Cổ vật triều Nguyễn sắp trở về cố hương

03/07/2014 - 21:28

PNO - PNO - Ngày 3/7, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (TTBTDTCĐ) Huế cho biết: 2 cổ vật Việt Nam được mua đấu giá tại Pháp là chiếc long sàng của Vua Thành Thái và xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh, mẹ vua...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, hai cổ vật này đã được bán đấu giá tại Pháp vào ngày 13/6/2014. Trung tâm BTDTCĐ Huế, được sự đồng ý của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, đặc biệt là của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, đã đấu giá thành công chiếc xe kéo tay (giá 45.000 Euro + 24% phí liên quan). Các thủ tục liên quan để đưa cổ vật về nước đang được thực hiện. Hiện vật còn lại (chiếc long sàng) được một Việt Kiều tại Pháp tên là Tạ Văn Quang mua.

Co vat trieu Nguyen sap tro ve co huong
Chiếc long sàng và những họa tiết cực kỳ sắc sảo

Co vat trieu Nguyen sap tro ve co huong

Điều đặc biệt, ông Quang chính là cháu họ của vua Thành Thái. “Chúng tôi có một số thông tin ông Quang mua long sàng với ý định sẽ chuyển về Việt Nam. Hy vọng với thiện chí từ người mua hiện vật này, cơ hội long sàng quý báu trở về với Việt Nam rất lớn” - ông Hải nói.

Co vat trieu Nguyen sap tro ve co huong
Xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh vẫn nguyên trạng như xưa

Co vat trieu Nguyen sap tro ve co huong

Hiện, chiếc xe kéo của vua Thành Thái tặng mẹ - sau khi được Việt Nam đấu giá thành công vẫn còn thiếu khoảng 10.000 Euro, đang được TTBTDTCĐ Huế vận động hỗ trợ để đủ kinh phí. Thông tin mới nhất là Bộ Ngoại giao Việt Nam có thể sẽ ứng tiền trước để đưa cổ vật về.
Nếu chiếc long sàng được đưa về Việt Nam, thì cùng với chiếc xe kéo là 2 hiện vật - “báu vật” quý hiếm có thể được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, để du khách và người dân có cơ hội chiêm ngưỡng.

Việc đấu giá thành công hai hiện vật trên mở ra nhiều triển vọng và ước mơ thành hiện thực khi đưa được cổ vật triều Nguyễn về lại cố hương.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI