Gia đình nghệ sĩ Quyền Linh: Mong con gái sống tình cảm, biết chia sẻ

27/11/2017 - 11:54

PNO - Tôi và anh Quyền Linh sợ nhất là sự vô cảm. Từ khi các con còn nhỏ, chúng tôi đã tập để các con biết yêu thương lẫn nhau, yêu thương cha mẹ, người thân, bạn bè.

Hai cô công chúa của vợ chồng nghệ sĩ Quyền Linh cũng hiền dịu và ngoan ngoãn như nickname đáng yêu của chúng: Lọ Lem và Hạt Dẻ. Nhiều nghệ sĩ khác, khi nói chuyện nuôi dạy con với nhau, đã bày tỏ sự khâm phục cách dạy con của Quyền Linh và bà xã anh - chị Nguyễn Dạ Thảo.

Gia dinh nghe si Quyen Linh: Mong con gai song  tinh cam, biet chia se
Gia đình nghệ sĩ Quyền Linh

* Lọ Lem đã đến tuổi dậy thì, Hạt Dẻ cũng đang ngấp nghé. Khi con cái cỡ tuổi này, người ta thường than vãn ghê lắm. Mẹ Dạ Thảo và ba Quyền Linh đã chuẩn bị phương án nào để “đối phó” với tuổi dậy thì trái tính trái nết của các bé?

Chị Nguyễn Dạ Thảo: Đúng là các con gái của chúng tôi đang bước vào cái tuổi mà người ta vẫn thường nói là dở dở ương ương, khó bảo, khó dạy, khó hiểu, khó chiều... Lọ Lem, 11 tuổi, đã bắt đầu có những thay đổi trong tâm sinh lý, nhưng không nhiều lắm. Thay đổi lớn nhất là cảm xúc - bé không còn vô tư, hồn nhiên như trước. Bé xúc động trước nhiều vấn đề của cuộc sống, suy nghĩ sâu sắc hơn, cảm nhận tinh tế hơn. Tôi thấy những đổi thay đó đáng mừng hơn đáng lo

Thực ra vợ chồng tôi cũng chẳng có cách thức đối phó nào đặc biệt với tuổi dậy thì cả - vẫn chỉ tuân theo cách dạy con mà chúng tôi đã thực hiện từ ngày các con còn rất nhỏ: bám sát các con trong suốt quá trình lớn lên.

Chúng tôi luôn cố gắng gần gũi, để hiểu rõ mọi tâm tư, tình cảm của con, từ đó mà thực hiện điều quan trọng nhất - bồi đắp cho các con những nhận thức đúng đắn - bằng một cách nhẹ nhàng nhất. Vợ chồng tôi hiểu rằng nhận thức là điều quan trọng nhất trong quá trình phát triển tư duy, nhân cách của con người. Nhận thức sai sẽ dẫn đến hành động sai và tất yếu kết quả sẽ sai.

* Phụ huynh nào cũng hiểu, cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con, nhưng thường không thực hiện được trọn vẹn. Có thể do điều kiện làm việc, sinh sống không cho phép; có thể do sử dụng thời gian bên cạnh con chưa thực sự hiệu quả nên chưa hiểu được con…

Gia dinh nghe si Quyen Linh: Mong con gai song  tinh cam, biet chia se
 

- Tôi có một điều may mắn hơn mọi người là có thể chủ động sắp xếp thời gian để ở bên con những lúc con không tới trường. Thế nhưng, ngay cả người bận rộn và phải đi xa nhiều như chồng tôi, khi về nhà, anh cũng luôn sắp xếp để dành trọn thời gian cho con cái. Cái quan trọng, theo tôi, không phải là ta dành cho con bao nhiêu thời gian mà là sử dụng thời gian đó như thế nào.

Tôi và anh Linh luôn lắng nghe con nói chuyện những khi các cháu tan trường. Mọi câu chuyện con kể về trường lớp, bạn bè đều có thể được sử dụng khéo léo thành những bài học bổ ích về cách sống, cách nghĩ cho con.

Ví dụ con kể chuyện bạn này làm bạn kia buồn, tôi nhân đó mà phân tích cho con nghe vì sao lại như thế và nhắc con cách cư xử để người khác không tổn thương. Khi đi ngoài đường, qua các ngã tư, nếu tôi có hành động nào đó chia sẻ với những người khó khăn thì dạy con khi cho hay tặng, biếu ai cái gì cũng phải đưa bằng hai tay, bởi “của cho không bằng cách cho” - người được tặng quà thấy mình được tôn trọng cũng sẽ vui hơn.

Tất cả những bài học mà chúng tôi mang đến cho các con đều phát xuất từ những hình ảnh thật trong cuộc sống hằng ngày, từ những cách cư xử thật của mọi người xung quanh và của chính chúng tôi. Nhờ thế mà các con dễ hiểu và dễ làm theo hơn.

* Mỗi gia đình có một mục tiêu riêng trong việc giáo dục con cái. Có người xem việc đỗ đạt của con là mục tiêu; có người lấy sức khỏe làm mục tiêu; người khác thì đề cao sự tự lập của con cái… Dạ Thảo và Quyền Linh muốn các con trở thành những cô gái thế nào?

- Các con của tôi may mắn được học trong một môi trường giáo dục rất tốt. Các bé được rèn tính tự lập từ nhỏ, việc học tập không bị nhồi nhét nặng nề, phương pháp tư duy khi học tập được chú trọng hơn là học vẹt. Những kỹ năng sống cũng được huấn luyện kỹ lưỡng, giúp các cháu có khả năng đối phó với những tình huống khác nhau. Về những điều đó, tôi thấy rất an tâm.

Tôi mong muốn các con gái mình biết sống tình cảm với mọi người xung quanh. Tôi và anh Quyền Linh sợ nhất là sự vô cảm. Từ khi các con còn nhỏ, chúng tôi đã tập để các con biết yêu thương lẫn nhau, yêu thương cha mẹ, người thân, bạn bè.

Gia dinh nghe si Quyen Linh: Mong con gai song  tinh cam, biet chia se
 

Có yêu thương thì ta mới biết chia sẻ, quan tâm, chăm sóc mọi người. Phụ nữ là phải ấm áp từ bên trong rồi mới mang sự ấm áp ấy đến cho người khác. Thế nhưng, những tình cảm đó cũng phải được lý trí dẫn dắt, để khi cần cũng phải biết xử sự cương quyết và mạnh mẽ.

Để con hiểu được giá trị của tình cảm và biết sống tình cảm thì tốt nhất cha mẹ cũng phải sống như vậy: luôn yêu thương và sẵn sàng chia sẻ mọi điều có thể với người xung quanh.

* Phụ nữ thời nay có cần phải giỏi nữ công gia chánh không nhỉ? Gia đình có điều kiện, có người giúp việc, các con gái của chị có được dạy nữ công gia chánh?

- Thời nào thì chuyện nữ công gia chánh của một cô gái cũng rất quan trọng. Mỗi khi các con rảnh là tôi lại rủ con vào bếp, phụ mẹ làm việc nhà. Cũng may là các con đều thích khám phá, trải nghiệm và làm việc bên mẹ, thậm chí tranh nhau giúp mẹ. Miễn mình biết cách biến những hoạt động đó thành những điều thú vị thì các con sẽ thích làm theo thôi.

* Diễn viên Quyền Linh là người hoạt náo, trong khi Thảo có vẻ trầm tính và thận trọng. Tính cách có phần khác nhau có gây mâu thuẫn trong việc dạy con không?

- Chúng tôi khá thống nhất trong cách dạy con. Chỉ thỉnh thoảng anh Linh muốn cho con có những trải nghiệm mà tôi thấy nguy hiểm và chưa cần thiết, ví dụ như đi ra đường bằng xe máy. Tôi không mấy an tâm về tình hình giao thông hiện nay. Dù có mâu thuẫn, vợ chồng tôi vẫn không cãi nhau. Anh Linh thường nghe tôi phân tích để hiểu vì sao tôi lo lắng cho các con.

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. 

Song Văn (thực hiện)

“Trong gia đình tôi, ti vi, máy tính, điện thoại là những thứ được kiểm soát tối đa. Các con phải xin phép khi muốn sử dụng các thiết bị công nghệ. Thời gian rảnh rỗi chủ yếu chúng tôi dành cho những hoạt động bên cạnh nhau như tập yoga, tập uốn dẻo, thắt bím tóc cho nhau, nấu một món ăn… 

Tất cả đều rất thú vị với các con khi cả nhà bên nhau vui vẻ và chia sẻ. Chúng tôi cũng luôn khuyến khích việc đọc sách. Lọ Lem và Hạt Dẻ đọc sách hằng ngày, đọc cả bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Ngoài nhà trường và cha mẹ thì sách chính là người thầy, người bạn lớn của con người nên chúng tôi rất chú trọng việc này”.

Chị Nguyễn Dạ Thảo 
(vợ diễn viên, MC Quyền Linh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI