ý kiến gì là mấy chị em tôi cãi cọ ghê lắm, nhưng hôm nay đứa nào cũng ngoan ngoãn gật đầu.

Nói là đồng tình nhưng ngay sau đó chúng tôi lại chí chóe. Vấn đề duy nhất khiến lũ nhóc chúng tôi bất đồng đó là tặng gì cho mẹ. Bé Út đưa ra ý kiến đập heo đất, lấy tiền mua một tấm vải thật đẹp. Bé Tí muốn tặng mẹ kẹp tóc. Tôi ngẫm nghĩ mãi không biết nên chọn quà gì. Thật tình cờ, cu Ben, nhóc tí tẹo nhà tôi vừa đi học mẫu giáo về, hát ngây ngô: “Nào bông nào đẹp, nào bông nào thơm…”. “Đúng rồi! Hoa!”. Nhưng tìm hoa ở đâu ra?

Tang gi cho me?

Nhờ có bố giúp sức nên kế hoạch của mấy chị em tôi suôn sẻ. Có hai bình hoa lớn đặt ở hai góc đẹp nhất trong nhà, nơi có ánh sáng ban mai chiếu vào. Chúng tôi quyết định cắm hoa thay vì kết thành bó hoa tặng mẹ. Bởi lẽ không đứa nào dám trực tiếp đứng ra chúc mừng mẹ.

Sáng hôm sau, khi đã xong xuôi mọi việc, chúng tôi nép vào một góc khuất để quan sát những biểu lộ trên khuôn mặt mẹ. “Đã hơn 6g rồi à?” - chúng tôi cười khi nghe giọng mẹ thất thanh. Mẹ lật đật sửa soạn định làm đồ ăn sáng. Nhưng khi nhìn thấy mọi thứ đã sẵn sàng, mẹ thở phào như trút được một nỗi lo. Rồi như chợt nhớ ra điều gì, mẹ bỗng nở nụ cười. Chẳng mấy chốc sau đó, mẹ nhận ra sự thay đổi trong căn nhà: ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Chúng tôi hồi hộp chờ đợi giây phút mẹ đến bên bình hoa to và đẹp nhất. Rồi giây phút đó cũng đến. Tôi nghĩ mẹ sẽ gọi chúng tôi đến để khen ngợi hay chí ít là hỏi han gì đó. Nhưng không, mẹ đứng lặng. Chúng tôi đã không mua hoa ở chợ mà đi lùng sục những bông hoa dại quanh vườn, quanh đồi. Có hoa màu tím biếc dạng hình cầu, be bé xinh xinh. Có hoa trắng, nhụy vàng tươi nằm giữa năm cánh mỏng. Có hoa đỏ chói, nhỏ li ti nhưng cũng cố gắng khoe màu rực rỡ. Mẹ ngồi xuống bàn, nhìn chăm chăm vào bình hoa. Đó là phút thảnh thơi hiếm có trong mấy chục năm qua của mẹ.

Ngày 20 tháng 10, mẹ của người ta được nhận quà, được tặng một bó hoa to có tên sang trọng, được xem phim hay nghe nhạc, được đi du lịch; còn mẹ của chúng tôi chỉ là một bình hoa không tên nhưng khuôn mặt mẹ rạng rỡ, ánh mắt mẹ ngời vẻ hạnh phúc.

 VŨ HOÀI

Từ khóa Tặng gì cho mẹ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI