Mẹ đơn thân – kẻ thất bại trong hôn nhân?

11/04/2013 - 06:35

PNO - PNO - Gặp lại Oanh - cô bạn cũ, tôi bất ngờ khi thấy Oanh sắp sinh em bé. Tưởng Oanh đã tìm thấy hạnh phúc mới sau khi chia tay người chồng trăng hoa, nào ngờ Oanh cho biết, từ khi ly dị, cô chẳng còn hứng thú với chuyện yêu đương.

Bố mẹ giục tái hôn, sau khi cân nhắc kỹ, Oanh quyết định có con mà không cần có chồng. Oanh lên kế hoạch gặp lại một trong những người vẫn theo đuổi cô và không khó khăn để có con với người đó. Biết mình có thai, Oanh tìm cách cắt đứt và không cho người ấy biết. Bố mẹ Oanh lúc đầu phản đối nhưng rồi cũng đành xuôi theo. Chứng kiến cuộc hôn nhân đầy nước mắt của con gái trước đó, họ hiểu, với Oanh, chỉ cần đứa con là đủ. Là trợ lý cấp cao của tổng giám đốc một công ty lớn, thu nhập không phải là mối bận tâm của Oanh trong việc nuôi con.

Me don than – ke that bai trong hon nhan?
 

Thúy - em của người bạn tôi, mới 30 tuổi nhưng đã làm chủ một căn hộ xinh đẹp ở Phú Mỹ Hưng với thu nhập không ít từ vị trí trưởng phòng của một công ty lớn nhưng những yếu tố ấy dường như tỷ lệ nghịch với những thất bại trong tình trường của cô. Chán ngán những cuộc tình chẳng đi đến đâu, Thúy không muốn lập gia đình và lên kế hoạch có con mà không cần có chồng. Thúy dễ dàng đạt được ý muốn đó với một trong những “cây si” của cô và không cho anh ta biết mình có thai. Thoạt đầu bố mẹ Thúy cũng choáng váng khi biết ý định “điên rồ” của con gái nhưng hiểu rõ con mình đầy bản lĩnh và quen tự lập một thời gian dài khi du học ở nước ngoài, ông bà đành chấp nhận với hy vọng một ngày nào đó, Thúy thay đổi suy nghĩ và sẽ lập gia đình như bao người khác.

Chứng kiến những cuộc hôn nhân bất hạnh của vài người bạn, My quyết định không lấy chồng mà kiếm đứa con theo cách của mình. My nghĩ, có con mà không cần có chồng chẳng phải chuyện gì ghê gớm miễn người mẹ có đủ tài chính lẫn sự tự chủ để làm mẹ đơn thân. Trẻ trung, xinh đẹp, có năng lực, My không thiếu sự săn đón của nhiều chàng trai nhưng dường như họ không đủ sức hấp dẫn để cô thay đổi ý định. My thích du lịch, ngủ nướng những ngày cuối tuần, sẵn sàng làm việc quên giờ giấc và không thích bị ràng buộc - những thói quen đó khiến My e ngại và không muốn “hy sinh”, nếu lấy chồng.

Me don than – ke that bai trong hon nhan?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điểm chung ở những cô gái nói trên là khả năng tự chủ về kinh tế, trình độ học vấn và sự độc lập rất cao. Ngoại trừ số ít cha mẹ tán thành việc này, phần lớn đều phản đối vì họ vẫn tôn trọng mẫu gia đình truyền thống với đầy đủ cha-mẹ-con cái. Với các bậc cha mẹ thuộc thế hệ trước, cách sống này là một sự bùng nổ, một cuộc cách mạng thật sự mà kết quả tốt hay xấu còn tuỳ nhận thức của mỗi người.

Có nhiều lý do để những cô gái hiện đại ấy muốn có con mà không muốn lấy chồng. Có người từng bị phụ bạc như chim sợ cành cong, có người chứng kiến sự bất hạnh của những người xung quanh nên… sợ, có người quá đề cao tự do cá nhân nên không muốn bị ràng buộc bởi những hệ lụy của hôn nhân… Không như những cô gái ít học, lỡ lầm hay bị lừa dối, những cô gái trí thức này rất mạnh mẽ, bản lĩnh và chủ động sắp xếp việc có con của mình. Họ đủ hiểu biết và chín chắn để tiên liệu những hậu quả khi phải làm mẹ đơn thân. Vất vả, khó khăn (nếu có) không đủ quật họ ngã. Họ chọn cách có con này vì không đau đớn, tốn kém như thụ tinh nhân tạo, cũng không phiền hà thủ tục như xin con nuôi. Có điều, việc họ làm dễ bị đánh đồng với sự hư hỏng và ít được sự đồng tình của dư luận, đứa trẻ lớn lên với lý lịch bị khuyết mất nguồn gốc, đó là sự khiếm khuyết trong tâm hồn không dễ bù đắp.

Liệu có đáng lo ngại khi cấu trúc gia đình truyền thống có nguy cơ bị thay đổi khi việc có con mà không cần có chồng tuy chưa quá phổ biến nhưng đang trở thành một trào lưu mới trong một số phụ nữ trẻ?

LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI