Tôi rùng mình khi nhớ lại ngày mình vào “cửa sinh - cửa tử”

09/03/2017 - 10:01

PNO - Thật sự giây phút sinh đẻ rất nguy hiểm với nhiều phụ nữ. Chả thế mà tôi từng đọc ở đâu đó nói, một lần sinh là phụ nữ gãy rất nhiều cái xương sườn đó.

Hôm qua ngày 8/3, có một chút rảnh rỗi, tôi vào báo mạng đọc tin tức. Và đập vào mắt tôi, ám ảnh tôi đến tận giờ là tin về thai phụ T.T.T.T (Quảng Ninh) bị hôn mê, chết não sau khi khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội.

Lần lại các thông tin về vụ việc này, được biết khoảng 16h ngày 5/3, chị T đến phòng khám đăng ký khám phụ khoa. Bệnh nhân cho biết, do ra nhiều khí hư, đang có thai 21 tuần tuổi. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, phòng khám đã làm các xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, kết hợp khám lâm sàng và đã tư vấn cho bệnh nhân trị dứt điểm bệnh phụ khoa để tránh ảnh hưởng đến thai nhi sau này và được đồng ý.

17h cùng ngày, phòng khám tiến hành rửa âm đạo bằng dung dịch NaCl 0,9% pha với Gentamycin và Dexamethasome. Tuy nhiên, được khoảng 3 phút thì bệnh nhân có biểu hiện khó thở, thở dốc phải chuyển đến BV Bạch Mai cấp cứu. 

Toi rung minh khi nho lai ngay minh vao “cua sinh - cua tu”
 

Được biết, hiện nay, thai phụ này đang hôn mê do chấn thương về não. Bệnh nhân có tiên lượng xấu, mắt trắng, các chức năng ở não đều không hoạt động được.

Thật sự khi đọc những thông tin về vụ việc thai phụ trên dù chưa có kết luận chính thức nhưng tôi thấy câu nói “Cửa sanh cũng là cửa tử” (đại ý nói đàn bà sinh nở không biết đâu mà lường) của người xưa thật đúng.

Do đó các chị em phải đặc biệt cẩn trọng, không được chủ quan trong thai kỳ của mình nhé. Đừng để khi sự việc đi quá xa mà lại phải mất mẹ, mất cả con, để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình 2 bên. Trong khi những tai biến và sự cố này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu cẩn trọng.

Nhắc tới đây tôi lại nhớ tới câu chuyện “cửa sinh là cửa tử” mà chính tôi đã từng trải qua hơn 1 năm trước. Ngày ấy, tôi đang mang thai 6 tháng. Khi đi khám thai tại một phòng khám thai tư nhân uy tín ở Hà Nội, bác sĩ chuyên khoa cũng nói tôi có dấu hiệu tiền sản giật. Thậm chí, bác sĩ này còn dặn dò tôi phải ăn uống và sinh hoạt thật cẩn trọng để bệnh không nặng hơn.

Sau khi đi khám thai về, tôi cũng rất cẩn thận kiểm tra thông tin về triệu chứng tiền sản giật thai kỳ. Tuy nhiên, tôi lại chủ quan. Bởi vì dấu hiệu tiền sản giật ở tôi không có biểu hiện rõ ràng. Tôi còn nghĩ, có khi bác sĩ chuyên khoa cứ nói vậy để tôi lo lắng mà bỏ tiền ra điều trị.

Nhưng tháng thứ 7, tôi đi khám thai lại ở 1 phòng khám khác, bác sĩ lại một lần nữa báo động mức độ tiền sản giật của thai kỳ. Vị bác sĩ này còn nói, rất có thể nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, tôi sẽ phải bỏ thai sớm hơn dự định.

Chỉ đến lúc này, tôi mới thật sự phát hoảng lên. Cả nhà tôi nháo nhác và hoang mang. Họ tìm mọi cách để tôi giảm huyết áp. Họ nói sẽ cố gắng đến hết mức để tôi không buộc phải đình chỉ thai sản.

Rồi tôi cũng cố thêm được 1 tháng nữa. Khi mang thai đến tháng thứ 8, tôi và cả gia đình thật sự chẳng mong gì hơn ngoài có thể sinh con an toàn, khỏe mạnh. Cả gia đình tôi đã năn nỉ bác sĩ cứ lấy con tôi, cứu lấy cả mẹ mà đừng bắt tôi phải lựa chọn. Dù luôn thực hiện theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt nhưng 32 tuần tôi đã có dấu hiệu sinh. 

Ngày bước vào phòng mổ để sinh sớm, tôi lo lắng và hoang mang trăm bề. Sau khi sinh con, con tôi còn yếu đến mức không thể khóc như những đứa trẻ sơ sinh khác. Bác sĩ nói con bị suy hô hấp nặng và phải chuyển xuống viện Nhi để cấp cứu khẩn.

Nằm viện cả tháng trời, không ngày nào nhà tôi không có người ở đó. Cả nhà nội, nhà ngoại thi nhau thay nhau chăm sóc cháu tại viện. Còn tôi không ngày nào tôi không cầu nguyện con tôi khỏe mạnh dù có phải đánh đổi cả mạng sống của bạn thân.

Cho đến giờ sau 1 năm, 2 mẹ con trải qua bao cung bậc cảm xúc và cuộc sống của con đã như bình thương, con hay ăn chóng lớn và trở thành đứa trẻ kháu khỉnh. Nhưng khi nhắc tới 2 từ sinh đẻ hoặc tiền sản giật, tôi vẫn còn giật mình thon thót nhớ lại phút “cửa sinh là cửa tử” của mình.

Toi rung minh khi nho lai ngay minh vao “cua sinh - cua tu”
 

Thật sự giây phút đi sanh rất nguy hiểm với nhiều phụ nữ. Chả thế mà tôi từng đọc ở đâu đó nói, một lần sinh là phụ nữ "gãy rất nhiều cái xương sườn". Có lẽ chính vì vất vả sinh con nên thiên chức làm mẹ là điều thiêng liêng và tuyệt vời nhất của phụ nữ.

Hôm nay, sự nguy kịch của thai phụ sau khi khám thai kia cứ ám ảnh tôi. Tôi vẫn nhớ đến cái cảm giác sinh con lúc đó và những biến cố của triệu chứng tiền sản giật. Thật sự lúc đó, đau đớn, hoang mang lắm nhưng chỉ cầ nhìn thấy con yêu cất tiếng khóc là tôi đã thấy hạnh phúc rồi. Và chính vì sự nguy hiểm khi mang thai và sinh nở của phụ nữ, những người đàn ông hãy biết trân trọng  người phụ nữ của mình nhé.

Mây Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI